Chương 137: Tường phù thiên tử cựu minh đường

22 4 0
                                    


Cuối tháng 8 mùa thu năm Nguyên niên, đã đến Càn phong trước Vương Khâm Nhược dâng thư về triều đình, trong thư viết: "Thái Sơn Lê Tuyền ra, Tích Sơn Thương Long hiện." Cũng đưa "Thiên thư" do mình giả tạo cùng gửi về kinh đô.

Dưới sự dẫn dắt của Tể Tướng, các quần thần lại sôi nổi dâng sớ chúc mừng, cầu thêm tôn hào "Sùng văn quảng võ nghi thiên tôn bảo ứng chương cảm thánh minh nhân hiếu hoàng đế". Phác Hằng vui vẻ bái nhận, lệnh cho thợ thủ công hoàng gia là một chiếc "ngọc lộ*" đặc biệt dùng để nghênh đón "thiên thư".

(*Lộ/辂: Một loại xe lớn thời cổ)

"Vương Khâm Nhược đã vay mấy trăm vạn của Tam tư, Chu Hoài Chính thì đang sửa sang lại hành cung cho Quan gia, các châu các huyện rầm rộ xây dựng cung quan. Đây mới chỉ là bắt đầu, nếu thiên thư vẫn còn tiếp tục xuất hiện, sớm muộn gì Hộ Bộ cũng rơi vào thiếu hụt." Hắn không có quyền hỏi thăm ngân khố của Tam Tư, nhưng từ việc lưu chuyển tiền lời từ muối và sắt, có thể biết mấy tháng nay tiền của Tam tư đều chảy vào việc phong thiện.

"Trước đây ta nhậm chức Khởi Cư Xá Nhân, Quan gia đột nhiên ốm nặng một trận, sau khi khỏi bệnh tính tình đại biến, có chút..." Lý Địch cau mày, bước đến gần nàng, nhỏ giọng nói: "Gần đây nhờ phong thiện, trạng thái của Quan gia đã tốt hơn một chút, nhưng trước đây hầu như ngày nào cũng thất thường, thậm chí không thể thượng triều, còn có chút điên điên khùng khùng."

"Hiện giờ trong triều người có thể ngăn cản, cũng chỉ có Vương thừa tướng. Vốn dĩ Vương tướng cũng là người cực lực phản đối chuyện phong thiện, nhưng trước khi phong thiện Đinh Vị đột nhiên mời ông ấy đến phủ, sau đó Vương Khâm Nhược cũng đến tìm ông ấy. Từ đó, thái độ của Vương tướng liền thay đổi."

Lạp Lệ Sa chắp tay, đứng dậy nói: "Chuyện phong thiện là kết cục đã định, ta sẽ đi tìm Vương tướng hỏi thăm. Hiện giờ huynh đang làm việc dưới trướng Lâm Đặc, mọi chuyện nên cẩn thận."

"Được."

Vừa qua buổi trưa, Chính sự đường lại lu bù công việc. Tấu chương từ các nơi và tấu chương của quan viên trong triều được đưa đến, đều phải được Thừa tướng xem qua và ký tên.

Vài tên cấm quân mặc giáp dày đứng canh trước cửa Chính sự đường.

Trà trên bàn con đang bốc khói: "Bên phía Tam tư nói, sau khi Quan gia đăng cơ, trong hai năm Hàm Bình và Cảnh Đức, quốc khố dần trở nên sung túc. Nhưng lại vì xây dựng cung điện, đạo quan và miếu thờ ở khắp nơi, mà tiêu tốn vô số tiền bạc, e rằng Tam tư khó có thể chống đỡ. Ta nghĩ, nếu cứ tiếp tục thế này sớm hay muộn gì quốc khố cũng sẽ bị tiêu hao đến không còn. Triều đình không có tiền, khổ lại là bá tánh. Hao tổn hàng nghìn hàng vạn để tế trời đất, nhưng tiền lại không tự rơi xuống từ trên trời, giúp nhân gian thoát khổ."

"Thừa Tướng là người đứng đầu trăm quan, là phụ tá đắc lực của Quan gia, nếu..."

Vương Đán đặt chung trà xuống, giơ tay lên, lắc đầu nói: "Không phải ta chưa từng khuyên nhủ Quan gia, nhưng ngươi không biết trước đây Quan mở tiệc chiêu đãi quần thần, đồng loạt ban thưởng cho mọi người, sau tiệc ngài lại đặc biệt ban một vò ngự rượu cho lão phu, trước lúc ra về còn dặn dò lão phu về nhà nhất định phải chia cho vợ còn uống cùng. Ngươi biết vò ngự rượu kia, là gì không?"

"..." Lạp Lệ Sa lắc đầu.

"Trân châu!"

"Chuyện này..."

[LICHAENG] TRỌNG SINH CÙNG QUÂN BÊN NHAUNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ