- Denial -

571 13 0
                                    

-Mikha-

Inch by inch our face is getting closer. I'm taking deep breaths cause alam ko anytime pwede kong halikan si Aiah. God knows how hard I tried holding back.

I was about to close the gap between us nang biglang pumasok si Colet. Dahil sa gulat ko, I pretend to sleep but still hugging Aiah.

I know it's a dumb move.. pero bahala na!

"Huy! Mekalem! Umayos ka! Aiah namin yan. Aiah namin yan!" I opened my eyes dahil di ko na kinaya yung mga kurot ni Stacku

Tumayo naman na kami ni Aiah dahil nakakahiya naman sa kanila.

"A-aray! Ouch! It hurts kaya Stacks!" I pouted to Stacey na naka taas ang kilay

"Ate Aiaaaah! Ikaw ha dumadamoves ka dyan kay Mikha haa!" Sheena teasing Aiah who's blushing hard

"Ay beh! Pak! Bonga! Dinaag mopa kamatis beh! Pula pula ng peslak natin ah?" si Maloi naman yung namumuno. "Pa kiss nga -- ay este pa tingin nga ako" while checking Aiah's cheeks.

I laughed habang pinag mamasdan silang magkaibigan nag babardagulan. While Colet, Jho and Gwen is just giving me their nakakalokong smiles.

"Totoo ba masakit ulo mo sakit sakitan lang para ma solo si Aiah?" I almost smacked Colet's face. Pasmado ba naman yung bibig.

After the kulitan, we shared the food na dala nila Colet. We excused ourselves sa balcony ng room dahil may sasabihin naman daw na importante si Colet.

"Mikhs, pinuntahan ko na nga pala yung jewelry shop at pinakita si A. Confirmed nga na dito sa Cebu yun pinagawa. Kaso..." Colet looked around to make sure walang kakarinig.

I moved closer to her para di rin mahalata na nag bubulungan kami.

"..patay na raw yung may ari!" I gasped sa nalaman ko.

"May name ba? Baka naman pwede natin hanapin yung relati---"

Colet didn't let me finish. "Wala nang relatives. Nag migrate daw kasi sa London so di ko na kinuha yung name."

"So dead end na?" I asked.

Colet just nodded and tapped my back.

"So, ngayon clear nang wala ka nang mapapala dyan sa A's heart mo ha. Tama na kakahanap sa taong ayaw pahanap, nagkakasakit ka na naman o. Move on ka na. Wag na masyado mag iisip ng kung ano-ano...." Colet turned and leaned sa railings while looking at the girls.

"Kung ako sayo, focus nalang ako sa anong meron ngayon.." giving me a meaningful look.

Di naman ako tanga..medyo lang. I know Colet is meaning Aiah.

------------
After the little chitchat, nagsibalik na rin yung friends namin sa room nila. We'll rest nalang daw muna then tomorrow we'll go to the beach.

Aiah was sitting on the couch and not saying a word. Parang nag sisi tuloy akong pinalabas ko na yung iba kasi biglang nag iba yung vibe ng room. Ang tahimik at....intense?

"A-aiah...gusto mo mag shower?" I ask her while making ligpit ng ibang food boxes.

I saw Aiah flinched at kinakabahang humarap. "A-ah...do I need to-- I mean...malili--this will be my firs---need ba sabay----"

Halos lumuwa yung mata ko nung ma realized ko yung sinasabi ni Aiah.

"Nononono ---- hindi.. aahh it's not what you think. I mean...kung gusto mo ng mag shower, pwede ka nang ma-una" halos mapa facepalm nalang talaga ako. Sobrang awkward naming dalawa.

Lost Star | MekayaKaBa? Mikhaiah AuWhere stories live. Discover now