-What About Me Becca?
Xanthen Pov
Naging makulit sila daddy at ate simula nong bumalik ang memorya ko, nag pumilit sila dito palagi silang humihingi nang pasensya sa akin.
Lalo na kevin, he knows his boundary kaya di sya masyadong lumapit sa akin maliban sa anak namin na si Celestina.
Nandito lang naman sya para sa anak namin, dahil buhay si Celestina.
"Azur," tawag ko nang lumapit sya sa akin, nandito kami sa pool area.
Sinabihan ko kasi sila na dito nalang muna sila mag papalipas dahil may importanteng aasikasohin si Azura pero ayaw naman ni Bella mag pa bantay sa nga nanny's nya gusto nya sa akin kaya sinama nya dito sa thailand.
"Mommy," sigaw ni bella at tumakbong niyakap ako natawa naman agad ako don.
"See? Ayaw nya mag pa hawak sa iba sayo lang," ani naman ni Azur kaya natawa ako.
"Di kaba takot sa daddy mo?" tanong ko naman sa kanya na agad syang umiling.
"Why would I?" aniya kaya natawa ako don habang kumunot naman ang noo ni Azur.
"Gaga, ano kaba anak mo yan, Azur," ani ko kaya nag crossed arms sya at agad na humarap sa pool side.
"Go to your tita, Arian. May pag uusapan lang kami nang daddy mo," tumango naman si Bella kaya ngumiti ako at hinalikan ang noo nya.
Tumayo naman ako para tumingin kay Azur na ngayon seryoso na .
"You found him," pag sisimula nya sa katahimikan habang seryoso sya.
"They found me," ani ko kaya humarap sya sa akin pero di ako tumingin sa kanya.
I know you like me, Azur. But I... still loved him. Bali baliktarin man ang mundo mahal na mahal ko sya...
I'm sorry. Azur...
"What about me, Becca?" aniya kaya napa tingin ako sa kanya.
"Azur... I lost my memories ikaw ang nag ligtas sa akin kayo nang pamilya mo..." seryoso syang tumingin sa akin namuo ang luha nya kaya bumuntong hininga ako.
"I know you like me, but Azur-" diko na natuloy ang sasabihin ko nang hilahin nya ako at agad na hinalikan.
Kevin Pov
Rinig ko ang buong pag uusap ni Xanthen at nang lalaki, halatang nag dadalawang isip si Xanthen.
I know she likes me alam kong ako parin di man nya aaminin yon.
Hindi ko sya susukuan pero hindi ako basta basta papasos sa linya nya.
"Bat hinayaan mong halikan si Xanthen?" ani naman nang kapatid ni Xanthen si Keziah.
"I know my boundaries, Keziah. Don't worry hindi ko susukuan ang bunso mong kapatid," ani ko na di tumingin sa kanya.
"Kaya natin to, malalampasan natin to... nag ka mali man ako bilang magulang sa aming dalawa alam kong sya parin yan ang Chase Romero Valencia na kilala ko..." ani naman ni Keziah sa akin na ngumiti.
Sapilitan na ngiti lang ang pinakita ko, habang niyakap na ni Azur si Xanthen.
"I will make sure, sa akin ka babagsak at babalik... Xanthen, at kapag nangyari yon.... hindi na kita iiwan pa sa ere," ani ko na tumalikod at umiwas sa sweet moment nilang dalawa nang lalaki.
...
"Daddy bat di mo pinigilan yong lalaking yon? Bat mo hinayaang halikan si mommmy?" tanong naman ni Celestina sa akin kaya napa iling ako.
"Alam ko ang limit ko anak, hindi ko gustong itali ang mommy mo sa akin... ayaw kong makitang nasasaktan sya dahil nanaman sa akin." Ani ko na hinawakan ang malambot na pisnge nang anak ko.
"Alam kong mahal ako nang mommy mo, mahal ko din sya pero ngayon... titiisin ko muna ang lahat nang to anak," ani ko at niyakap si Celestina.
"Hi po," ani naman nang isang batang babae na nandito sa harapan namin.
Nag ka tinginan kami ni Celestina pero ngumiti din sya.
"Hello," ani naman nang anak ko na lumapit kaya napa ngiti ako.
"Ikaw ang totoong anak ni mommy Becca right?" ani naman nang batang babae na sa pag ka alam ko ay si Bella.
"Oum?" ani naman nang anak ko kaya natawa ako.
"Do you want to know her life with us?" tanong naman nang batang babae.
Tinunguan agad nang anak ko kaya natawa ako.
Agad ni yaya nang batang babae si Celestina na sa rooftop nalang daw.
Ayaw ko namang maiwan tong dalawang to kaya sumunod ako.
"Mommy Becca is so kind, she keep me happy palagi nya akong pinangiti kami nina daddy, nakita kasi ni tita Arian ang babaeng walang malay..." aniya na nag sisimula na kaya nanahimik lang ako at nakinig.
"Nakita ni daddy ang isang babaeng naka lutang sa karagatan may dugo ang ulo at walang malay, ang ganda nya di naman kalayuan nakita ni ate Arian ang barkong ginamit nya siguro. Inakay ni daddy si mommy hanggang sa naka rating kami sa hospital nalaman namin na nawalan nang half of her memory si mommy kaya wala syang maalala ang alam nya lang ay kami ang pamilya nya..." ani nang bata na yumuko.
Napa lunok naman ako sa nalaman ko.
"Ang alam ni mommy anak nyako ang anak nyang nawawala, simula nong may maalala si mommy about sa sasakyan na sumabog ilang araw bago si mommy na tahimik hanggang sa malaman namin ang buong nangyari sa pamilya nyo, hindi namin lubos maisip na ganon nalang ang nangyari sa buhay nya kaya simula non mas iningatan at minahal namin si mommy tinuri na parang pamilya..." aniya na ngumiti na amin, ngumiti nalang din kami.
She's so brave kinaya nya lahat nang sakit.
"But not until, my daddy likes her, I lost my mom for some reason, tinuri ko na ding syang mommy... kaya... uncle pwede ko po ba syang maging mommy kahit nandito napo kayo?" aniya sa akin kaya natawa ako at ngumiti sa kanya na walang kasinungalingan bago ako nag salita.
"Of course you are, you can. Ang bait nyo sa kanya... walang hadlang kong babawalan ko kayo. Lalo nat malaki ang utang na loob ko sa inyo dahil sa pag tulong sa kanya." ani ko na natawa, sabay kaming natawa ni Celestina dahil don.
"Kahit may nagawa ako sa kanya," dagdag ko sa mahinang boses.
Nag bati din silang dalawa kaya masaya ko silang tiningnan dalawa.
YOU ARE READING
Please Be With Me (COMPLETED)
RomanceBabaeng bulag at pinandirian at iniyawan nang ama ang babaeng saplitang kinasal, ni rape pinahirapan at madami pang mga pag subok na pinag daanan sa kamay nang kapatid, ama. Halos mag paka matay na dahil sa pinag daanan nya nawalan nang memorya at i...