I can't believe that I was really feeling jealous!
Paulit-ulit yan na gumulo sa isip ko simula nang dumating si Princess Beatrice sa Kahoma. I know that marriage for Duke Lorkan was only for convenience, and even though the duke was very open about his feelings for me, pakiradam ko talaga is that those were still words that came out from someone who was too attached to his duty as a duke betrothed to me.
The way I saw things now, it was not really that hard to tell that Duke Lorkan was starstruck, as were Gregory and even Ser Aeros.
"Hello, Lady Giezelle. Thank you for the very warm welcome you have prepared for me. I must say I truly am impressed and I am also very sorry for the short notice, I hope this didn't cause you any trouble." bati ni Princess Beatrice sa akin na simahan pa niya ng kanyang maamong mukha.
Gusto ko man sabihin na hindi naman masyadong naging abala sa amin ang pagdating niya ay mas nangingibabaw na ang pabugsong kabog sa dibdib ko lalo na nang makita ng dalawang mata ko kung papano niya ipinulupot ang kamay niya sa braso ni Duke Lorkan.
Sa isip-isip ko'y bisita lamang si princess Beatrice, pero bakit kung makakapit naman siya kay Duke Lorkan ay animo daig pa niya akong fiance nito?
"You must be very tired on your journey, your highness. My dear lady Geizelle here could escort you to the Jade Castle if your wish is to retire now." Saad naman ni Duke Lorkan na patuloy pa rin na hinahayaan si Princess Beatrice.
Mas lalo pa ako nanlumo nang makita ko na nakatingin si Duke Lorkan kay Princess Beatrice na animo para bang ang lagkit ng mga tinginan nila. Napapaisip nalang tuloy ako kung talaga bang nagaganap ang lahat ng ito sa harapan ko or sadya bang malikot lang ang isip ko.
Kung ano-ano na rin kasi naiisip ko dahil lang sa sobrang clingy ni princess Beatrice. I mean, why does she even have to behave that way.
Ganyang mga ngiti ang pumukaw din sa atensyon ng iba pang second male lead kung kaya naman ay na-fall sila ng todo sa kanya. Samantala, heto ako at hindi pa rin talaga kampati sa biglaang pagbisita ni Princess Beatrice.
"Are you alright, Lady Giezelle?" tanong sa akin ni Princess Beatrice at napatango na lamang ako dala ng bahagyang pagkataranta dahil sa tanong niya.
Althouugh it wasn't like a hard question for me to answer, masyado kasi ako preoccupied kanina kaya naman parang ikinabigla ko nang marinig ang tanong ni Princess Beatrice.
"Uh, yes, I'm alright." Ang mabuti na lamang na naisagot ko agad kay Princess Beatrice bago pa man di nila isipin na baka nagiging disrespectful ako sa presensya ng prinsesa.
"Are you sure you're all right?" lingon naman sa akin ni Duke Lorkan, dahilan para makalapit siya sa akin at maalis ang pagkakapulopot ng kamay ni Princess Beatrice sa braso niya.
I was not sure whether the Duke was only trying to endure the princess' assertive approach, but his facial expression clearly tells me that he was more concern of my well-being now. At habang nakikita ko itong kasalukuyang reaction ni Duke Lorkan, para bang nakampate ako na hindi dapat ako magselos.
"Yes, your grace." Sagot ko na lamang kay duke Lorkan.
Subalit, hindi naging sapat ang sagot ko para sa duke. Laking gulat nalang naming lahat nang bigla nalang ako ng kinuha ni duke Lorkan at Kinarga sa bisig niya. Gawa ng takot mahulog dahil may katangkaran din si Duke Lorkan ay napilitan ako kumapit sa kanya, resulting of me being able to get a perfect sniff on his neck.
It has a luxurious masculine touch, and I was sure that kind of scent only belongs to him. Pakiramdam ko pa nga ay nanlambot ako nang kargahin ako ni Duke Lorkan.
BINABASA MO ANG
FIRST LOVE COMPLEX
Storie d'amore"Be careful what you wish for because you might just fall hard on them..." Stuck in a cursed reverse harem novel, I find myself tasked with helping the second lead male characters let go of their first love and find them new ones in order for me to...