CHAPTER 14

2.1K 31 0
                                    

VANDRIX POV

"Here's your coffee Van." Morgana response with flirtatious tone as she handed me the cup of coffee I had her make.

She's my childhood friend and also works as my secretary. I never asked her to take the job, she chose to step into the role on her own.

Inabot ko 'yon at nanatili ang paningin sa mga papers na nasa table ko.

"Do you need anything?" She asked in her soft tone.

"Leave." Walang ka gana–gana kong utos.

"Psh! Why are you like that?" Maarteng tanong niya.

Damn this girl, I really hate that kind of actions. It's disgusting for me.

"I'm busy Morgana." I added.

"Fine! Dito na lang ako sa so—"

"Leave my office. I want some time alone. I’ll call you if I need anything." Pagputol ko sa sasabihin niya.

"Argh!" Singhal niya at padabog na lumabas sa opisina ko.

I need some time to think, and I don't want any distractions. It make's me pissed.

I am currently looking at a piece of paper containing information about the woman I have been searching for over the past two years.

Mirella Celeste Vitalle to Mirella Fernandez? Interesting.

Hindi ako pwedeng magkamali tungkol sakaniya.

On the night we shared together, I already knew her. I had seen her in magazines, and yes. I had liked her for a long time. I never expected that she would approach me that night to offer herself.

Tapos magigising na lang akong wala siya sa tabi ko? Damn! Lahat ng babae halos mamatay kakahabol sa akin, tapos siya iniwan lang ako na parang walang nangyari.

Siya ang unang babae na nagustuhan ko at bukod kay Morgana noon. Yes, nagustuhan ko si Morgana noon pero binalewala niya ako dahil hindi pa masyadong maganda ang katawan ko noon kumpara ngayon. It’s pretty obvious what her intentions were, don’t you think?

And about Mirella, minsan ko na ring hinuhulaan kung siya ba ang babaeng sekretarya noon ni Francesco na sa tuwing titingin ako ay umiiwas siya. That's actually weird but I'm not so sure about that time, since hindi naman siya kapayatan compared to her normal figure.

I don't know whats with her, hindi ko alam kung bakit niya ako tinataguan. Wala naman akong gagawin sakaniya bukod sa mahalin siya, pero bakit parang takot na takot siya sa akin at nanginginig pa kung magkaharap kami. Is she hiding something she doesn’t want me to discover?

Napagdesisyunan kong tumayo at kunin ang susi ng pinakamahal na sasakyan ko sa buong bansa.

Nakapamulsa akong lumabas ng opisina ko at taas noong naglakad. Agad akong sinalubong ng maarteng si Morgana.

"Where are you going?" She asked.

I gave her a completely expressionless look.

"None of your fucking business." I replied with a sarcastic tone, while my forehead wrinkling in annoyance.

"But, you have meeting this afternoon—"

"Cancel it. There's something important I need to take care of." I added at agad na nilampasan siya.

"Ano naman?"

Huminto ako at nanatiling nakapamulsa, lumingon ako sakaniya nang magkasalubong ang dalawang kilay.

MBS01: Hiding The Devil's Deal Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon