CHAPTER 30

525 15 27
                                    

The travel down Asnador was not easy.

Inabot ang paglalakbay namin sa Asnador ng halos dalawang araw dahil pinili ni Ser Aeros na siguraduhing ligtas ako. Ibang routa ang dinaanan ng aking karwahe at tanging si Ser Aeros kasama ng apat pang mga royal guards ang nakasunod sa akin.

Nakakaba hindi dahil sa tinatahak naming landas, kung hindi dahil ang isipan ko ngayon ay hindi mapakali at naiwan pa rin sa Kahoma.

Bukod sa iniisip ko na baka mapahamak ang mga naiwang tao doon dahil sa nagbabadyang gyera, ay alam ko na naiwan pa sa Kahoma si Princess Beatrice.

I tried convincing Duke Lorkan to bring her with me, but he told me that it would rather be safe not to inform the princess. Hindi pa rin kasi kami talaga nakakasigurado kung espiya nga ba si princess Beatrice o inosente sa gulong ito.

Napapaisip ako kung kinakailangan ba talaga na patayin pa ako ng kaharian ng Houndshire para lang maisakatuparan nilang matuloy ang pag-iisang dibdib ni Duke Lorkan at Princess Beatrice.

Ngunit sa isipan ko'y marahil talagang balakid ako sa kanilang plano kung kaya naman kaysa pakiusapan ako na umalis sa buhay ni Duke Lorkan-na tila impossible kahit pa ipagtabuyan ko siya-ay mas pipiliin nalang nila ang pinakamadaling paraan.

Kahit pa ito ay paniguradong pamamaraan ng dahas.

Sa kalagitnaan naman ng pag-iisip ko ay bigla nalang ako muntikang masubsob sa katapat kong upuan sa loob ng karwahe nang bigla na lamang itong prumeno. Rinig ko ang huni ng mga kabayo sa labas na animo ay may kung anong kumosyon sa labas.

I instantly shoved the curtain aside and took a peek on what was going on. At that moment, I was instantly surprised that Ser Aeros was instantly positioned outside my window on his horse.

"What's wrong, Ser Aeros?" bungad kong tanong.

Ibinaling naman agad ni Ser Aeros ang kanyang tingin sa akin, "Will you please come down from the carriage, my lady. It would seem that the king has ordered the prime minister to personally welcome your arrival."

Nanlaki ang mata ko bahagya. Was Ser Aeros refering to Lord Stannis just now? I learned that after King Froy has been crowned the new king, he actually appointed Lord Stannis as the new Prime Minister of Asnador.

"I'll be out in a moment, Ser Aeros." Sagot ko. Matapos ay mabilis ko isinira ang bintana at dagling inayos ang laylayan ng akong suot na damit. Hinawi ko rin ng mabilis ang ilang hibla ng buhok ko papalayo sa aking noo bago ako huminga ng malalim.

I think I could manage this. It's just ser Aeros, but the fact that the prime minister actually took the effort to welcome my arrival sounded a bit odd. It was too much for a prime minister to do even though the king has ordered him so.

Pagbaba ko ay nakaabang na rin si Ser Aeros upang alalayan akong bumaba. "If you needed anything, I'm right behind you, my lady. Be careful around him. I don't trust this redhead puppet." Bulong sa akin ni Ser Aeros.

Ang tapang ng loob niya na sabihan si Lord Stannis ng gano'n. I wasn't sure if back in my previous lives ay hindi na talaga sila magkasundo, but since they're both rivals for Princess Beatrice back then, I wouldn't even be surprised kung gano'n din sila dito.

Well, unless Lord Stannis also has some interest for me na ayaw kong isipin dahil napaka-pilengera ko naman upang mag-assume na meron, marahil ay possibleng isa 'yon sa dahiln. But there could be more to that that I may not be fully aware of.

"Welcome back to Asnador, Lady Gemsworth." Ang masyadong pormal na pagbati ni Lord Stannis sa akin sabay hingi ng aking palad upang ito'y halikan. "I was tasked by our king to ensure that you have a comfortable stay here in Asnador." he grins and it instantly send some waves of unexplainable shivers down my spine.

"Thank you for the warm welcome, your excellency. I understand this must be too much for you to do but I do appreciate all the effort of welcome me wholeheartedly back in kingdom of Asnador."

Nang hihilaain ko na sana pabalik ang aking kamay ay agad naman niya itong pinigilan sabay sabing, "And I also look forward to seeing your pretty face more often around, lady Gemsworth. Follow me, Lady Gemsworth and let the guards take care of your things. I need to discuss something important to you."

Lord Stannis got me frozen for a moment. It left me question why would he utter such words that spoke other meaning. It made me wonder what could he be up to for saying that when he wouldn't even gain anything from me.

And as we both entered the throne hall, Lord Stannis continued to lead the way as we head up the long stairs up the castle. Coming back here again bring forth so much dark memories that occurred when King Richard was still alive.

It the kind of memories that I don't wish to ever recall again and yet, here I was being slapped by the remnants of those nightmares from the past that almost took the lives of my family and even nearly ruined my mission when the other seven second male leads risked their lives to save me.

"By the way, Lady Gemsworth, I understand that you must be really tired from the long journey, but the king wishes to see you right away once you arrive." sabay turo ni Lord Stannis sa isang naglalakihang pintuan.

"Is his majesty inside?" Tanong ko kay Lord Stannis na kanina pa nakatitig sa akin. Nakaka-ilang ang mga titig niya sa totoo lang. The intensity that his pair of jade eyes leaves me the feeling of being stripped away naked.

I quickly swallowed the lump in my throat discreetly before he could even notice me. And since I don't wish to get carried away from the way his eyes penetrates me, I quickly turn my eyes towards the door and said, "Thank for escorting me, your excellency. I think I can handle from here."

Ngunit hindi pa nga natigil si Lord Stannis nang agad siyang lumapit at bumong sa may kanang tenga ko. "If you needed anything, you can always find me in my office. Just ask around. I look forward to seeing you looking for me again, Lady Gemsworth." his voice, deep and husky that it instantly took my breathe away.

My heart beating so fast as though it was like drum roaring from the loud beating.

As soon as he turn away towards the opposite direction, agad din naman akong kumalma. Nakaloka. Kararating ko pa lamang sa Asnador, mukhang may pagsubok nanaman pala akong kailangan harapin sa katauhan naman ngayon ng punong ministro.

Gawa ng taranta ko na muli akong lingonin ni Lord Stannis ay agad ko na pinasok ang chamber ng hari, maling katangahan ko pa nga dahil hindi ko man lang nagawang kumatok.

Sa sobrang taranta ko makapasok ay pumasok ako sa loob. Ngunit sa pagpasok ko ay hindi ko inaasahan na tanging pagsisisi lamang ang mararamdaman ko, lalo pa nang agad kong nasilayan ang hari-si King Froy na agad din nagulat sa biglang pagpasok ko na nasabayan pa ng aksidenteng pagkakadulas ng tuwalyang nakapalibot sa kanyang baiwang.

Nanlaki ang mga mata ko dahil di ko inaasahan na bubungad sa akin ang mahabang setro ng hari.

Nanlaki ang mga mata ko dahil di ko inaasahan na bubungad sa akin ang mahabang setro ng hari

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.


[AUTHOR'S NOTE]

~> gusto ko din po makita ang setro ng hari !!!!!🫣🥹🥹🤣🤣

wag mo ipagdamot Giezelle!!!! 🤣🤣🤣

FIRST LOVE COMPLEXTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon