Chapter 7

22 8 5
                                    

Chapter 7: The New Inner Disciples

Nakahanay ang higit sa limang daang kabataan sa field ng outer disciples at lahat ng ito ay seryosong naghihintay sa sasabihin ng apat elder na nasa kanilang harapan. Walang sino man sa kanila ang gumawa ng kahit anomg imgay bilang pagbibigay galang sa mga ito. "Sa nakalipas na mga buwan unti unti ng umaangat ang inyong mga ranggo at sa ngayon ay muli na naman aangat ang ranggo sa inyo." Nagkatinginan ang lahat at nagbulungan at rinog ang mahihinang tawa sa ilang kabataan dahil rito.

"Babanggitin ko lahat ng mga aangat ng rank ngayon." Gaya ng sabi ni Luna ay isa isa nga niyang tinawag ang ngalan ng mga ito at makalipas lamang ang ilang sandali ay natapos din siya sa mga ito. Higit sa tatlumpung kabtaan ang sabay sabay na umangat mas marami kumpara sa unang batch. "Sa mga hindi natawag meroon pa naman kayong panahon para magpalakas wala naman matatanggal sa inyo kahit matagal na kayong nanatili sa outer disciples." Hindi maiwasan ng lahat na mapangiti dahil dito.

"Lahat ng bagong inner disciples sumunod kayo sa kain at tutungo tayo sa inyong magiging bagong field." Agad na umalos sa hanay ang mga natawag at sunod sunod na sumunod sa kay elder solara na tumutungo sa hagdan na mayroon ng dalawang celestial knights na bantay upang wapang sino mang pangahas ang susubok na umakyat rito.

"Sa mga natira nais kong ipagpatuloy ninyo ang inyong pag papalakas." Sanay sabay na sumagot ang mga oto sa sinabi ni elder kai. Nang makaalis ang mga ito ay agad na bumalik ang lahat sa kani kanilang mga gawain na naiwan nila.

"Anong problema, Anya?." Di na mapigilang tanong ni Captain Hera dahil tumungo mismo sa camp nila ito at para bang tuliro ito sa kung ano ang dapat na sabihin.

"Sabihin mo na para magawan na natin ng paraan." Ani din ni Capatin Jeron na kasama ni Hera ng mga oras na iyon.

"Nang lumabas ako ng sect marami kaong bagay na natuklasan katulad na lamang ng mga spy ng ibat ibang sect na makailang beses na tumutungo sa tapat ng sect natin himdi ko apam kung ano ang plano nila. May isa akong spy na talagang binantayan hindi ko alam kung anong sect ang kinabibilangan nuon ngunit ang lakas niya ay core formation realm." Agad na rumehistro ang pagkaseryoso sa mukha ng dalawang captain dahil sa kaniyang sinabi. "Ano ang dapat nating gawin? Sa totoo lang nababahala na ako lalo na sa mga disciples na lumalabas ng sect."

"Sa ngayon hindi kaya ng celestial knights na nasa pangangalaga ko ang tumulong sa ngayon dahil mas hinigpitan ko ang mga bantay sa dungeon na pinapasukan ng mga disciples dahil napansin ko na may iioang rouge adventurer ang ilang subok na pilit pumapasoat sinasaktan ng mga ito ang mga celestial knight." Bago sa pandinig nila ang sinabi nito kaya di nila maiwasang tingnan ito ng masama.

"Ang celestial knight ko naman ay nagbabantay sa palibot ng mga sect maging ang mga lugar na hindi pa maaaring pasukin ay nilagyan namin ng bantay upang kung may hindi ina asahang pangyayari ay malalaman natin ito agad." Masalong sumakit ang ulo ni anya dahil rito sa totoo lang ay hindi niya alam kungh amo ba ang dapat niyang gawin ngayon. "Sa ngayon ang mga bagong nagsasanay na celestial knights ang pinaka tanging paraan natin ngunit aabutin pa ng kalahating taon ang mga ito upang tuluyang masanay sila sa pakikipaglaban dahil kakasimula lamang ng mga ito na magsanay na nasa linya ang kanilang mga buhay." Dahil sa sinabing ito ni Hera ay napalingon nga siya sa mga kabataang nagbebenda mg mga sugat ng mga kasama. Hindi niya ito napansin nung una dahil sa ag mamadali dahil sa mahalagang bagay na kailangan niyang ireport.

"Kung ganon ang tanging paraan na lamang ay ang humanap pa ng mga disciples, ngunit kailangan pa nating maglakabay sa kabilang bayan dahil wala na tayong makuha pang disciples dito sa bayang ito." Maliit lamang kase nag bayan ng laveron at higit na kaunti ang mga kabataan dahil sa kaunti lamang ang mga nakatira rito. "Kung ganoon ako na ang tutungo sa kalapit na bayan."

Shadow Sect Where stories live. Discover now