CHAPTER 17

636 20 3
                                    


Nagngingitngit at galit na galit nang itusok sa sahig ni Richard ang espada. Laking gulat ko nalamang nang bigla niya akong kunin sa sahig.

"You, bitch, are coming with me!" saad niya sabay hatak sa akin papalabas ng bulwagan.

"No!" Mabili kong piglas sa kanya subalit mas lalo lang niya ikinagalit ito kung kaya sa pagkakataong ito ay hinawakan na ako ng mahigpit sa buhok ni Richard. Halos mahatak na ang anit ko sa sobrang higpit ng hawak niya.

"If I say you're coming with me, woman, you will obliged! I am your king, submit to me!" Sigaw pa niya sa tenga ko.

"You're not my king!" protesta ko pa sa kanya. Hindi ko alam saan ako ngayon humahatak ng lakas ng loob pero masasabi ko lamang ay dahil sa narinig kong pag-aalsa na pinangungunahan ni Duke Lorkan, ay para bang nabuhayan ako ng dugo.

Para bang nawala lahat ang takot na nararamdaman ko. Mas lalo ngayon na nakikita ko ang kaba at takot sa mukha ni Richard nang malaman niya na halos lahat ng pwersa niya ay nagapi na ng malakas na hukbong dala ni Duke Lorkan.

Muli akong sinampal ni Richard. Masakit ito at halos hindi ko kayanin but my face had already gone numb from his beatings. I had arrived to the point where I could no longer feel any more of the pain he was inflicting on me.

What I had inside was rage and the desire to avenge myself, my family and our supporters for the sufferings that Richard had given us.

"You are coming with me, woman. I think duke lorkan would be pleased to arrive seeing a grand wedding between the two of us. Something that his dukedom could never give you, Geizelle!" ang nakakatakot na saad sa akin ni Richard.

Bigla nalang ako natulala nang banggitin ni Richard ang grand wedding. If hindi ako nagkakamali, umaayon ito sa orihinal na plot ng kwento. Matapos maintroduce lahat ng pitong secondlead character na na-inlove kay Beatrice ay naganap ang grand wedding sa paggitan niya at ni Richard.

Kasunod ng grand wedding na ito ay ang sunod-sunod na pagkamatay ng mga pitong second lead characters. At ang karumaldumal na kapalaran na yan ay magsisimula sa pag-aaklas na gagawin ni duke Lorkan.

Hindi pwedeng mamatay si Lorkan. Kailangan ko mapigilan ang grand wedding na ito na maganap lalo na ang pag-aaklas ni Lorkan. Ngayon ko nadama ang matinding takot sa pag-aaklas ni Lorkan.

Maari niya itong ikamatay kung nagkataon. Sa orihinal na kwento, si Richard ang makakapatay kay Duke Lorkan gamit ang sariling espada ni Lorkan matapos niya ito maagaw mula sa duke.

Kailangan ko ito mapigilan mangyari kahit pa ang hirap lalo na sa sitwasyon ko ngayon.

Pinilit akong hatakin ni Richard hanggang makarating kami sa Simbahan ng Asnador na kadikit lamang ng bulwagan. Doon ay nakahanda na ang mga palamuti para sa kasal. Tila ba parang pinaghandaan talaga ni Richard ang lahat ng ito.

It somehow gives me the creeps knowing how this had already happened and I was one of those guest who witnessed the bloody grand wedding that took place here. Ang kaibagan lamang ngayon ay ako at si Richard ang ikakasal at hindi si Beatrice.

"Did you like my surprise for you, Geizelle? Look how grand our wedding is, right? Now go change into your dress." sabay tulak naman sa akin ni Richard papunta sa mga court ladies na tumatawa pa sa trato sa akin ng hari. "If you try to disobey me more, I would kill you father and brothers one by one." ang huling paalala ni Richard sa akin bago niya ako tuluyang iwan sa mga court ladies.

Although I have always dreamed of a royal fairytale-like wedding ay hindi sa ganitong paraan. I don't want to marry a lunatic tyrant like Richard. Mas gugustuhin ko pang maging matandang dalaga kaysa mapangasawa at magdusa kasama siya.

Following what seemed like an eternity of prepping up ay natuloy ang kasalang pinapangarap ni Richard. Nakakapanggigil na habang nagaganap ang kasal at naglalakad ako sa altar ay nakikita ko na nakaposas ang buong pamily ako at nakapiring ang kanilang mga bunganga.

Hindi ko alam pero kahit alam kong ikapapahamak ni Lorkan ito ay taimtim ako na nagdasal na sana ay bigla siyang dumating. Alam kong misyon ko dapat na iligtas sila subalit sa pagkakataon na ito, nawa'y mapagbigyan muli ako ng pagkakataon na humiling ng saklolo.

Ayaw ko makasal sa hayop na haring ito.

At tila ba nadinig agad ang hiling ko nang may malakas na sipa ang sumira sa pintuan ng simbahan. Napalingon ako bigla at nakita ko sabay-sabay na pumasok sina Razle, Gregory, Mattheo at Prince Froy na may dala-dalang malaking troso. Mabilis nila itong hinagis sa mga nagbabantay na sundalo at matapos ay sinugod upang paslangin sila.

I can't believe these, they're all here. And not just then, sa likod ng apat ay sumunod naman na sumugod sina Ser Aeros at Stannis na mukhang pumanig na sa grupo nila Gregory sa pag-aaklas kay Richard.

"What's the meaning of this, Froy?" Galit na galit na sambit ni Richard habang nakikita niya ang pagtratraydor ni Prince Froy, Stannis at Ser Aeros sa kanya.

"Isn't it obvious, Richard. We were never loyal to you from the very beginning." Sagot naman agad ni Prince Froy ng pabalang sa kanya habang patuloy parin siya na umaatake sa mga sundalo ni Richard.

"Damn you, traitor! I shouldn't have granted you a position in my reign. You're a disgrace for betraying our house!"

"Whoever told you I am from your house? Didn't you depose me and my mother who was supposed to be the rightful heir of the crown you're wearing now?"

"I hope you all die here fighting your stupid cause!" Sigaw ni Richard sabay hatak sa akin. "You are coming with me bitch. You and I will get married somewhere else!"

Pilit ako na hinihila ni Richard patungo sa secretong daan sa likod ng altar, ngunit ang di namin inaasahan ni Richard ay bigla na lamang lumabas roon si Duke Lorkan.

"Going somewhere, your majesty?" bati agad ni Lorkan sa kanya. Lorkan was stained with the blood of the enemies he slaughtered getting here. I could sense the look of fury in his eyes while seeing me, his bride, being yanked by Richard like some kind of a slave.

"Damn you, Lorkan. I can't believe I groomed a traitor among my pack. Your family wouldn't even have the duchy of Kahoma without my house's grant! And betrayal was what you're repaying me? Your house has pledged their loyalty to the crown and so should you, Lorkan." Galit man ang tono ni Richard ay hindi maitatanggi ang kaba na halata sa pananalita niya.

Ramdam ko ang takot sa bawat salita ni Richard. I believe Richard could feel that this would be the end of his tyranny. His fate was doomed to end at the hands of Duke Lorkan.

Kung may isang bagay lamang ako na ikinakatakot ngayon, ay iyon ang mabaliktad ang mga kaganapan at matupad ang itinakdang mangyari kay Lorkan—ang mapatay siya ni Richard.

FIRST LOVE COMPLEXTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon