Chapter 18

20 2 0
                                    

-Madaming Nag Bago

Xanthen Pov

Naka tingin lang ako sa mga ulap, habang naka hawak sa tyan ko.

Di mawala wala sa isipan ko ang sinabi nang matanda ang hula nya sa akin.

Wag naman sanang mawala ang lahat nang nasa akin.

Hinawakan ko ang tyan ko habang tumulo ang luha ko.

"Wag ka naman sanang susunod anak," bulong ko nang mahina at nag iwas nang tingin sa tyan ko.

Kumapit ako sa railings dahil diko mapigilang hindi maluha.

"Xanthen what's wrong?" boses ni kevin sa likuran ko kaya agad akong nag ayos at pinunasan ang luha ko.

Nag kunyaring walang nangyari, lumapit naman sa akin si kevin.

"Bat ka umiiyak? Anong nangyari? Okay lang ba si baby?" sunod sunod na tanong ni kevin.

Nag iwas ako nang tingin sa kanya.

Natatakot ako... natatakot akong mawala kayong lahat sa akin...

"Wala. Ayos lang kami," ani ko at huminga nang malalim saka akmang aalis na sana yon.

"Ano bang nangyari sayo, may problema?" tanong nya kaya umiling ako at ngumiti sa kanya.

"Hindi mo naman ako iiwan sa ere diba?" tanong ko sa kanya at tinitigan sa mga mata nya.

Nag tataka syang tumingin sa akin kaya umiwas nalang ako.

Siguro nga...

"I'm not going to leave you, kong ano mang gumulo sa isipan mo isan tabi mo muna yan. It's not good for you baby," ani naman nya kaya humarap ako at tumango.

"Sana lang..." bulong ko, niyakap nya man ako kaya niyakap ko din sya.

Napa pikit ako sa iniisip ko.

...

"Anong nangyari?" tanong ko nang maka punta ako sa isa kong pag mamay ari na hotel.

"Eh kasi maam, binago lahat nang kapatid mo ang buong hotel pinag planohan nya," ani naman ni aleng hunli.

Tumango nalang ako at nag lalakad na, nakita ko si ate na binago ang hotel room ko.

"What the fuck are you doing?" ani ko kaya napa hinto ang mga tauhan.

It's been a month ngayon lang ako naka pag bisita sa hotel ko nato.

"Why?" ani naman ni ate na ngumisi sa akin kaya kumunot ang noo ko.

"Hindi mo pwedeng paki alaman tong room nato," ani ko kaya tumawa si ate nang nakaka loko.

"Ako na ngayon ang nag mamay ari nito Xanthen, I can do whatever I want," ani naman ni ate na tumatawa.

Ngumisi naman ako nang nakakaloko sa ginawa nya.

Tumalikod nalang ako para di masimulan nang gulo.

"I heared your pregnant?" napa hinto ako sa sinabi ni ate sa akin kaya kumunot ang noo ko na tumingin sa kanya.

"Anong pinag sasabi mo?" tanong ko naman na nag kukunyaring walang alam.

"Stop acting like you didn't know chase," aniya kaya tumango nalang ako at tumalikod.

Tumawa naman si ate pero diko nayon pinansin pa at lumabas nalang don.

Walang ganang pumasok ako nang bahay, wala dito si manang dahil pina assist ko sya sa company ko muna.

"Mom," ani ko nang makitang nag luluto si mommy.

"Oh anak nandito kana pala, maaga ka yata?" tanong naman ni mommy kaya tumango nalang ako.

"Wala lang mommy, gusto ko lang mag pahinga," ani ko naman kaya tumango si mommy.

"Nga pala yong daddy mo gustong sya nalang daw bahala nang isang company," ani naman ni mommy kaya tumaas ang kilay ko.

"Bakit?" tanong ko naman, kumunot ang noo ko.

"Hayaan nalang natin anak, para naman di kana masyadong nahirapan. Left and right yong trabaho nyo eh," ani naman ni mommy kaya napa iling ako, pero tumango din.

"Na sayo mommy, basta makita lang kitang masaya at di ka nila sasaktan ayos napo ako don," ani ko kaya lumapit si mommy at niyakap ako.

"Magiging mommy kana din," ani naman ni mommy kaya natawa ako, hinawakan ni mommy ang tyan ko.

"Ikaw bata, mag paka bait ka ah," ani naman ni mommy kaya nag kagat labi ako.

Nag pigil akong tumulo ang luha ko, ayaw kong umiyak oh ano mas natatakot ako.

Niyakap ulit ako ni mommy kaya mas lalo akong nag pigil luha.

"Si kevin po pala asan sya?" tanong ko di naman kasi nag pa alam yong shunga nayon.

"Ang sabi ay uuwi muna sya nang pinas dahil may pina asikaso sa kanila," ani naman ni mommy kaya tumango nalang ako.

Umakyat din agad ako nang hagdan para maka pag pahinga din.

...

"Ang cute," ani ko nang makita si baby sa crib nya.

"So anong ngalan nya?" tanong naman ni kevin na niyakap ako sa likoran habang naka tingin kay baby

"Hmm... Celestina," ani ko saka ngumiting tiningnan ang mahimbing na natutulog kong anak.

"Kay gandang pangalan," ani naman ni kevin kaya napa iling nalang ako.

Humiga na agad kami ni kevin sa kama di kalayuan sa crib nang baby namin, hating gabi nadin kasi at pagod na ako.

"San ka pala nanggaling bat ang tagal mo?" tanong ko naman kay kevin na kaharap ko ngayon.

"May pina asikaso kasi si m-mommy kaya natagalan ako," ani naman nya kaya tumango ako.

I felt something with him pero isantabi ko nalang muna dahil may baby ako.

"Matulog kana may byahe kapa bukas," ani ko naman kaya tumango sya.

Nag expect akong hahalikan nyako sa noo ko gaya nang ginagawa nya pero wala.

Tinalikuran nyakong natutulog, baka pagod lang sya.

Nag iba din ako nang pwesto, naka tingin ako sa crib ni baby ang himbing nyang matulog walang ka ingay ingay.

Ngumiti akong naka tingin sa anak ko hanggang sa pumikit na ang mga mata ko.

Please Be With Me (COMPLETED)Where stories live. Discover now