CHAPTER 29

382 17 11
                                    

Sa di ko mapaliwanag na dahilan, ang una kong agad na pinuntahan ay si Duke Lorkan. Subalit nang puntahan ko siya sa kanyang silid ay agad naman ako nagtaka na hindi siya madatnan doon.

He was not even inside his study which I usually would often see him at this hour. Napaisip ako saan pa kaya maaring magtungo si Duke Lorkan sa oras na ito.

Because of the eagerness to find him, nagtatakbo ako paulit-ulit sa mga possibling puntahan ni Duke Lorkan. I went to the training grounds, even the garden, and then the library, maski sa old tower ng obsidian castle napuntahan ko na subalit wala din siya doon.

Sa puntong ito, unti-unti ko na naramdaman ang pagod sa mga binti ko na kanina pa paikot-ikot kakahanap kay duke Lorkan. Kung bakit ba naman kasi ubod ng hirap hanapin ng isang 'yon.

Gawa na din ng pagod ko sa paghahanap kay Duke Lorkan ay napagpasyahan ko na lamang na bumalik sa aking silid. Marahil ay talagang abala ngayon ang duke at di ko siya mahanap.

Agad naman ako na naligo at nagpalit ng pantulog, hindi ko na rin kasi namalayan na inabot na ako ng dilim sa kakahanap buong hapon kay Duke Lorkan.

Ihihiga ko na sana ang mga pagod kong paa subalit hindi pa man ako nakakalapit sa aking kama ay napansin ko na agad ang malamig na simoy ng hangin, akin agad napansin na dahil sa bukas pala ang pintuan ko patungo sa may balkonahe ng aking silid.

"I guess I must have left this open again." agad kong naalala na binubuksan ko nga pala ito tuwing umaga upang pumasok ang preskong simoy ng hangin. Isa rin pala ito sa muntikan ko na tuloy makaligtaan bago matulog.

Mahirap din na maiwanan itong bukas at sobrang lamig pa naman sa gabi.

At habang papalapit sana ako upang isara ito'y bumungad sa akin ang naggagandahang ilaw ng cuidad ng kahoma. Laking pagtataka ko nang ang mga ilaw na ito ay bigla na lamang lumipad na animo'y mga lantern sa gabi.

Namangha ako sa aking nasaksihan, bago ito sa aking paningin. In my past lives in this world ay never ko nasaksihan ito. I never even have any slightest idea that something as beautiful as this occurs in kahoma.

Habang nakatingala ako at manghang-mangha sa aking natatanaw sa kalangitan, agad naman ako nabigla nang may malalapad na brasong agad na pumalibot sa aking baiwang. Magpupumiglas na sana ako, ngunit mabilis ko natanaw ang mukha ni Duke Lorkan na ngayon ay nakasubsob na sa aking balikat, "I was told you were running all day as though you were looking for something? You're so busy looking for it that you must have forgotten the note I left you this morning."

Note? Napaisip ako habang biglang napatingin sa kanya, Laking pagtataka ko kung anong note ba ang tinutukoy ni Duke Lorkan. Bukod kasi sa nabangungot ako ng umaga, matapos ay naantala pa ang tea session namin ni princess beatrice dahil hinalikan siya ni Gregory, ay inamin naman sa akin ni Ser Aeros na balak akong ipapatay ng mga taga-Houndshire, kung kaya sa kasamaang palad ay hindi ko talaga alam kung meron nga bang iniwan sa akin na note itong si Duke Lorkan.

I tried to play unaware, although I really was. "I'm sorry, your grace." hingi ko naman agad ng paumahin kay Duke Lorkan.

It was no use arguing to him about it, of course he would still have his way to outsmart me.

"I guess I was just too busy myself either. I should have just told you about it rather keeping it a surprise." Duke Lorkan said as he brushed his thumb across my lower lip, his golden eyes looking so intently at me, as though they meant so many words he seemed to struggle constructing.

Yet above all that, it was what he said that puzzled me all of a sudden. "What surprise are you talking about, you grace?" I asked.

And Duke Lorkan immediately tilted his chin up, his eyes glimmer while gazing at the lanterns dancing gracefully and slowly as they soar the starless night sky. "This," Duke Lorkan said as though he was referring to the lanterns. "I had all these prepared for you, lady Giezelle. Ever since you came here in Kahoma, I haven't really given you anything that seemed to made you smile. All the golds, jewelries, fancy clothes, nice castle, it doesn't seem to give you the precious smile that I've witness now as you gazed upon those floating lights."

I found my brows meeting in between as I asked him, "You mean these are for me, your grace?"

Duke Lorkan Lured his face, his breathe strokes the corner or my lips. "Think of it as part of my proposal, my lady." saad ni Duke Lorkan na agad naman akong inakap ng mahigpit.

Bigla ako nabagabag sa di ko maipaliwanag na dahilan. "You grace, I am truly honored and grateful for all of your effort to do this. However, I just couldn't help but eventually thought why do sound so odd?"

Duke Lorkan made a low heave, "Am I too predictable?" he asked.

"It worries me why, your grace? I would like to know if there's anything I could do." I asked but then eventually came to regret asking that later on, particularly when I saw a smile flashed at the left corner of Duke Lorkan's mouth.

"Of course, there is one thing you could do." Agad naman na tugon ni Duke Lorkan, matapos ay binigla naman niya ako nang agad niya akong halikan. Masyado itong mabilis ngunit dama ko ang matinding nararamdaman ni Duke Lorkan sa pagkakahalik niya.

Gawa ng sobrang bilis ay hindi ko na nagawa pang pumiglas, "There's a war approaching and I would be required to spearhead the counter defense against their advances, meaning, I can't be around to protect you. And even as much as I want, I couldn't risk bringing you with me to the camp. You don't belong there and certainly, it would be very lonely here for you without me around."

Napailing ako gawa ng pagtataka sa mga sinasabi ni Duke Lorkan. How does he even know there was a war up ahead?

"I don't think I understand what you are talking about, your grace?" Tugon kong tanong sa kanya gawa ng pagkalito.

At mabilis itong sinabot ni Duke Lorkan. Ngunit hindi pa rin niya nilinaw ng husto ang punto niya, sa halip, narealize ko lang ang ibig niyang mangyari ng muli niyang sinabi sa akin na, "I am sending you to Asnador tomorrow morning for your own safety, and I swear when all these war comes to an end, you will be the first person I would be looking for. And I will explain to you everything why I had to do this."

"But your grace..."

"Fret not, my beloved. See all these floating lights? They are witnesses of my oath to you, my precious Lady. I shall return from the war victorious and claim back my future wife from Asnador." ang naging sagot ni Duke Lorkan sabay halik niyang muli sa pisngi ko.

And it was at this point that I felt totally surprised. Papaanong nangyari na ang balak ko pa lang ipaliwanag sana kay Duke Lorkan ay mangagaling pa mismo sa kanya?

 Papaanong nangyari na ang balak ko pa lang ipaliwanag sana kay Duke Lorkan ay mangagaling pa mismo sa kanya?

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

| AUTHOR'S NOTE |

~ NAOL nalang talaga isang buong bayan ang nagpailaw ng floating lantern para sayo Giezelle tapos ikaw walang kaalam-alam!!!!!

Pero omg pupunta na ng Asnador si Giezelle next chapter, ibig sabihin makikita niyo na ano nila Lord Stannis at King Froy 🤭🤭🤭🤭🤭
 

FIRST LOVE COMPLEXTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon