CHAPTER 15

678 22 0
                                    


KINABUKASAN....

"Mattheo has an ailment that would require intensive medication. It was the reason why I had to always come check on him at least once a week to give him his dose of antidote that would fight the spread of the virus inside his lungs" Paliwanag sa akin ni Razle habang naglalakad kami sa ciudad.

"Why what's wrong with his lungs?" Tanong ko naman habang pilit ko na hinahabol ang malalaki niyang hakbang. Sa tangkad din kasi nitong si Ralze, ang isang hakbang niya ay halos tatlong hakbang ko na,

"Well, His lungs were very poor as a result of his exposure with poisonous gun powders which he used to trade before." sagot naman niya sa akin. Patuloy kami naglalakad ni Razle sa kahabaan ng pamilihan sa ciudad ng Kahoma.

Nagboluntaryo kaso ako na sumama sa kanya na mamili ng mga herbal plants na kakailanganin niya para gawin ang gamot ni Mattheo. Dulot kasi nang nangyari kahapon paguwi namin ay hindi ko na nagawa pang makatulog nang maayos.

Nakapagpahinga naman ako ng kaunti pero hindi pa rin panatag ang loob ko na may dinaramdam pala na sakit ang character ni Mattheo sa lifetime na ito.

Isa itong rebelasyon na hindi ko napaghandaan. Nangamba ako para kay Mattheo. Misyon ko pa naman ang iligtas sila mula sa kamatayan sa kwentong ito pero mukhang susubukin ako ng tadhana na makipagpatenterong isalba si Mattheo sa sakit niya.

"But will this medicine you're giving him eventually work? I mean, no offense. It's not that I doubt you, I know you're the famous royal healer in Asnador, but would your medicines truly heal Mattheo?" bigla kong sagot sa kanya.

Nangiti lang si Razle muli at nakonsensya tuloy ako dahil mukhang binalewala lang niya ang fact na parang nainsulto ko siya bahagya sa sinabi ko. Gaya ng inaasahan, hindi ito ininda ni Ralze, sa halip ay sumagot lamang siya, "I don't mind, my lady, don't worry. Although I am not sure whether I should feel glad you acknowledge me or at the same time feel jealous that you show so much concern for my friend."

"What do you mean?"

"Well, let's just say, I kind of envy him for your compassion. I wish someone could also show me something like that, I wish you could be that someone, my lady."

"Excuse me?"

Ngunit sa halip na sagutin ako ni Razle ay bigla niya iniba ang usapan, "Is this your first time in Kahoma, my lady?"

Dahil mukhang awkward naman kung ipipilit ko pa na balikan namin ang usapan kanina ay nagpatuloy na lamang ako na sakyan ang bigla niyang desisyon na ibahin ang usapan. Marahil ay maski siya naramdaman na awkward nga ang bigla niyang pasaring sa akin.

Napaisip na lamang ako kung papano ko sasagutin ang tanong sa akin ni Razle. I simply couldn't tell him that I've been several times from my past two lives. That would simply be too outrageous.

Bukod sa di niya ako paniniwalaan, baka isipin pa ni Razle na dapat ako ang isunod niyang gamutin. Ayaw ko naman sana na isipin niya na nababaliw na ako.

"No. This would be the first." I lied. This would only be the safest way for me para hindi naman ako magtunog na baliw kay Razle.

Agad ko naman nakita ang tuwa sa mga mata ni Razle, na para bang nagalak siya nang marinig niya na first time ko rito.

"How about this, if we can get all the herbs I need early, what do you say if I get to tour you around a little?" Ang bigla niyang offer.

Ang nasa isip ko ay focus lang talaga ngayon para matulungan si Mattheo, pero bigla naman ako nahiya na tanggihan ang mabuting offer ni Razle para ilibot ako ng kaunti sa Ciudad sa Kahoma.

FIRST LOVE COMPLEXTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon