ELLA'S POV
"One more time, another pose! Isa pa. Perfect! Cut muna." Sigaw 'yan ng designer.
I've been pursuing modeling for the past three months after graduating with a degree in Business Management. My background in business has given me a strong foundation in personal branding and networking, which I’m applying to build my career in the fashion industry.
"Ella!" Tawag sa akin ng designer ng makalapit na ito sa akin.
"Tita V." Nakangiting tugon ko rito.
He's a gay man which prepared to call tita V, he's actually the best designer and my family's personal designer. I've been modeling his work.
"You've never disappointed me ever since, grabeng face card naman kasi 'yan. Kahit anong pose hindi pumapangit hahaha!" Biro niya.
I smiled confidently. "Thank you Tita."
"Change outfit tayo ha? Sige, go back to dressing room," utos niya.
Tumango ako at agad na sumunod.
I'm genuinely happy with what I'm doing, even though my mom don’t fully agree with it. But this is my choice, and I will always stand by what I love to do, no matter what.
Agad akong pumasok ng dressing room at nagpalit ng bagong outfit na e–momodel. Agad naman akong inayusan ng mga staffs and make up artist na naroon.
Nang matapos ay agad akong lumabas at bumalik sa studio kung saan kami nag–shoot.
Agad naman lumapit sa akin si tita V at nakangiting pinagmamasdan ako.
"Napakaganda talaga ng unica iha ng mga Vitalle. You should maintain this body figure ha. Dapat always na 24 ang waistline mo hahaha!"
"That's always 24 tita, since birth. Hehe!" Pagmamayabang ko.
"And your face never declines. Hahaha!"
"Part of the blood." Kibit balikat kong sagot.
"Osya, get back to stage. Let's shoot," utos niya sa akin na agad ko namang sinunod. "Guys, let's shoot." Utos niya naman sa mga staffs at camera man.
Nag paulit–ulit lang kami sa ganoon, kuha ng iilang pictures, magpapalit at shoot nanaman ulit. Ganoon ang takbo ng modeling.
Ilang oras ang lumipas ay napagdesisyunan na naming tapusin at mag sipag–uwian.
Agad akong dumiretso ng kotse at nagmaneho pauwi.
Ilang minuto lang ay nakarating rin ako ng bahay, agad naman akong sinalubong ng naka taas na kilay ni mommy.
"Where the hell have you been?" Mataray na tanong niya.
"Somewhere."
"Somewhere? Tinawagan ko ang bakla! Nag–shoshoot raw kayo!"
Yeah, as always. Mas close sila.
Hindi ko siya sinagot at naupo sa couch.
"Mirella! Wala kaba talagang pakialam ha? Pinag–aral kita sa business para ikaw ang mag manage ng company natin. And ngayon ginamit mo sa walang Kakwenta–kwentang bagay? Are you thinking?!"
Agad ko naman siyang tinignan ng may pananaray na tingin.
"Mom, modeling is not a useless thing. It's my dream and my passion."
BINABASA MO ANG
MBS01: Hiding The Devil's Deal
Romance[COMPLETED] Started: 9/27/24 Finished: 11/16/24 Mirella Celeste Vitalle escapes an deal arranged by her parents with a wealthy, arrogant old man. Her parents want her to marry him to save their failing company, but she refuses and leaves home. One n...