10

2.6K 90 5
                                    

Halos magdugo na ang ibabang labi ko dulot ng pagkaka-kagat ko rito.

"It's all Yvonne's fault! Marunong lang 'yan makialam sa buhay natin pero hahayaan ka lang kapag nasaktan ka!" Helix said while pointing at me.

Yumuko ako para maitago ang galit na nakaguhit sa mukha ko.

"How dare he point all the blames at me,' Gigil ko na saad sa'king isip.

No one dared to do that to me when I was in my past life. Walang naglakas loob na gawin 'yun! I'm the most respected chief executive officer!
Inaamin ko, istrikto ako pero hindi mababa ang tingin ko sa mga empleyado.

Then this happen? Dahil lang sa hindi ko naprotektahan si Hades ay kasalanan ko na?

'What nonsense is this?!'

Kapatid nila ako hindi bodyguard na handang ibuwis ang buhay sa amo nila!

"Stop that Helix," Hades said in a calm tone.

He was in my left side and Havocwas currently treating Helix wound in his right abdomen.

Hindi ako tumingin sa gilid ko dahil puno yun ng dugo and I never want to see blood. Besides, yung abs niya!

Baka makita ko yun matagal aat makalimutan ko na magkapatid sila ni Yvonne.

"What?! After you got shot, papabayan mo na lang?!" 'Di-makapaniwalang sambit ni Helix habang naka-krus ang braso at nakatayo sa harapan namin.

Pagkababa namin ni Hades ng sasakyan kanina, pain was evident in Hades face. At nang makita ni Helix ang sugat ay binuntun niya na lahat sakin ang sisi.

"Silence Helix," Havoc said in two words as he close the aid kit and look at his younger brother.

Matapos inayos ni Hades ang damit niya, biglang tumunog ang telepono nito. Tanda ng may tumatawag.

"It's dad," he said.

"Go talk to him outside," Havoc command Hades.

Hades nodded and a flicker of concern was in his face when his gaze landed at mine.

I just reassuringly smiled at him as if  I'm telling him that I'll be fine.

But no!

'Tangina, mang-iiwan ka Hades!"

Sabi mo palagi ka lang nandyan at proprotektahan ako. But you just abandon me like a toy!

Yumuko ulit ako ng nagtagpo ang tingin namin ni Havoc. His face was expressionless but his aura says otherwise.

"Speak." Havoc said as he stand in front of me along with Helix.

"We are ambushed and Kuya Hades said that it was Vitali Households doing," Tila gusto kong palakpan ang aking sarili ng hindi ako nautal ng sabihin ko iyon.

"Tsk, She's lying to us! Can't you see that she's avoiding our gaze, means she's making nonsense story," agad na sabat ni Helix.

'Aba't ang gago naman!'

"I'm not," I quickly look up and meet Havoc's gaze.

Mtagal kami nagtitigan pero ako na ang unang nag-iwas ng tingin. His stare was deep, para bang hinahalukay niya lahat ng pagkatao mo.

"Truth," maikling sambit ni Havoc.

Suminghal si Helix at nag-dirediretsong pumunta sa second floor.

Akmang aalis na din si Havoc ng lumapit ako sakanya at hinawakan ang kamay nito. He turned his head at me and raise his eyebrows.

"Kuya Havoc,"

He looks down at our hands and frowned.

Agad kong tinanggal hawak dito at tumikhim.

"What?" He asked in a flat tone.

'Talent in acting was now unlocked,'

"I've do a lot of bad things before and I know that sorry is not enough but i still want to apologise for my behavior before," nakayuko kong sambit at pinaglalaruan ang daliri ko.

I raise my head at him. His tall was like Hades. But his next move makes my blood boiled in anger.

He fucking tilted his head and put his both hands on his pocket. Yes  I know that he's cute doing that but this is not the right time to act like that!

"D-do you want me to kneel Kuya," utal kong tanong sakanya.

Nang nanatili lang ang kanyang posisyon ay lumuhod ako at tumingala sakanya.

"I'm sorry Kuya, I know I've been a bad sister to you in the past," pag-sorry ko sakanya.

'How to cry? Tutorial nga,'

Pilit kong nilalabas ang luha ko at nagtagumpay naman ako ng unti-unting gumuhit ang emosyon sa aking dibdib at tuluyan na ngang lumabas ang mga luha sa mga mata ko.

"Stand up," he commanded that I gladly follow.

"I'll make it up to you Kuya, I promise," Saad ko ulit sakanya na nanatili lang ang blangkong mukha nito.

"Okay," tanging sambit niya pero ikinahinga ng kalooban ko.

I know that Havoc has still a soft spot for Yvonne. After all, he's her sister.

"Wag kang mag-alala Yvonne. Even if my apologies for him was an act, my intention to get close to your older brothers was real."

Ako na magtutuloy nang trabahong iniwan mo, ang magbati-bati kayong magkakapatid.

Tatalikod na sana siya ng magsalita ako ulit.

"Can I hug you Kuya? I just want an assurance that someday, I can run to you and say that I have an older brother who understand me," mahaba kong saad sakanya.

Nang nanatili lang siyang nakatingin sakin. I grabbed the chance to hug him.

Namalayan ko na lang na humahagulgol na ako sa yakap niya.

"Hush," Sambit niya na mas lalong kong paghigpit sa hawak ko saknya.

Four letters, one word but it gives a many meaning to me.

"K-kuya," wala sa sariling saad ko.

He responded it with hugging me back. He caress my back as if he cares for me.

Gan'to pala magkaroon ng Kuya. It gives me relief that for the first time, i could rely to that person. Kahit pala ang isang matapang na babae at kailangan din ng sundalo. A soldier that I could run on.

'Yvonne, can I borrow him? Just this night?'

I nuzzle my face on his neck. Until I got drowned at his warm embrace.

'He care's,'

At 'yun ang panghahawakan ko para makuha ang loob nito.

_____________________
__________
AN

Reincarnated in that StoryTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon