Chapter 7

2 0 0
                                    

Habang palabas ako ng coffee shop ay kinalkal ko ang laman ng bag ko para maghanap ng wipes. I looked at the stain on my blouse. God! It was so large I don't think I can get it off. I wiped it frustratedly and stopped when I realized na mas lalo lang kumakalat 'yon.

Malalim akong bumuntong hininga at tinapon ang wipes sa malapit na basurahan.

"Bel!"

Umangat ako ng tingin nang marinig ang pangalan ko at nakitang si Xavier 'yon na kakalabas lang ng sasakyan. Noong una ay mabagal lang ang lakad nito palapit sa akin pero nang bumaba ang tingin niya sa damit ko ay mabilis niyang tinawid ang pagitan naming dalawa.

"What happened? Is that coffee? Ayos ka lang ba?" sunod-sunod na tanong niya sa akin habang hinuhubad ang suot niyang leather jacket at binalot 'yon sa akin.

Medyo manipis lang ang suot kong blouse kaya hindi imposible na makita ang bra ko.

"It was Sam. Tinapon niya 'yong kape sa akin! She said it was an accident but I know for sure sinadya niya 'yon," reklamo ko.

His brows furrowed and glanced at the coffee shop. "I'll talk to her."

"What? No!" pigil ko sa kanya. I don't want her to know about us.

Knowing her, hindi niya palalagpasin ang pagkakataon na 'to para siraan ako. At ayokong madamay si Xav sa gulo naming dalawa.

"Ayos na 'yon. Just let her be. Tinapunan ko rin naman siya ng kape kaya quits lang kami."

His forehead creased and stared at me in disbelief. "You really did that?" he said, chuckling.

I nod my head. "Of course! Hindi naman ako papayag hayaan siyang pagtawanan ako do'n."

He laughed at me. Pinatong niya ang kamay sa ulo ko bago ginulo ang buhok ko.

"That's my baby."

Kaagad na kumalat ang init sa pisngi ko sa sinabi niya at marahang hinawi ang kamay niya sa buhok ko para itago ang hiya. "Stop that, you're ruining my hair."

"Maganda ka pa rin naman kahit magulo buhok mo," he said and winked at me.

"Shut up, Xav."

"It's true though. Hindi ka ba naniniwala sa akin?" tanong niya at pinagsaklop ang kamay naming dalawa.

"Ewan ko sayo ang corny mo."

He pulled me towards his car and opened the door for me before he slid himself inside. Pagkapasok niya ay meron siyang kinuhang paper bag sa likod at iniabot 'yon sa akin. Pagkatapos ay pinaandar niya na ang makina ng kotse at nag drive paalis.

"Ano 'to?" tanong ko sa kanya.

"Just open it, Bel." He said and plastered a smile on his face.

Umirap ako sa kanya at hindi na nagdalawang isip na buksan ang paper bag. My face instantly lightened up when I saw strawberries inside.

"My favorite!" I exclaimed. Kumuha ako ng isang piraso at kinain 'yon. "Oh my gosh, namiss ko 'to. Thank you, Xav."

"Anything for you, Bel. By the way, do you have any other plans for today?" he asked.

I glanced at him and shook my head. "Wala na naman. Bakit?"

He anchored his gaze at me and wiggled his eyebrows. "Great! I'll take you to a date then," he declared with a grin on his lips.

"W-What? Hindi pwede tingnan mo naman damit ko, oh." I glanced down at the stain and then back to him.

He chuckled. "I knew you'd say that. Dumaan muna tayo sa mall, we'll buy you some clothes and then we'll have our date. Is that alright?"

Starstruck Melody (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon