-Colet-
"Hurry up Jho! Kanina pa sila nag hihintay!"
"Wait lang naman Colet! We need to bring something for Mikha. Why don't you help us nalang mamili? Si Gwen ba on the way na?"
"Piskit oy! Pano mo ba to natitiis Stacku?"
Kanina pa kasi kami dito palibot libot sa department store at ni isa wala pang napipili si Jhoana para sa house warming gift niya.
Mikha moved to her condo na kasi and naisipan naman namin na bigyan siya ng gift. She invited the girls din pala. Gwen and Shee is on the way na. While me, Stacey and Jho is dadaanan pa si Maloi after namin mamili ng gifts. Aiah is on the way na rin naman daw.
"Ano ba naman yan Jho! Air freshener? Really?!"
"Eh help me nalang kaya mag choose ng gift!"
Ayan na, mag sisigawan na naman tong dalawa. I grabbed wines nalang to bring para may ma inom na din kami mamaya.
"Ano kaya gift ni Ate Aiah?" -Stacey
Yung self nya? Haha
We picked up Maloi na din pala. Nag focus nalang ako sa pag da-drive kahit ang gulo ni Stacku and Jho sa back seat.
---------
-Mikha-
*ding dong*
I heard my door rang. Tumungo na ako and the Hambebes were the first to come. May dala dala namang gifts si Gwen and Sheena. Tinabi ko na muna and welcomed them inside.
"Thanks dito guys. Di naman na need. Lalabas din tayo mamaya."
I was about to sit na sa sofa ng tumunog ulit yung doorbell. Gwen was about to stand up na sana
"Ako na Gwen" I opened the door and Aiah greeted me with a box of cupcake.
"Hi, pasok ka. Thank you."
"Hi ate Aiah!" napatayo naman si Shee and hugged Aiah.
"Wow! Cupcakes! So ito pala yung pinag aabalahan mong panuorin na tutorials last day ate Aiah ha!"
"Wh-what? N-no. It was different Shee! Ano ba!"
Sheena teased Aiah pa with matching pindot sa tagiliran while Aiah naman is parang tomato na sa pula.
"Spell effort nga Mariah Queen. Nag abala ka pa talaga para ibake to." I chuckled and started eating the cupcake na.
"Want some?" aya ko pa sa kanya
She raised an eyebrow and smacked my chest. Mahina lng naman. "Hmp! Wag ka ngang feeler Mikha Lim! Para yan sa group!"
"Di ka naman mabiro." Natatawa naman ako dahil pulang pula parin si Aiah.
Sakto namang dumating na din sila Colet at ang dami nilang dala.
Tumambay lng naman kami a bit sa condo. We ordered foods na din, pizza, pasta and some fried chicken. Di pa kasi ako nakakapag unpack ng things ko so di pa ako makapag cook.
After namin kumain ay niyaya ko naman sila lumabas. This will be our first gala din as a group since dumating ako from US and naisipan kong dalhin sila sa club na pag mamay-ari ko.
A's Heart
"A's heart?" kunot noong tanong naman ni Maloi while standing outside the club.
"Bakit A's heart Mhiks?" dagdag naman ni Sheena
"Sino ba si A?" naka tingala naman si Stacku sa signage ng club ko. Ngayon ko lng napansin naka all pink na naman sya.
Napa-iling nalang ako sa sunod sunod na tanong nitong tatlo. Habang si Aiah naman ay tahimik lng na nakatingin sa signage.
"Ah, si A ba.." I walked towards the door na at binuksan ito
".....di ko rin alam eh"
Totoo naman kasi. Hanggang ngayon di ko pa na co-confirm sino talaga yung owner ng necklace.
Basta si A.
Don't lose your smile, A. - Lola
Ito kasi yung naka ukit sa loob ng pendant nitong necklace na naiwan sakin. I was 9 years old when I almost drowned. Sabi ni Mom I was saving a friend daw then bigla nalang nag laho yung friend ko. When they found me, hawak- hawak ko daw tong necklace which they believe is pag mamay-ari nung friend na sinave ko.
The necklace was nice, sakto lng yung size ng pendant. It was actually a locket in a heart shape. Dahil nabasa ito ng dagat, the picture inside gone bad at di ko rin ma remember yung face ni A. Sabi nila dahil daw sa trauma. So when I decided to have my own business, I named it A's heart. Kahit wala akong matandaan I can feel that whoever owns this necklace mean a lot to me.
In times that I feel down or tired, I always find peace just holding this necklace. Kaya siguro ganon na rin ako ka determined mahanap yung owner nitong necklace.
"Mikhs! Ang ganda naman ng club mo. Not the typical ones na ang baho or ang messy haha!" Maloi exclaimed
"I want this place to be different kasi eh. Yun bang pwede kang mag unwind at the same time mag enjoy" I guided them naman sa loob.
"Gusto nyo bang sa VIP rooms tayo?"
"Ok na kami dito Mikhs. Mas mabuti na din to marami kaming nakikita. May open mic ka din pala!" sabi naman ni Gwen while checking every corner ng building.
I'm happy na nagustohan ng friends ko yung club. Actually dapat resto yung plan ko but I want to have a place kung saan pwede akong kumanta. Back in US I was really fond of busking talaga kasi.
"Oh guys! Feel free to order lng, ako na bahala sa inyo. May aayusin lng ako don" pa alam ko naman sa kanila
"Yan ang gusto ko sayo Lim. Libre!" Excited naman si Colet napunta sa bartender
"Sama ako Colet! Pa order din!" -Maloi
"Ano sayo Stacks?" hila naman ni Jho kay Stacey
Sumunod naman sina Gwen, Sheena and Aiah. Napapansin ko kanina pato tahimik ah?
"Are you ok, Aiah?"
"Ah, oo. I'm fine. Ang ganda ng place ha"
"Thank you. I'll be back in a bit din naman. Enjoy muna kayo dito" tumungo na din ako sa DJ booth.
------------
Sinalubong naman ako ng isa kong staff ng makitang pa akyat na ako sa DJ booth.
"Good evening po, Boss Lim"
"Ano ba, Ica...sabing Mikha nalang" I hugged Ica, siya yung manager ko dito. Anak nga pala siya ni Yaya Pasing, yung favorite yaya ko.
"Kahit na, boss pa rin kita no."
"Kamusta kayo dito? Ok naman ba lahat? Wala naman sigurong nang gugulo?"
"Okay na okay! Tsaka takot lng nilang manggulo no. Dami dami kayang bouncer dito." Natawa naman ako kasi Ica was making faces at nag action pa to flex muscles pagka mention ng "bouncers"
"Madami na rin palang tao. Ano? Dating gawi?"
Nakita ko namang nag liwang yung mata ni Ica. Na miss ko to.
I got up stage na. Saglit muna namin cinut yung music at pinakilala ako ni Ica sa mga club members. Nagbigay na din ako nag small speech to welcome them. Syempre nag shout out naman ako sa group of friends kong abala na sa pag iinom. Haha!
I set the mic na sa stand and inabot naman ni Ica yung gitara ko. Naupo na din ako sa stool and starts tuning in my guitar. I gave Ica na signal na din na I'm ready na.
"Ladies and gentlemen, let us be serenaded by our very own, A's Heart CEO, Mikha Lim!!!"
A/N
Hehe. Hello guys! Small update lng muna. :)
-Kid
YOU ARE READING
Lost Star | MekayaKaBa? Mikhaiah Au
FanfictionMikha Lim, desperately looking for the mystery girl on her dreams stumbled upon a confused Aiah Arceta. Can they find their way to each others arms? Baka naman pinagtagpo lng sila para buohin ang isa't isa ngunit nakalaan pala para sa iba? This is...