-Sakit Nyo
Xanthen Pov
"Manang ako napo jan," ani ko na ngumiti kay manang, alam kong pagod kasi silang dalawa ni mommy.
"Hija yong company pala, pwede mo pang salbahin yon," ani naman ni manang sa akin kaya ngumiti ako.
"Opo manang," ani ko at nag kuha na nang pag kain.
"Bat di mo nalang ipaubaya sa kanila?" tanong ni kevin kaya napa hinto ako saglit sa pag kuha nang ulam.
"Kung yan ang gusto mo okay," ani ko nang matapos na beside sya naman talaga ang nag plano nang lahat nang to, siguro panahon na para e balik sa kanya ang pag mamay ari nya.
"Pero hija?" ani naman ni manang kaya ngumiti ako sa kanya.
"Alam mo manang, sa laki laki nang mundo hindi talaga ito ang para sa akin," ani ko at ngumiti kay manang bago pumunta sa upuan.
Nakita kong naka upo si mama kaya pilit na ngiti ang pinakita ko sa kanya.
Kumirot man nang husto ang puso ko pero hindi yon ang dahilan para susuko ako.
Tanging anak ko nalang ang pag kakatiwalaan at kukunan ko nang lakas ngayon.
"Anak, pag mamay ari mo ya-" diko na sya pinatuloy pa.
"Mom," pinahinto ko na sya at tumayo na ako sa upuan dahil tapos nadin naman ako.
"Xanthen-" umakyat nako nang hagdan at sinara ang kwarto ko, mabuti nalang at wala dito sa celestina nasa baba.
Pumasok ako nang banyo at saka humagulgol.
Hindi sa ayaw kona, hindi lang siguro para sa akin ang lahat nang to...
Madadamay pa kayo, manang mommy innocente kayo dito di kayo dapat madadamay...
Nagulat ako nang biglang bumukas ang pinto nang banyo.
"Why are you avoiding me?" tanong nya sa akin kaya ngumiti ako.
"Mr. Kevin Salvador, ibabalik ko yong mga pinaghirapan mo, lahat lahat." Ani ko at iniwasan sya.
"Ano bang pinag sasabi mo?" ani naman nya kaya ngumiti ako.
"Wag na tayong mag laro dito kevin, wala tayo sa labas kaya wag kang mag panggap," ani ko na tumulo ang luha.
Lumapit sya sa akin pero umatras ako.
"Xanthen stop overthinking," ani naman nya na hinila nang malakas ang braso ko at agad niyakap.
"I'm sorry," ani naman nya kaya napa hagulgol ako sa dibdib nya.
"Alam mo kevin... ayos lang naman sa akin kong ayaw mo, kong n-napilitan ka"
"Just p-please be h-honest... Your free to go malaya ka... di mo naman kailangan mag sinungaling," ani ko na umiiyak at tinulak sya pero sa higpit nang kapit nya di ako maka atras.
"I'm sorry, wag kanang mag isip nang kong ano... may anak tayo Xanthen," ani naman nya kaya tumango ako.
Siguro napilitan kana ngayon dahil nandito na si celestina...
...
"What the fuck!" sigaw ni daddy nang mag tipon tipon kaming lahat dito sa conference room.
"Hindi mo to pag mamay ari Keziah!" may galit na sigaw ko.
"Tama na. Xanthen," ani naman ni kevin kaya napa ngiti ako don.
She protects her..
"Wag kang mag papa halata kevin," ani ko.
YOU ARE READING
Please Be With Me (COMPLETED)
RomanceBabaeng bulag at pinandirian at iniyawan nang ama ang babaeng saplitang kinasal, ni rape pinahirapan at madami pang mga pag subok na pinag daanan sa kamay nang kapatid, ama. Halos mag paka matay na dahil sa pinag daanan nya nawalan nang memorya at i...