-Ang Hula Nang Matanda Para Kay Xanthen
Xanthen Pov
"Dman this cat!" narinig kong sigaw ni kevin sa likoran ko habang nag mamaniho ako.
Nakita ko naman ang pusang tumabi sa kanya, siraulo talaga.
Duguan ang braso nya, hawak hawak nya yon habang ako naman ay nag mamaniho di ko na pinansin ang mga sumunod na sasakyan dahil ang naisip ko ay pwedeng mga alagad ni daddy yan.
O di kaya at sa sakim kong kapatid na puro lang pera ang hanap lalo na ngayong buntis umasa lang sa pera nang lalaking habol nang habol sa akin.
...
"Anong nangyari?" ani naman ni mommy nang maka rating sila ni manang.
Sumunod non si daddy at si keziah na parang concern pa.
"Ayos kalang ba chase?" ani naman ni keziah kaya pekeng ngiti ang pinakita ko.
"Xanthen," tumalikod kong boses at lumapit kay manang.
Tumingin si manang sa akin na para bang may sinabi sa paraan lang ng pag titig sa akin.
"Kaninong pusa to?" ani naman ni mommy kaya napa iling ako.
"Pusa nanaman?" ani naman ni daddy kaya kunot noo ko syang tiningnan.
"Hindi mo ya pusa tumahimik ka." Seryosong sambit ko at kinuha ang pusa sa pag ka hawak nang kapatid ko.
"Manang dalhin mo nga to sa vet baka mag ka sakit pato," ani ko na ngumiti kay manang pero gets nya naman siguro ibig kong sabihin.
Lumabas ako nang hospital para sana humanap nang makakain pero nandito nanaman siya.
"Tantanan mo nga ako Jake," ani ko nang sunod nang sunod sya sa akin.
"Anong ng nangyari kah insan?" tanong nya sa akin kaya humarap ako.
"Stop pretending na di mo alam mag ka sabwat naman kayo," ani ko at tumalikod saka pumunta nang sasakyan.
"Ano bang pinag sasabi mo?" aniya na hinawakan ang braso ko.
Isang malakas na sampal ang dumapo sa kanyang mukha.
"Di ko malilimutan ang ginawa mo sa akin!" seryosong sambit ko sa kanya at pumasok na nang sasakyan.
Umalis na agad ako don sa lugar nayon at mabilis lang akong naka balik at may dala nang pag kain para kay kevin.
"Di pa ba sya nagising?" tanong ko kay manang habang binaba ang mga dala ako.
"Kanina nagising sya hinanap ka ny-" di na natuloy ang sinabi ni ate.
"I didn't asked you," ani ko saka tumingin kay manang, tumango naman si manang.
"Chase!" ani naman ni daddy pero tumaas kilay ko.
"Correction Xanthen, if hindi mo yan matataktak sa utak mo leave di ko kayo kailangan dito," ani ko at dahan dahan lumapit kay kevin.
"Sagabal lang kayo dito." Ani ko na di tumingin sa kanila, hinawalan kolang kamay ni kevin.
"Where here to help you-" ani naman ni ate kaya tumingin ako sa kanya na seryoso.
"You want my hotel right?" ani ko naman na ngumiti sa kanya.
"Fine, I'll leave it to you. Manang, paki bigay sa kanila," ani ko naman kay manang na agad nilabas ang pekeng contract.
Nag kunyari pang tumingin si manang sa akin kaya tumango ako.
"What is this?" tanong ni ate kaya taas kilay ko syang tiningnan.
YOU ARE READING
Please Be With Me (COMPLETED)
Roman d'amourBabaeng bulag at pinandirian at iniyawan nang ama ang babaeng saplitang kinasal, ni rape pinahirapan at madami pang mga pag subok na pinag daanan sa kamay nang kapatid, ama. Halos mag paka matay na dahil sa pinag daanan nya nawalan nang memorya at i...