COLET's POV
Nasa mall ako ngayon para simulang asikasohin ang mga documents at schedule ko para sa aking flight. Namimili na rin ako ng aking mga gamit na dadalhin ko sa New York when Mikha called me kaya I answered my phone.
"Hello, Mikhs." Bati ko sa kaniya habang iniisa-isang mamili ng damit.
"Col, kanina pa ako tumatawag sa'yo. Where were you?" Rinig ko sa kaniyang boses ang pag-aalala. "May inaasikaso lang, Mikhs, may poblema ba?"
"Jhoanna is having a high fever, nandito kaming anim ngayon sa bahay nila." Shit! I immediately stopped. "I'm coming." I ended the call at mabilis pa sa alas-kwatro akong bumyahe papunta sa kanila.
Pagkadating ko'y naka-parking na sa labas ang sasakyan no'ng mga kaibigan ko at iniwan na lang sa backseat ang aking mga pinamili.
"Manang, w-where's Jhoanna?" Hinihingal kong tanong nang maabutan ko siyang kakababa lang sa hagdan. "Maria, dahan-dahan lang." Napangiwi pa ako nang banggitin niya ulit ako sa aking first name, noon pa talaga ay 'yon na ang tawag niya sa akin kaya hinahayaan ko na lang. "Nasa kwarto niya kasama ang mga kaibigan n'yo." I smiled to Manang. "Thank you po!"
Patakbo akong umakyat at tigdadalawa pang hakbang ang aking ginawa sa pagtapak sa kanilang hagdanan.
"Jho!" Agad silang napalingon sa akin pagkasambit ko no'n at bakas sa kanilang mukha ang pagkagulat while Jhoanna furrowed her eyebrows sa pagtataka. Pasandal siyang nakaupo sa head frame ng kaniyang kama.
"Ate Colet, tumakbo ka ba?" It's Sheena who's chuckling sa paghahabol ko ng aking hininga kaya agad akong umayos ng tayo. "Lumipad siguro 'to, ambilis nakarating eh." Ngumisi na nga ang anim nang magsalita si Maloi. "Mas kailangan mo pa yata ng tubig, Col, kaysa kay Jhoanna." Gwen added while teasingly smiles kaya I rolled my eyes on them saka lumapit sa kanila and acted normal kahit na gusto ko na lang magpalamon sa lupa sa sobrang hiya.
"She's fine na, Col, bumaba na daw ang lagnat Manang said." Pagpapaliwanag ni Mikha na siyang ikinahinga ko naman nang maluwag.
Gusto kong magsalita pero nahihiya pa ako dahil baka mahalata na ako ni Jhoanna, we just stared at each other na parang she's waiting for me to talk.
All I can see is a weary eyes dahil sa lagnat, mukhang pagod din siya at nanghihina pa.
YOU ARE READING
I Hate You, I Love You (COMPLETED)
FanfictionA JHOLET lovestory: When Rex Orange County said 'Loving is Easy', but why does it seem like it will just complicate things and friendship? What should I choose? What should I do? 'Cause the more I see her and the more she's around, the more I HATE H...