CHAPTER 5

1K 26 2
                                    





The Duke of Kahoma, Duke Lorkan Sallamanca.

Kilala siya bilang pinakabata at pinakamatipunong duke ng Kahoma. Maaga kasi niya namana ang titulo ng pagiging isang duke matapos masawi ng kanyang tiyuhin sa isang gyera sa vale.

At dahil wala namang anak na lalaki ang kanyang tiyuhin at siya ang panganay sa kanilang magpipinsan, napunta ngayon ang karapatan na maging duke ng Kahoma kay Lorkan.

Sa Orihinal na kwento, ganun din ang nangyari ngunit kinailangan patunayan pa ni Lorkan na karapatdapat siya bilang duke ng Kahoma.

Ang naging pagsubok sa kanya hindi naging madali. Siya ay hinamon ng yumaong ama ni Richard, ang dating hari ng Volterion, na sakupin ang kaharian ng Houndshire at ialay nito ang korona ng nasakop na kaharian.

Hindi naman binigo ni Lorkan ang dating hari kung kaya'y bilang gantimpala kay Lorkan ay nakamit na ang buong pagkilala ng Volterion bilang duke ng Kahoma.

Higit pa roon ay hiningi ni Lorkan na mapangasaw ang prinsesa ng nasakop niyang kaharian, si princess Beatrice.

However, the moment na nakita ni Richard—na noon ay isa pa lamang prinsipe—si Beatrice ay umapela ito sa kanyang ama na makuha si Beatrice kay Lorkan.

Gawa ng nabitiwang salita ng dating hari kay Lorkan, ay walang nagawa ang apela ni prinsipe Richard. He failed to take Beatrice from Lorkan that time.

And yet it wasn't the end.

Because after a few days following the honorarium of Duke Lor kan, Prince Richard's father, the king, died. Some says it was cardiac arrest, others say prince Richard killed him.

But one thing was certain, Prince Richard used that opportunity to take Beatrice as his Queen as soon as he ascended the throne and not even a duke like Lorkan could ever be opposed to that.

Beatrice was not bothered because Richard has always been so kind to her. She was a fool to believe that Richard was the right man for her.

I guess prince Richard really want Beatrice to become his queen so much as he even stole her from Duke Lorkan despite the fact that Beatrice and Lorkan were already betrothed. And from that selfish desires, Duke Lorkan's rebellion has risen.

"But Beatrice is still not around in this timeline?" Ang di ko na napigilan pa at nagawa ko pa ngang masambit mula sa isip ko.

"Lady Gizelle? Who's Beatrice?" Ang agad naman na tanong sa akin ni Agnes.

Kasama ko siya ngayon at palihim kami na naglalakbay papunta ng Kahoma. Sakay kami ng isang maliit na karwaheng kadalasang ginagamit ng mga mangangalakal upang hindi kami mapaghalataan ng mga kasamang sundalo ng hari.

Matapos ang diskusyon namin ng aking ama ay wala akong nagawa kung hindi ang sumunod sa kagustuhan niya.

"Nothing." I lied. Although I know that Agnes certainly heard me mentioned Beatrice's name, I know that when I told her not to bother about it, Agnes would certainly refrain from asking any further.

And just as I said, hindi na ako muling tinanong ni Agnes tungkol kay Beatrice. "Is the gap between Sainan and the monarch really that wide? Father had to be left behind to protect the estate and to keep King Richard entertained while we escape. I'm sure father would pay for the price of this treason knowing the king came all the way to Sainan to take me back with him at the capital."

Napatingin ako na may lungkot sa mukha. Bagama't hindi ko naman talaga biological father ang duke ng Sainan, nasa katauhan naman ako ni Giezelle. At dahil sa ikatlong buhay ko na rin naman dito sa katawan niya, hindi na rin naiiba sa akin ang aking ama sa nobelang ito.

FIRST LOVE COMPLEXTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon