Cuối tháng sáu.
Mặt trời mùa hạ chói chang treo trên đỉnh đầu. Ve trong viện kêu râm ran.
"Cô nương." Trương Khánh đứng một bên, cung kính nói: "Chuyện xảy ra ở Hà Nam lần trước gần như đã lắng xuống, trong triều đang thảo luận việc đổi quan viên. Các đại thần đều muốn cử quan viên từ đại nội đến đó trấn giữ, Vương tướng nhờ thần hỏi ý kiến ngài.."
"Tích Đường nhân đô Hà Đông, Ân nhân đô Hà Nội, Chu nhân đô Hà Nam. Phù Tam Hà, tại thiên hạ chi trung; nhược đỉnh túc, vương giả sở cách cư dã*. Hà Nam là thủ phủ của Trung Nguyên, Tây Kinh lại là trung tâm, cần phải chọn ra một người đáng tin cậy đến đó." Trong đầu Phác Thái Anh lần lượt lướt qua những cái tên quan đại thần có thể dùng được trong triều hiện giờ. "Ý của Vương tướng thế nào?"
(*Tạm dịch: Xưa kia kinh đô nhà Đường là Hà Đông, kinh đô nhà Ân là Hà Nội, kinh đô nhà Chu là Hà Nam; phàm ba quận này ở trong thiên hạ; nếu kết hợp thành thế chân vạc, là chốn an cư của bậc đế vương.)
Đại nội, thiên điện Văn Đức Điện.
"Tây Kinh là nơi đặt tông miếu, lại là thủ phủ của Trung Nguyên, Lại Bộ đề cử Khấu Chuẩn và Trương Tề Hiền, các khanh nghĩ sao?"
"Tây Kinh vốn là vùng đất do cựu tướng đảm nhiệm, trong lúc đó cũng không xảy ra bất kỳ sai lầm gì. Khấu Chuẩn tuy có năng lực và danh tiếng, nhưng hiện giờ ở địa phương cả ngày chỉ thích tiệc tùng chè chén, còn Trương Tề Hiền lại quá tự do phóng khoáng, tính tình còn có chút tuỳ hứng, phàm là bắt được đạo tặc đều thả ra, nếu được cử đến địa phương chắc chắn trị an không tốt."
Phác Hằng nghe vậy rất là không vui: "Cựu tướng Hướng Mẫn Trung sao? Hắn và Trương Tề Hiền giành nhau cưới goá phụ của Tiết Duy Cát, bị quần thần chỉ trích, Trẫm đã bãi chức hắn. Xem ra mắt nhìn người của Lại Bộ Thị Lang tân nhiệm, không được rồi!"
Vương Đán lại nói: "Bệ hạ, trong số các quan viên và đồng liêu đang đảm nhận chức vụ trong triều, chỉ có Mẫn Trung siêng năng chính sự, tính tình lại thận trọng. Chuyện mua nhà chỉ là hắn nhất thời hồ đồ, hơn nữa việc này không liên quan đến chính sự, nếu vì vậy mà bỏ qua một nhân tài, thật sự đáng tiếc."
"Đại thần xuất từ Lâm tứ phương, chỉ có Hướng Mẫn Trung tận tâm với việc dân việc nước." Phác Hằng trầm khuôn mặt, khen ngợi nói: "Quả thật vậy, các đại thần đang phụ trách ở địa phương, nên học tập Hướng Mẫn Trung."
Giọt nước mát lạnh chảy xuôi theo lá cây rơi xuống đất, dưới cái nắng như thiêu đốt của mùa hạ hoa trong vườn lại nở rộ vô cùng rực rỡ.
"Ý của Vương tướng là nâng đỡ lão sư ngài, Hướng Mẫn Trung."
"Bởi vì chuyện xảy ra vào năm Hàm Bình thứ tư, cựu tướng bị Quan gia xa lánh, nhưng ông ấy cũng không vì vậy mà sa sút, nếu Quan gia nghe theo ý Vương tướng, rất có khả năng sẽ một lần nữa trọng dụng cựu tướng."
Muốn nâng đỡ Hướng Mẫn Trung lần nữa vốn là kế hoạch ban đầu của Phác Thái Anh, nhưng vì một số lý do mà trì hoãn: "Đi nói cho Đồng bình chương sự Vương Đán, ông ấy mới chính là Thừa Tướng."
BẠN ĐANG ĐỌC
[LICHAENG] TRỌNG SINH CÙNG QUÂN BÊN NHAU
RomanceTác giả: Vu Hoan Thể loại: Cổ đại, trọng sinh, nữ phẫn nam trang