Chapter 5

46 2 0
                                    

-The Divorce

Chase Pov

Isang buwan na ang lumipas, diko makita kong umbok naba ang tyan ko dahil nga bulag ako.

Ngayon din namin gagawin ang plano namin ni kevin.

"Jake?" mahinang tawag ko nang kumatok sa kwarto nya, mura nanaman ang bungad ko nito panigurado at sigurado ako.

"Tangina ano nanaman ang kailangan mo?" ani naman nya kaya napa ngiwi ako.

Mag papaalam Jake, sa huling pag kakataon.

"Mag papa alam sana... m-may bibilhin lang sana kami ni manan-" diko na natuloy ang sasabihin ko nang mag salita sya.

"Do what you want, kahit mamatay kapa go. Wala akong paki." Aniya na biglang sinara ang pinto

Sige...

Pa alis na ako ngayon, sakto namang wala dito manang kaya lumabas na kami na agad ako.

"Halikana hija," nagulat ako nang marinig ang boses ni manang diko man alam nong nasan sya.

Biglang may humawak sa braso ko at inalalayan ako, kaya alam kong si manang yon lalo nat na amoy ko ang amoy ni manang.

"Manang si kevin po?" mahinang tanong ko naman diko na kasi alam san na kami.

"I'm here," ani naman ni kevin kilala ko na ang boses nya.

Nasa loob na kami nang sasakyan at umalis na don sa lugar nayon diko alam kong nasan na kami.

Kanina pa kami naka sakay at isa pa non may mahabang na akytan kami kaya nag taka ako pero sumama lang din ako, dahil pinag katiwalaan ko sila.

"Dito na tayo hija," ani naman ni manang pero diko makita kaya yumuko nalang ako.

"I already finished our plan chase," ani naman ni kevin kaya tumango ako at ngumiti.

Yumuko din ako dahil gustong gusto ko makita ang paliged gustong gusto ko pero malabo eh.

"Few days passed hija, they will know na patay na tayo," ani naman ni manang kaya napa tingin ako sa gilid ko diko alam kong nasa gilid ko talaga si manang pero boses ang sinundan ko.

"Ginawa na ni kevin ang plano, nag lakad tayo papuntang kotse kong sa nakita sa cctv pero hindi naman talaga tayo sumakay doon dahil sa ibang sasakyan tayo pumasok, nandito tayo ngayon sa new york," ani naman ni manang kaya may sumilay na ngiti sa labi ko.

"Dito ko din po ba isisilang si baby?" tanong ko kay manang habang hinawakan ko ang tyan ko.

"Dito mo din makikita ang anak mo chase..." ani naman ni kevin sa harapan siguro.

Hindi ko alam kong nasan sya kaya napa kapa ako don, hanggang sa mahawakan ko ang kamay nya.

"Anong ibig mong sabihin?" tanong ko naman sa kanya.

"Where here para ma operahan ka, doctor found out na may chance kang maka kita so hindi lang kayo nandito para mag tago, pansamantala lang dahil dito ka operahan para maka kita ka." Ani naman ni kevin kaya napa kapit ako sa kamay.

"T-talaga?" ani ko naman, agad ko syang hinila para yakapin.

Out of no where I feel safe by hugging him.

"Salamat kevin, maraming salamat," ani ko sa kanya nang mag hiwalay ang yakap naming dalawa.

"My pleasure, and beside I can't wait to see the baby," ani naman nya kaya napa ngiti ako don.

"Hindi lang ikaw, gusto ko din kasi makita yong ultrasound gusto kong malaman kong babae ba sya o lalaki," ani ko na na excite pa dahil sa sinabi ko.

Nakaramdam naman ako nang palad sa mukha ko at hinimas yon.

"Be strong Chase... where just starting," aniya kaya tipid na ngiti lang ang binigay ko.

I remember the divorce paper na nilagay ko sa table ko, may sign nayon and I hope permahan nya yon para makalaya nako.

Jake Pov

"What the fuck are you talking about!?" sigaw ko naman mga pulis.

Nalaman naming na ang sinakyan nina chase at manang ay sumabog at umabot pa nang ilang oras yon bago dumating ang fire truck.

"May nakita lang kaming katawan nang babae sunog napo ang katawan," ani naman nang lalaki kaya binasag nang mommy ni chase ang baso.

"Kasalanan mo to!" sigaw nang mommy ni chase sa akin.

"Mom stop it," awat naman nang ate ni chase sa mommy nila.

She's my girlfriend for 2 years and until now.

"What? Sa tingin mo tanga ako para di malamang may relasyon kayong dalawa?" ani nang mommy ni chase kaya nag ka titigan kaming dalawa ni keziah.

"M-mommy," ani naman ni keziah na utal utal habang papalapit sa kanila.

"Stop pretending ziah!" ani naman nang mommy niya kaya napa lunok sya.

"Well you already know it naman po pala tita, we won't hide it..." ani ko dahil nakita kong bibigay na si ziah.

"Jake!" awat sa akin ni daddy but I didn't listen to him.

"We've been in relationship for two years and until now. I didn't agree for marriage but my father and your husband keep accompanying to marry your blind daughter!" ani ko na may kalakasan na malamig na sabi at nag iwas nang tingin.

Keziah is walking towards on me and I think I know it. She wants me to calm down.

"Tangina! Wala kang karapatang sabihin nang ganyan ang anak ko hindi porket bulag!" sigaw naman nang mommy ni chase.

"Bulag naman talaga ah? Tanga kaba para di mo yon makita?" sigaw nang daddy nila keziah.

"What the fuck alan! Anak mo yan!" sigaw nang mommy pero nag iwas nang tingin ang daddy.

"Keziah is my one and only daughter wala nang iba!" ani naman nang daddy.

"Putang-na! Mag hiwalay na tayo! Sayo nayang anak mo, bwisit ka!" sigaw nang mommy nila keziah.

Tumayo naman nang tuwid si keziah at bumuntong hininga.

I know she wants here mom, dahil ang mommy nya ang gusto nyang makasama pero favourite nang mommy nya si chase. No wonder she's pretending to be good girl in front of her mom.

"Are you okay?" I ask keziah and she gave me her gummy smile so I kissed her lips.

"I will ready the divorce paper Jake. Marry my daughter keziah." Ani naman nang daddy ni keziah kaya tumango ako.

"Hindi mona ho kailangang mag arrange nang divorce paper Mr. Alan," boses nang kasambahay ko kaya napa tingin kami nang sabay sa kasambahay namin.

"I saw divorce marriage po, sa kuwarto ni chase naka patong," ani naman nang kasambahay ko.

Dahan dahan akong napa bitaw kay keziah nang marinig at makita ang hawak nang kasamabahay.

What the fuck is wrong with my dman heart?.

I felt pang in my heart after I saw the divorce with chase signature.

She really wants me to divorce her hah, fine.

Walang pag dadalawang isip na pinirmahan ko ang marriage contract.

"Dad, kailan nyo po aasikasohin ang kasal namin?" tanong naman ni ziah sa daddy nya.

"Aasikasohin ko din agad anak, for now enjoy your day with your future husband," ani naman nang daddy nya kaya napa ngiti ako.

"Hi, my future husband," she said while smiling on me.

"Wife," I said and kiss her deeply.

I saw my mom and dad walk out like they don't agree.

Please Be With Me (COMPLETED)Where stories live. Discover now