-Aiah-
"Beh! Kaloka ka kanina, di na talaga keri?"
"Loi, ikaw ba naman sayawan ng ganun. Di ka ba mababaliw?" I can hear her giggles on the other line
"Answer me honestly nga, ano ba talaga status nyo?
Napa isip naman ako sa tanong ni Maloi. I just stared at the ceiling of my room at napahawak sa dibdib ko.
"Frieeeends?? Di ko rin alam eh. One day kikiligin ako sa actions niya then one day naman nonchalant siya."
"Ay beh kung ako I'll start asking na."
"Wag na muna Loi. Di rin naman kasi ako sure. Baka sabihin assuming..."
"May point ka beh. Enjoy mo nalang muna kung kilig kilig moments nyo."
I'm so thankful talaga sa mga friends ko kahit maingay maaasahan ko naman sa mga ganitong usapan.
Ginugulo na talaga ni Mikha Lim yung buong systema ko.
-flashback-
"Pagsisilbihan"
Ramdam ko ang pag init ng aking pisngi at hindi nakakatulong si Mikha Lim na papalapit sa akin while looking at me.
"Talaga ba, Aiah? Pagsisilbihin ha?" i just raised my brows and about to go back na sa seats but she grabbed my arm. Na out of balance naman ako dahilan upang mapa sandal sa kanya
"Uy si Ate Aiah para-paraan" jusko patawarin nyo po ako kung masaksak ko nitong mic si Sheena
"Ate Aiah, ginagalaw mo na talaga yung baso ah. Mikhaiah layag!" sigaw naman ni Stacey
"Ang chansing mo, Mikha Lim!" I gave her a smack on her arm
"Aray! Sungit naman nito. Meron ka ba?" nakangising sagot niya at tumalikod na palabas
"Arggg! I hate you Mikha Lim!"
"I hate you too" lumingon pa sya at binigyan ako ng ngising nakakaloko
"Kuhang kuha talga ni Mikha Lim ang inis ko!" padabog naman akong bumaba ng stage
"Ay hala Mikhaiah lubog?"
"Magtitigil ka nga Stacks" I started to gather my things na din. Nag bigla ako naka receive ng chat notif.
"Can I drive you home?" - Mikha
-end of flashback-
"On a serious note, naguguluhan na din ako Loi" I sighed
"Hinatid nya ako kanina sa condo. But during the whole trip walang nagsalita samin"
"Ay boring nyo naman beh"
"Siguro focus din sya sa pag da-drive. Syempre ako naman, pasimpleng natingin sa pogandang driver ko. Nag sorry din sya about sa bangayan namin kanina Loi....at may pa kiss sa cheeks pa pag baba ko.." pag pipilit kong di kumawala tong kilig na nararamdaman ko.
"Ang landiiiiiii! Basta beh pag may time tanungin mo na. Yung Cebu trip! Feeling ko right timing yun!"
Bukas na pala yung trip namin. Shux! I need to sleep na pala. Ang aga naman kasi ng flight namin. Pero ok na din yun at least makakapag visit na rin ako kila Mama. Bigla ko tuloy sila na miss.
"Beh drop call na ako ha. Baka mag tampo na si Colet kanina pa tayo magka usap. See you tom!"
"Thanks, Loi. See you tom"
-------------
"Seriously?! Private Jet talaga Mikha Lim?" agang ingay naman ni Stacku
"Mikhs! Gano ka ba talaga ka yaman ha? Pa libre naman isang isla dyan oh!"
"Bebe wag ka na mag tanong baka bilhin ni Mikha buong Pilipinas." na iiling naman si Gwen sa girlfriend nitong di makapaniwala sa surprise ni Mikha samin.
GRABE NAMAN SI MIKHA LIM!
"Ah hehehe..hindi naman kasi sakin to. Hiniram ko lang kay Dad." sus pa humble pa talaga tong isang to.
"Good morning, Aiah. Kumain ka na ba?" aba good mood ata to?
"Nope. Hindi pa. Mamaya nalang sa Cebu. Busog pa naman ako" ngiting sagot ko naman.
Sakto naman dumating si Colet at naka kunot noo pa. Agang anger mode naman nito.
"Tita called last night, ok ka na ba? Nakatulog ka na ba? Ano ba nangyari?! Yung meds mo? Sabi ko sayo diba wag mong pwersahin ma rememb---" sunod sunod na tanong niya kay Mikha with worried face.
May sakit si Mikha?
"Y-yeah. Tapos na. Ok na man na ako"
"Are you not feeling well ba Mikhs?" kinapa ko naman yung noo niya to check her temperature, di naman maiinit.
I noticed how Mikha's body react nung hinawakan ko sya. Nataranta ba naman.
"O-ok lng ako, Aiah. Sinumpong lang ng insomia"
"Anong insomia?! Tita said last night na you collap---" Mikha cut her off again by pushing her papasok na sa jet.
"Oh kalma! Kalma! Si anger na pipindot" habang tulak2 ni Mikha si Colet papasok.
We settled down na rin dahil mag tatake off na yung jet. Mikha was seated sa front, I am observing her and ngayon ko lng din na notice na she looked stressed. Mukang wala nga talagang tulog.
Yung ibang girls naman was just taking a quick nap para may energy mamaya sa galaan. Pano kaya tong isa?
I stood up and lumipat ako sa seat next to Mikha. She was seated sa may window kasi. Pansin ko naman na she's trying to get a rest na rin pero parang di siya maka hanap ng comfortable na position.
"Here" I tapped my shoulder and offered for her to sleep on.
"No, I'm good." and she turned to the window ulit.
Ako na nga tong nag o-offer oh. Sa inis ko I grabbed the hoodie of her jacket at pwersa ko syang pinahiga sa lap ko.
"Matulog ka! Ayokong sabog yung host ng gala natin!" tatayo pa sana siya but I stopped her.
Ilang minutes lang, I can feel Mikha breathing heavy. Matutulog din naman pala, pakipot pa.
I took the chance to take a closer look at her face. Carefully, I traced her thick brows. Napapa smile ako tuwing nag t-twitch randomly yung lips niya. Para siyang may gustong sabihin.
I moved my face closer to her, dahan dahan, I cupped her cheeks with one hand, thumb rubbing her soft skin.
"Don't...let go"
I was stunned nang biglang may kumawalang luha sa mata ni Mikha. I carefully wiped it with my thumb baka kasi magising.
"Shhh! Tahan na...andito na ako" I whispered.
I felt Mikha's hand holding mine. Pinagmasdan ko lng siya habang naka pikit parin. Sa bawat kunot ng noo niya, ay sya namang pag higpit ng hawak siya sa kamay ko.
Mikha's head on my lap, mahimbing na natutulog. She's still holding one of my hand while I busied the other one to give soft strokes on her soft red hair.
"Grabeng trauma talaga siguro yung binigay ni A sayo. Kahit sa panaginip, pina iiyak ka." napa sandal na lng ako sa upuan at pinikit ang aking mga mata while nasa ganun kaming posisyon.
Habang andito ako, sa akin na ka muna magpahinga, Mikha Lim.
A/N
Short update lng muna guys. Stay hydrated, medyo mainit eh! :)
-Kid
YOU ARE READING
Lost Star | MekayaKaBa? Mikhaiah Au
FanfictionMikha Lim, desperately looking for the mystery girl on her dreams stumbled upon a confused Aiah Arceta. Can they find their way to each others arms? Baka naman pinagtagpo lng sila para buohin ang isa't isa ngunit nakalaan pala para sa iba? This is...