17

2.5K 85 4
                                    

I got back in my reverie when someone throw me a piece of tissue paper.

"Alam kong pogi ako pero hindi tayo talo gurl," he speaks at me as he sip his black coffee.

My mouth curved into a smile as I intentionally scanned his whole face.

Pinigilan ko ang tawa na namumuo sa aking bibig ng mas lalong pumait ang mukha na ibinibigay nito sa'kin.

We are here in the coffee shop nearby the school, wasting our time talking about some nonsense things. Kakaunti pa lang ang tao dito dahil maaga pa ang school time.

"Hindi kaya, iniisip ko lang at kung saan lupalop kita nakuha at ganyan ka kabait para protektahan ako ng ganun," I just said to him using my cheeky voice.

He just tsk at me and rolled his eyes.

'Di ko lang maintindihan kung bakit kailangan kong lumayo kay Sachi.

'Wolf disguised as sheep?!'

How can I compare that personality of his when he's this pure hearted person.

Well, I get it that he's disguised. . .

Blessing in disguise ka'mo.

"I'm not that kind Yvonne," he tilted his head as he look at me.

"I know, lahat naman tayo hindi mabait. Sadyang pinipili lang natin kung kanino ka magiging mabait," tango-tango kong saad sakanya.

He also nodded at my response, agreeing with me.

Lahat naman ng tao, may kakayahang maging masama. But it's up for you to decide which one would you choose. Kung magiging mabait ka sa kapwa mo kahit na masama ang kaharap mo o magiging mabait ka lang kung mabait din ang kapwa mo.

But me? I prefer the second one, because why would I choose to be kind to people who have a heart of a bad person.

'Yun din ang nakikita ko sa pinapakita ni Sachi, pumipili din s'ya.

"Tama ka naman dyan pero paano naman 'yung mga taong nilamon na ng kadiliman dahil naubos na s'ya. Pagod na s'yang maging mabait kasi palagi na lang itong naa-abuso," he said to me.

Napatigil naman ako sa aking pagi-nom sa kape ng marinig ko ang sinambit nito.

'Oo nga noh?'

What about the person who chooses to be in the bad side because they are to drained to become a good person anymore.

"Pwede ko naman silang tulungan at sabihin na hindi pa huli ang lahat?" Patanong ko na suwestyon sakanya.

"Hindi lahat, natutulungan Yvonne," pangaral nito sa'kin.

I pouted as his response and just took a sip again at my vanilla coffee as I watched people through the glass wall past by the coffee shop.

"Tatanggapin ko sila kahit ano pang nagawa nila noon," sambit ko habang nakatanaw parin sa labas.

"Kahit na nagnakaw sila?" Sachi question me.

Nilihis ko ang tingin ko sa labas at inilipat sa mukha nitong lukot na.
Humagikgik ako at nakangiting sumagot.

"Sabi nga nila kung mahal mo matatanggap mo kahit sino s'ya, at sabi din ng Arctic Monkeys. . ." Pabitin ko na sagot dito.

Kumunot ang noo nito.

Reincarnated in that StoryTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon