37

7.5K 213 32
                                    

Nagulat si Mikha kasi mukhang di niya inaasahan na yun yung isasagot sa kanya ni Colet. Colet laughed.

"Char lang. Ikaw naman." sabi ni Colet.

Sinundan ko lang ng tingin si Colet at nakita ko na inaya naman niyang sumayaw si Jho. I smiled.

"May I?" tanong ni Mikha tapos she laid out her hand.

"Ayoko."

"Pangalawa na yan ah." sabi ni Mikha then she pouted. Di ko na napigilan, I pinched her cheeks.

"Cute mo." sabi ko sa kanya then I took her hand.

Magkaibigan, nagkakatuwaan
Dinadaan lahat sa tukso
Damdamin ay nilalabanan
Tinitiis ang bawat pagsubok

Mikha held me by the waist and I placed my hand on her nape although we were still dancing at arms length. She smiled. If dancing with her a while ago was making my heart beat irregularly, slow dancing with her is even worse. What's worse is I can't even spin her to look away.

Hirap pigilan ang ngiti
Kahit naiinis, 'di ko matiis
Hirap magkunwaring galit
'Di ko na mapilit

Nung una nagkakatapakan pa kami at nakakatawa talaga but then we finally found our rhythm and slowly I found myself being pulled towards her. And when I realized how close we were bigla akong naconscious. Naaamoy kaya niya ako? Nararamdaman niya ba yung pawis ko? The music was loud enough pero parang mas malakas yung kabog ng dibdib ko.

Eh, alam ko na alam mo kung ano'ng nasa isipan ko
At alam mo na alam ko kung ano'ng nasa puso mo
Eh, bakit pa ba tayo malilito at mawawala?
Kung iisa lang naman ang pupuntahan

While we were dancing, hindi ko naiwasang mapatingin sa mga mata ni Mikha. When our eyes met, di ko alam kung bakit para akong nakuryente so I looked away. I saw Mikha shyly smile then she looked away too.

I found myself looking at her lips and wondering how soft they are. Ano ba yan Maraiah. Ano ba yang iniisip mo. I looked back up at her and she tried to look away pero nahuli ko na siya kaya napangiti na lang kami pareho. Mikha then tucked the loose hair on my face behind my ear and it sent a weird sensation down my spine.

"Natatakpan kasi ng buhok mo yung mukha mo." sabi niya. "Sayang naman since you’re very pretty tonight."

Takot na magmahal muli
Baka masakit, hirap mag-isip
Takot na mawala ang lahat
Parehong nag-aalangan magsalita

There was this jittery feeling all over my body. Hindi ako mapakali and I don’t even know what to do with it. Parang may mga paru-paro sa tiyan ko but at the same time I feel as if my stomach has been twisting in a knot. There’s this warmth rising in my chest and I can feel the thumping of my heart in my ears.

I tried catching Mikha's gaze and this time she was looking at me too, pero for some reason, none of us looked away. I can see the light reflect in her eyes and it was so pretty that it was difficult to look away. I saw her smile again. Mikha leaned in close...

"Aiah."

Hello StrangerWhere stories live. Discover now