Mabilis na nasampal ni Princess Beatrice sa nagawa ni Gregory. "How dare you claim my first kiss!" reklamo ni Princess Beatrice sabay naman na walk out niya.
Napatingin lamang si Princess Beatrice sa akin saglitan na animo'y parang may gusto siyang gawin ko, ngunit sa kadahilanang hindi ko naman alam kung ano nga ba ang ipinupunto niya ay mabilis naman niya akong nilagpasan dahil na rin sa nagsisimula na mamula ang mukha ng prinsesa.
Marahil ay hindi rin siguro niya gusto makita pa namin siya na namumula ang mukha niya dala ng naganap na paghalik sa kanya ni Gregory.
Nang dahil din sa naganap ay nabaling ang tingin ko kay Gregory. Wala din ako magawang maiimik sa kanya dahil sa ginawa niya.
"Gregory? Why?" ang una kong tanong na narinig naman agad ni Gregory sabay tingin sa akin.
Ngunit tumayo lamang si Gregory matapos niyang inumin ang nasa wine glass at malalakad na rin sana siya papalayo sa akin. Ngunit may sa kung ano ang bumulong sa akin na nagsabing pigilan ko si Gregory.
And I did. I held him back and pulled him to look at me again. "Don't turn your back on me while I am asking you a question, Gregory. Did you just know what you did? If you think you could just be all cocky and kiss every person that you like, then you should know that the person you kissed now is a princess from a neighboring kingdom. If they learn that you disrespect the princess, the whole duchy of Kahoma could be in a lot of trouble!"
Bigla na lang din ako nagalit, sa di ko maipaliwanag na dahil ay alam ko na hindi lang sa sinabi ko kung bakit ako nagagalit. It was far more than that, actually. I was upset because Gregory kissed her. And it has to be princess Beatrice!
At kanina nang marinig ko si Princess Beatrice na sigawan si Gregory na it was her first kiss that has been stolen ay para bang kinilabutan ako. It was sort of connected to the feeling of deja vu since the same thing happened to me, and it was actually Gregory who took my first kiss in this novel too.
I didn't want to easily drop into any conclusion, pero para bang ang nangyari kanina ay nangyari na kanina and this time, it happened to be with princess Beatrice, the original female lead of this story.
"That princess keeps on looking at me, I assume she likes me so I gave her what she wanted." Gregory cockily answered.
Mabilis ko naman siya hinampas ng kamay ko sa may kanang braso niya, "You're seriously out of your mind! Just because she's looking at you doesn't mean she wanted you to kiss her!"
Hindi ko maintindihan, maybe it was my impulse as fine lady leaving in this era na ipagtanggol ang kapwa ko babae na nadisrespect nang manakawan ng halik. Pero I was defending princess Beatrice against Gregory kahit na parang ang bigat-bigat sa akin sa twing pinagsasalitaan ko si Gregory.
Akala ko nga ay magagalit pa sa akin si Gregory, like he normally would react, but I was surprised when suddenly, he asked me something that I never thought would eventually pop out of his mouth.
"What does it have to do with you anyway?" He looked at me so intently, his golden eyes glimmered with anticipation of my answer.
"Well—" sasagot pa lamang sana ako subalit bigla naman ako napigilan nang agad siya sumabat.
"Well what? Why do you bother so much when you're not even the duchess of this castle yet? Do you really care so much for this duchy, or are you have grown so attached to my cousin that you don't even realize how this leaves an impact on me?" Gregory surprised me as his hand quickly circled around my waist to pull me over.
Mabilis ko lang naiharang mga kamay ko sa dibdib niya to avoid colliding against him completely. But as the impact was too swift, my forehead promptly pressed against his warm lips. Those lips that was earlier kissing princess Beatrice.
Having to remember it instantly caused a weird sting across my chest. Para bang bigla ako nahirapan huminga and I knew this kind of feeling. I couldn't be wrong and yet, it was still hard for me to accept that I was actually feeling jealous.
Naramdaman ko din ito noong makita ko si Duke Lorkan at princess Beatrice, and so I know it was the same feeling now that I get to witness how Gregory kissed princess Beatrice earlier. It was like the same feeling of being betrayed.
Pero sa isip ko, alam ko na wala akong karapatan na magselos because in the first place Gregory and I were not even a thing. Aside from that, I could not possible fall for him or any of the other male leads dahil sa misyon na meron ako.
Just when I thought I could maintain my composure with Gregory, my resolve faltered the instant his hand gently cupped my chin, tilting my head until I was forced to meet his gaze. His alluring golden eyes held me captive, stirring a turmoil of emotions I could no longer deny.
Bigla sumagi sa isip ko ang tungko sa nightmare na naranasan ko no'ng isang gabi, leaving me feeling with emotions right now.
"Answer me, Giezelle. Unless you want me to show how I did it with the princess earlier?" Gregory whispered before my face, the faint scent of sweet red wine lingered in his voice.
Sa di ko rin naman maipaliwanag na dahil ay para akong na-hypnotized nito at hindi ko nga rin magawang maigalaw ang buong katawan ko, maski ang ibuka ang bibig ko upang sana magsalita ay hindi ko rin magawa.
At this point, para akong isang istatwa na nakakulong sa mga bisig ni Gregory. And yet, it makes me wonder still, kung bakit sa di ko mawaring dahilan ay hindi nagproprotesta ang katawan ko sa ibig gawin ni Gregory.
It was like the fact that Gregory was luring his face forward to kiss me was something I was anticipating. Napapaisip ako kung dahil ba nagseselos ako kanina kung kaya parang ayos lang sa akin na halikan niya ako ngayon upang maredeem ang pagseselos na nararamdaman ko.
Napakawalang silbing karunungan ang dahilan na ito, pero sa pagkakataong ito ay ayaw ko na huminto si Gregory. My heart hurts seeing him and princess Beatrice a while ago, at pakiramdam ko, tanging paghalik lang niya sa akin ngayon ang magpapagaan ng lahat.
Gregory leans further, our breathe closing in and I could feel his warm lips was just an inch closer to mine when suddenly, Ser Aeros came in and cleared his throat, distracting the two of us completely.
Bigla ako kinilabutan at naitulak ko papalayo si Gregory sabay sampal sa kanya. "How dare you take advantage of me!" Bigla ko na lamang rason habang si Gregory naman ay bigla nalang nanlaki ang mata dahil sa nangyari.
Agad ko naman siya tinalikuran upang layuan upang di na ako pag-isipan pa ni sir Aeros. Subalit hindi pa man din ako nakakalampas kay Ser Aeros ay bigla itong nagsalita, "Do you have a moment, Lady Giezelle? I wish to ask for your audience alone to discuss something really urgent, if you don't mind?" Agad niyang tanong sa akin na may pagsulyap pa kay Gregory sa di kalayuan.
And from that point, I knew what he exactly meant. Mukhang wala din ako magagawa kung hindi ang pagbigyan ang hiling niya.
"Alright, I'll see at the stable in a moment. You go ahead and wait for me there." Sagot ko sa kanya and at umalis naman si ser Aeros agad bitbit ang isang ngiti na nagbigay sa akin ng kaba kung ano kaya ang gusto niyang pag-usapan at tila ba napakaimportante nito.
[ AUTHOR'S NOTE:]
~> Ser Aeros naman, panira ng moment!!! 🤧🤧🤧🤧 ano kaya sasabihin niya next episode???
🥹🥹🥹🥹
BINABASA MO ANG
FIRST LOVE COMPLEX
Romance"Be careful what you wish for because you might just fall hard on them..." Stuck in a cursed reverse harem novel, I find myself tasked with helping the second lead male characters let go of their first love and find them new ones in order for me to...