-Ang Pag Kikita
Xanthen Pov (chase)
This past few months na naninirahan ako dito kahit di pa ako na operahan sa totoo lang masaya akong kasama si kevin.
Comfortable ako sa kanya, tumibok ang puso ko sa kanya hindi ko alam.
Palagi ko nalang syang hinahanap kapag wala sya dito o babalik sya da Philippines.
Gustong gusto ko syang makita kahit noon pa, hanggang sa ma operahan na nga ako at maka kita.
"Aalis ka naba kevin?" tanong ko kay kevin nang mag ayos sya.
"Yes, baka mahalata nila and beside I have meeting this day," aniya kaya tumango ako at nalungkot.
"Don't worry, amari is here. Pwede kayong lumabas kong gusto nyo just put a mask so that no one can recognize you," aniya kaya tumango nalang ako.
I forgot mag tatayo pala ako nang company na pina asikaso ko kay manang a month ago, tumaas na sya ngayon and iaangat ko pa.
They know me as Xanthen not Chase, chase is died. Xanthen is alived.
"Kailan ka babalik?" tanong ko naman sa kanya kaya ngumiti sya at lumapit sa akin.
"Oumm... maybe next week?" aniya kaya napa nguso ako at nag iwas nang tingin.
Ang tagal naman, ma miss ko yang mukha mo na palaging nag kagat labi haha.
"Tagal, isang kiss mo lang titiisin ko," ani ko na tumatawa.
Kahit ako diko alam diko ma control sarili ko sa kanya, parang araw araw gusto ko syang nasa tabi ko.
"Is that you Xanthen?" He ask while raising his eye brow on me.
Umirap nalang ako at tumalikod, di waw pag ikaw talaga may kasamang babae lulumpihin ko.
Nagulay nalang ako nang hilain nya ang braso ko na may kalakasan kaya napa harap ako sa kanya at napa hawak sa dibdib nya.
Kinulong nyako sa braso nya kaya natawa sya at tumingin sa akin.
"Umalis kana nga kakainis ka," ani ko at pilit na umatras pero ayaw nya talaga.
Nagulat nalang ako nang e angat nya ang mukha ko at hinalikan sa labi.
Napa lunok tuloy ako sa ginawa nya pero sya naka ngisi lang sa akin.
Nag kagat labi at umiwas nang tingin pero sa totoo kinilig at nakulangan pa.
"I need to go baby," aniya kaya biglang natapilok ako sa pag lalakad.
"Aray peste... sige ingat ka baby," ani ko na nag pigil nang tawa.
Pero humalakhak sya kaya sa inis ko kinuha ko ang chinilas at binato sa kanya na tumama sa ulo nya.
Kami naman ni manang ang tumatawa ngayon dahil sa napa hawak sa ulo nya.
"Oh ano baby?" asar na sabi ko, tumalikod din naman sya at hawak hawak ang likoran nang ulo nya.
Tumatawa naman kami ni manang nang maka labas sya sa pintoan na padabog.
"Hija, alam mo bagay talaga kayo," ani naman ni manang kaya napa iling ako.
Pero pano si Jake? Bahala sya masaya na sya sa ate ko. Kapal nang mukha nila!
Babalik nga ako don pero para kay mommy hindi para sa tatlong demonyo.
...
Pumasok na agad ako sa company ko dahil may meeting ako ngayon at si manang ang secretary ko sa company nanay ko naman sa bahay.
Yeah, parang nanay kona din si manang sa pag aalalaga nya sa akin.
Habang nag lalakad ako papasok sana sa kotse ko para kunin ang bag ko nang may matanaw akong babae.
Nahihirapan syang buhatin ang mga pinamili nya naka yuko sya para buhatin lahat nang yon kaya lumapit ako.
"I will help you maam," ani ko at kinuha ang ibang mga plastik bags at dinala.
Nagulat ako nang huminto sya kaya napa hinto ako bago tumingin sa mukha nya.
Nanigas agad ako sa kinatatayuan ko nang makita ang mukha nya.
"M-mommy..." bulong ko nang makita si mommy, maputla sya pagod at messy hair na.
Pumayat sya, kilalang kilala ko ang mukha nya dahil bago pako mabulag nakita kona ang mukha nila pero kahit matagal na yon naalala ko parin ang mukha nya.
"Ahh sorry, I thought your my mom hehe. May I know where would I put this?" I ask in full of respect pero di sya maka galaw titig na titig sa mukha ko kaya kinabhan agad ako.
At the same time nasabik,nasaktan,pangungulila diko alam kong ano ang nararamdaman ko ngayon.
"A-anak... c-chase," aniya kaya napa tingin ako sa kanya at nanginig ang dalawa kong tuhod nang marinig ang tinawag nya sa akin at ang boses nya.
"Chase anak," aniya na binitawan ang plastik bags at niyakap ako kaya napa higpit ang hawak ko sa dalawang plastik bags.
Di ako maka galaw nang umiyak sya at sa gakap na mahigpit.
"A-akala ko patay kana," ani naman ni mommy, with that bumalik ako sa katinuan.
"Maam chas-xanthen," malakas na boses ni manang at mabilis na lumapit sa akin pero napa hinto din.
"Anak chase," ani naman ni mommy pero naka tingin lang ako sa kanya.
M-mommy... ikaw ba talaga yan? Mommy bat ganyan ang itsura nyo? May sakit ba kayo?
"M-mommy..." ani ko at niyakap si mommy nang mahigpit.
"Akala ko patay kana? B-buhay kayong dalawa?" naguguluhang boses ni mommy.
"Manang paki kuha po tong mga binili ni mommy sa kotse nyo po ilagay, mommy let's talk po sa car," ani ko nang mahinahon kaya tumango sya at nag lakad pero napa hinto din sya."Nakakita ka? Anak nakakita kana?" ani ni mommy na niyugyug ako kaya natawa ako at tumango sa kanya kaya nanigas si mommy at tinitigan ako kaya natawa kami ni manang.
Sa huli sumunod din si mommy at pumasok sa sasakyan kinuwento namin ang nangyayari lahat kaya umiyak si mommy nang umiyak at niyakap ako palagi.
"Hindi ko talaga sila mapapatawad sa ginawa nila sayo mom," ani ko naman na naka kunot noo.
Nalaman ko kasing palaging sinasaktan si mommy sa pinas noon pa at kinasal nadin sila jake at ate, divorce nadin kami ni jake.
Malaya na ako, pero yong batang nasa sina pupunan ko, hindi ko alam kong anong gagawin ko pero... papalakihin ko ang anak ko nang di kailangan nang tulong nang pamilya ni jake.
YOU ARE READING
Please Be With Me (COMPLETED)
RomanceBabaeng bulag at pinandirian at iniyawan nang ama ang babaeng saplitang kinasal, ni rape pinahirapan at madami pang mga pag subok na pinag daanan sa kamay nang kapatid, ama. Halos mag paka matay na dahil sa pinag daanan nya nawalan nang memorya at i...