Chapter 31

12 1 0
                                    

-Regla

Xanthen Pov

"Mommy," ani ko nang makita sina mommy dito sa bahay kasama ang mga bata.

Walang ganang nag lakad ako pababa nang hagdan, sobrang sakit ba naman kasi nang puson ko.

"Mommy," sigaw nina Celestina at Kyle at tumakbo papunta sa akin.

Sumakit muli ang puson ko pero umupo lang ako at niyakap ang dalawa kong anak.

"Don muna kayo, mommy is not feeling well," ani ko kaya tumango sila habang ako pumasok sa kusina.

Kumuha ako namg tubig sa freezer at agad inumin yon.

"Hindi dapat malamig na tubig ang ini inom mo," ani naman ni Kevin pero wala akong panahon maki pag biruin sa kanya.

Tapos na ang birthday nang anak ko, tapos na ang pag panggapan naming dalawa.

At ang sabi nya pangakong di nya ako gagambalain pa.

Umiwas ako sa kanya nakita kong nag init sya nang tubig na diko alam kong saan nya o anong gagawin nya don pero lumabas nako nang kusina at agad na umakyat nang hagdan.

Nakita ko pa ang kapatid ko sina mommy at iba na na naka tingin sa akin pero nag iwas ako.

Agad nakong pumasok sa kwarto at humiga sa kama naka kumot agad lahat nang katawan ko natakpan.

...

"AHHHH!!" Umiyak na ani ko sa ilalim nang kumot saka sabay hawak sa puson ko.

Hinawakan kona nang mahigpit ang unan sa higpit non.

Lumiwanag ang paliged kaya napa tingin ako sa itaas, nakita ko ka agad si Kevin kaya napa tingin ako sa kanya.

"A-anong ginagawa mo dito?" nauutal na ani ko, huminga muna sya nang malalim at agad lumapit sa akin.

Napa upo naman agad ako don at sumandig sa headboard nang biglang, nilagyan ako ni Kevin nang hot compress na agad nyang nilagay sa may bandang puson ko kaya napa tingin ako don.

Saka ako tumingin sa mukha ni Kevin, napa lunok naman ako habang naka tingin sa kanya.

"I brought your a pain killer and extra pads," ani naman nya kaya tumango ako.

Nilapag nya sa mesa yon pati ang tubig na nasa tumbler ko.

Tumingin muna ako sa kanya habang tinanggal nya sa lagayan ang pain killer.

"B-bakit mo ginawa to?" ani ko huminga muna sya nang malalim.

Bago binigay sa akin ang gamot at tubig.

Di nya sinagot ang tanong ko at binigay lang sa akin ang gamot kaya wala nakong nagawa kundi ang inumin yon.

"T-thank you," ani ko nang mahina habang tumingin sa kanya.

"Matulog ka muna," aniya nang mahina at inayos ang kumot kaya tumango nalang ako at humiga na.

Tinakpan nya nang kumot ang katawan ko, napa ngiti naman ako sa ginawa nya pero nag iwas ako nang tingin sa kanya.

"K-kevin?" mahinang tawag ko sa kanya nang akmang bubuksan nyana ang pintoan pero napa hinto sya.

"Hmm?" aniya kaya napa lunok muna ako.

"P-pwede b-bang dito ka muna sa t-tabi ko?" nauutal kong ani kaya napa tingin sya sa akin.

Nag iwas ako nang tingin dahil feeling ko nakakahiya at siguro namula na ang dalawa kong pisnge.

"W-wag nalan-" diko na matuloy nang tumingin ako sa gilid at naka tayo na sya.

Sunod sunod ang pag lunok ko nang tumabi sya sa akin at nag kagat labi nalang akong humiga sa kama, habang dahan dahan ko syang niyakap sa bewang nya.

"I promise I won't do anything," aniya kaya palihim akong ngumiti, nakililiti ako sa sinabi nya kinilig.

Tumango nalang ako at pinikit na ang mata ko.

Keziah Pov

"Wag ka kasing maingay!" bulong ko nang mahina.

Niyaya ko kasi si Mikayla na silipin namin kong anong ginawa nina ate at Kevin, nakita kasi naming may dinalang hot compress si Kevin kasunod non ang pinabili nyang pads at iwan ko anong gamot yon.

"Papatay tayo pag yan nakita tayo," ani naman nya kaya kinurot ko sya sa tagiliran.

"Wag ka ngang maingay," ani ko at dahan dahang binuksan ang pintoan.

"Pag tayo makita nyan, gagawin ko noon ang ginawa ko sa inyo ni Kevin," ani naman nya kaya umirap ako sa kanya.

Nang maka pasok kami sa loob nakita ko ka agad si Kevin na naka upo at ang kapatid kong natutulog yakap yakap ang bewang nya.

Pariho kami ni Mikayla napa tingin sa isat isa at ngumiti bago tumingin ulit.

Naka pikit si Kevin siguro natulog sya kanina pa sya dito eh.

"Hoy anong ginagawa mo?" bulong ko nang mahina kay Mikayla.

"Wag ka ngang maingay baka mamaya aawayin yan ni, Athena atleast may proof tayo," aniya kaya nailing akong tumawa sa kanya.

Mga kalokohan talaga nito di mabilang.

Gumalaw si Xanthen at mas niyakap pa si Kevin kaya nag takip ako nang bibig.

"Hoyy ang sweet, bat walang ganyan sa amin ni Jake," ani ko nang mahina.

"Pariho kayong gago kaya wala di approve kay tadhana yan," ani naman ni Mikayla kaya umirap ako.

"Anong ginagawa nyo jan?" ani naman ni Daddy sa likoran at si Mommy kaya sabay kaming bumagsak ni Mikayla.

Nabuksan tuloy ang pintoan at sabay sa pag bukas non naka titig na nang malamig sa amin si Kevin.

"Ikaw kasi," ani naman ni Mikayla na tinuro ako at tumayo.

Umirap ako at tumayo naka busangot.

"Kevin hijo ayos lang ba si Xanthen?" tanong ni mommy at lumapit.

"She's sleeping," ani naman ni Kevin kaya tumango sila mommy at daddy.

"Kayong dalawa lumabas na nga kayo," ani naman ni daddy sa amin dalawa ni Mikayla kaya tumango kami at sabay na lumabas ni Mikayla.

Si mommy naman ang nag sara, kaya sa huli tumawa kami ni Mikayla nang sabay.
Bago bumaba nang hagdan.

Please Be With Me (COMPLETED)Where stories live. Discover now