Chapter 4: Celestial Knights
Sa isang napakalawak na field kung saan ingay mula sa malakas na hangin ang tanging maririnig ay nakatayo ang dalawampung kabataan na may ibat ibang kulay, tangkad at antas ngunit lahat sila ay kabilang sa bagong miyembro ng celestial knights. Na sa kanilang harapan si Jeron ang Captain ng celstial knights seryoso niyang pinagmasdaan ang bawat isa sa mga ito may iilang babae na kabilang sa hanay at hindi niya maiwasang hindi mapangiti dahil matagal na rin ng huling magkaroon ng babaeng miyembro sa kanilang pangkat.
"Di na ako magpapaligot ligoy pa alam niyo naman ang dahilan kung bakit kayo nandirito ngunit uulitin ko na lamang muli upang tumatakitosa inyong puso't isipan. Hindi madali ang pagiging isang knight dahil ang trabaho natin ang isa sa pinaka mahirap sa lahat. Tayoang magbabantay ng mga pag-aari ng sect sa labas man o sa loob ito kaya hindi maaarimg maging isang mahina tayo." Lahat ay seryosong nakikinig lamang sa kaniyang sinasabi walang ni isa ang naglakas lob upang mag-salita o tumugon sa mga sinasabi nito. "Magsisimula kayo sa apprentice knight at kung gusto niyong umangat ang antas niyo ay kailangan niyong maabot ang level na kailangan o di kaya ay may matalo kayo ng mataas ang ranggo sa inyo ng dalawa ay tataas ang ranggo niyo. Ang tanging napupunta lamang upang gumawa ng mission sa labas ay ang mga foundation realm."
Natahimik ang lahat at napatingin sa isang grupo ng celestial knight na tumatakbo paikot sa field at napansin nila sa trentang indibidwal lahat ng mga ito ay na sa foundafion realm na higit na mas malakas pa sa mga eldersna meroon ang sect. "Mukhang napansin ninyo na lahat ng celestial knights ng sect ay na sa foundation realm sa tulong ito ng mga mission na ginawa namin sa labas."
"Ano bang mga mission ang ginagawa ng mga celestial knights?." May isang babae ang naglakas loob na magtanong kay jeron at hindi niya mapigilan na mapangiti dahil hindi niya akalain na meroon magtatanomg sa kaniya na hindi nangyari noon.
"Kadalasan ay ang makipaglaban sa border alam naman ninyo kung ano ang kaganapan sa border sa pagitan ng Valinor at mg ating bansa ang Skyhaven. Alam niyo naman kung paano nag uumpisang magpakita ng hakbang ang bansang iyon upang sakupin tayo at angkinin ang lahat ng pagmamay ari natin." Isa ito sa dahilan kung bakot ang bansang Skyhaven ay karamihan sa mandirigma ay malalaks dahil nahasa ang mga ito sa pakiki paglaban at sa paggamit ng mga pills na gawa ng alchemist.
"Narinig ko din ang bagay na iyon, pagkakaalam ko ang Valinor ang isa sa malaking bansa na siyang maka ilang beses ng sumubok na sakupin tayo ngunit hindi nagtatagumpay kahit noon pa man, ngunit ibang usapan na ngayon dahil magiisang taon na ngunit ang laban ay hindi pa natatapos at mukhang lumakas na ang mga Mage sa kanila at sa pagkakaalam ko ay kalahati sa mamamayan sa kanila ay mga tamer na isa sa pinakamahirap din makalaban." Di màiwasam ni Jeron na magulat dahil sa inpormasyon na kaniyang narinig hidni niya akalaing kumakalat na pala ito sa lahat.
"Isa ito sa dahilan kung bakit kailangan nating magpalakas dahil ano mang oras ay maaaring sumabak tayo sa digmaan hindi lamang sa mananakop kung hindi sa mga malalakas na sect na meroon ang bansa lalo pa ngayon na unti unti ng bumabalik sa dati ang sect." Lahat ay mabilis na tumango sa kaniya. "Simula niyo na amg pagsasanay, hindi kayo titogil hanggat himdi niyo naaabot ang limitaayon niyo." Maraming may nais na tumutol ngunit agad dimg napakuyom dahil alam nilang ito lamang ang tanging paraan upang maging ligtas silang lahat.
"Kamusta ang iyong lakad, Zane?." Isang linggo din ang nakalapis bago ito bumalik na may ngitisa labi habang nasa likod nito ang limang indibidwal tatlo sa mga ito ay babae habang dalawa naman ay lalaki ang mga ito ay nasa 2nd to 4th foundation realm. "Tagumpay pala ang iyong mission maupo kayo at ilang minuto lamang ay maguumpisa na tayo sa ating usapan." Umupo ang mga ito habang naghihintay na isa isang maukopa ang mga upan at tanging apat na upuan na lamang ang natitira bukod sa isang upuan na nasa tabi ni Jeron.
YOU ARE READING
Shadow Sect
FantasyIsang mundo na kabaliktaran sa aking inaasahan, mundong mumulat sa aking mga matang mapagmasid. Ano nga ba ang dahilan kung bakit umabot sa puntong sa muling pagmulat ng aking dalawang mata ay lahat nagbago na, mula sa enerhiyang meroon ang mundo...