-Trap
Xanthen Pov
"Ano!?" iritang boses ko kay jake nang makitang nandito sa parking lot nang company ko.
Nasa baba ako ngayon balak kong mag ultrasound dahil nalaman kong buntis na ako for two months di halata sa tyan ko kaya gusto kong makita o malaman man lang.
It's my baby, I will make sure this time magiging safe sya.
"Can we talk?" Jake asked I laugh sarcastically.
"No." Maikling sagot ko at saka mabilis na pumasok nang sasakyan at umalis agad.
...
"Ang cute," maiiyak kong boses habang naka tingin sa screen.
Ito ang kauna unahang naka pag ultrasound ako at nakita talaga ang baby ko.
I'm sure matutuwa ang daddy mo baby...
"I can't wait malaman anong gender nya," bulong ko nang mahina natawa naman ang doctor.
"Mostly ganyan din ang mga sinabi nang mga mommy's lalo na kapag first time," ani naman nang doctor na ngumiti sa akin kaya ngumiti din ako sa kanya.
...
Habang nag lalakad ako palabas nang room nayon nakita ko ka agad ang naka sandig at naka tayo na lalaki sa gilid nang pintoan.
"K-kevin," ani ko naman nang mahina nang makitang naka tayo na sya sa harapan ko, agad kong tinago ang paper sa likoran ko.
"Am I the father of your baby?" tanong nya sa akin kaya agad akong napa lunok.
Bad trip di dapat ngayon eh, nasira tuloy plano ko.
"Oo, sino paba eh tayo lang naman dalawa nag s-" di ko na matuloy ang sinabi ko nang agad akong maka ramdam nang malambot na labi sa aking mga labi.
Sige na nga lang di naman nya alam gender eh.
"Magiging daddy na ako," sigaw sigaw nya kaya agad kong tinakpan ang bibig nya.
"Ang lakas nang boses mo hoy," ani ko kaya natawa sya at tumingin sa akin.
"I can't wait to see our little baby," aniya na hinimas ang tyan ko kaya napa ngiti ako don.
"Ako din, I can't wait to see our little baby na magagaya sa ugali mo," ani ko na natatawa kaya napa iling sya.
"Thank you," aniya nang mahina at hinapit ang bewang ko pa lapit sa kanya.
Kunot noo naman akong tumingin sa kanya, ngumiti sya don habang ako blankong naka tingin sa kanya.
"Thank you for trusting and giving me a chance, Chase" aniya kaya ngumiti ako at niyakap sya.
"I'm no longer going to be Chase Romero Valencia... Kevin, I'm now Xanthen" ani ko kaya tumitig sya sa akin kaya sinapak ko sya sa braso.
"You've reach so far baby," aniya kaya umirap ako.
Oe sarap manakal!
"Tabi nga ayan kana nanaman," ani ko at nag lakad na patalikod sa kanya.
"Huy! Ibaba moko... kevin!!" Ani ko nang binuhat nya ako nang pa bridal style.
"Siraulo ka talaga!" ani ko pero tumawa lang sya nang maka baba kami nang maka pasok kamk sa elevator.
Sumara ang elevator hinalikan nya ako sa labi di naman ako umayaw ginantihan ko ka agad yon kahit nasa elevator kami.
Bumukas yon at agad akonf bumitaw sa pag halik nakita kopa ang gulat nang iilan, lumabas naman kami ni kevin.
Pero nag tago ako sa dibib nya sa hiya, ano ba naman kasing lalaking to walang pinipili.
"Stop hiding," ani naman ni kevin kaya kinurot ko sya sa dibdib nya kaya napa ngiwi sya don.
"Sakit," ani naman nya nang mahinang tawa.
"Masasaktan ka talaga kapag di kapa natapos kaka asar mo," aniya kaya tumawa sya at pinasok na ako sa sasakyan nya.
"May sasakyan ako," ani ko nang makitang lumipat sya sa driver seat.
"Dito kalang," aniya pero diko sya pinansin at tumakbo papuntang sasakyan ko, malapit lang naman.
Nang maka pasok ko ay sya namang pag lapit sa pintoan kaya agad kong ni lock.
"Xanthen!" ani naman ni kevin kaya tumawa ako.
"May sasakyan ka gamitin mo yon, anong silbi non kong di mo gagamitin," ani ko at nag drive na, nakita ko sa side mirror tinakbo na ni kevin ang sasakyan nya kaya natawa ako.
Habang sinusundan nya ako napa hinto naman ako sa gilid, dahil may nakita akong maliit na pusa sa gilid nang puno.
"Miming," bulong ko at lumapit sa may puno, agad namang lumapit ang pusang maliit.
Natanaw kong huminto din ang sasakyan ni kevin, umirap nalang ako nang sumunod syang bumaba.
"Pusa nanaman?" ani naman nya kaya kunot noo ko syang tiningnan.
"Paki mo?" ani ko nang mahina at umirap.
Akmang aalis na sana ako, nang may marinig pa akong pusa di kalayuan mula sa puno na ito.
"Isa lang xanthen," ani naman nya pero umirap ako.
Hindi naman sa di mahilig sya sa pusa pero kasi naiinip sya kapag tumatakbo ang pusa kahit saan kong minsan yong kama pa namin ang tatakbohan nang dalawang pusa na binili nya para sa akin.
"Umuwi kana nga epal kalang dito," inis kong ani.
Kawawa naman kasi tong pusa nato.
"No," maikling sagot nya ag sumunod sa akin sa pag lalakad pero.
"Stay here," ani naman nya na parang pinoprotektahan ako.
"Kevin..." kabadong boses ko nang may makita akong babaeng madaming dugo sa gilid.
"Kevin," nangininig kong boses saka kumapit sa kanya habang ang pusa pinatago ko sa jacket ko.
"Let's go," ani naman nya pero kumapit ako sa kanya nang mahigpit.
"Yong pusa kevin," ani ko na mangiyak iyak na tingin sa kanya pero kumuyom ang kamao nya.
"That's not a cat... it's a..." aniya na hinawakan ang kamay ko.
"Trap," ani nya na agad akong hinila at tumakbo, naka rinig kami nang mga putok na baril sa likoran namin kaya agad akong sumakay sa sasakyan ko.
"Go!" ani naman ni kevin sa akin kaya kumuyom ang kamao ko pero pumasok din agad ako sa sasakyan habang sya naman ay nakipag barilan.
Akmang lalabas na sana ako nang pintoan nang may matanaw akong lalaking naka snifer.
"What the!" ani ko at umiwas nang muntik nakong matamaan nang bala.
Agad kong tinago ang pusa sa ilalim nang sasakyan.
Nilabas ko ang long range na baril ko at agad kong pinutukan ang lalaking naka tago sa may puno na natamaan naman sya dibdib nya at agad bumagsak.
"Ahh!!" boses ni kevin kaya napa lingon ako sa likoran ko.
"Kevin..." ani ko at agad ko syang hinila at pinasok sa kotse nya.
Agad kong kinuha ang pusa na dumaing pa siguro nalakasan ko pero wala na akong maisip pa kundi ang umatras.
May tama sa braso si kevin agad kong pinaharurot ang sasakyan.
Pero bago ko pa malampasan ang lalaking natamaan tinamaan ko din ang isang lalaki bago ako dumeritso.
YOU ARE READING
Please Be With Me (COMPLETED)
RomantikBabaeng bulag at pinandirian at iniyawan nang ama ang babaeng saplitang kinasal, ni rape pinahirapan at madami pang mga pag subok na pinag daanan sa kamay nang kapatid, ama. Halos mag paka matay na dahil sa pinag daanan nya nawalan nang memorya at i...