4

11 3 0
                                    

MIKHA

I sighed again for the nth times while I crossed my arms. I'm even tapping the floor now with my right foot. I really hate to wait! And this is starting to piss me off! Muli kong tiningnan ang aking cellphone saka idinial ang number ni Jhoanna. "Where the hell are you?!?!" I tried to suppress my voice from shouting. Ayokong may makarinig na mga fans (na maaaring naligaw rito sa back studio) at baka kung anong isipin nila. Afterall, may reputasyon akong dapat ingatan.

"I'm coming! My God, Mikha! The show just ended ten minutes ago!"

"I wanted to go home as early as I can para makapagmove na ako sa condo ko!" Napatingin ako sa paligid at tipid na ngumingiti sa mga taong nagha-hi at bumabati sa akin.

"I'm here!" Pinutol na ni Jhoanna ang linya saka naman siya sumulpot sa aking harapan. She rolled her eyes and chuckled. Medyo hinihingal pa sya at mukhang nagmadaling makarating dito. "Impatient as ever, Janna?!"

Napabusangot naman ako sa tinuran nya. "Can you stop calling me names?!"

"Its your name as well!"

"Shut up! Can we just go now!?"

"Oo na nga! Kuya Lito is waiting there na! But I need to go somewhere first bago ka namin ihatid!" Tukoy nya sa driver. Nauna na siyang maglakad sa akin habang nakasunod lang ako sa kanya. Panay bati rin siya sa mga kakilala nya sa studio.

"What?! Where are you going ba? Why you didn't go while I have my shoot?"

She stopped and gave me a daggering look. She looks pissed! "Mikha Lim just so you know po, pupuntahan natin iyong PA na balak kong ihire para mainterview natin parehas! Napapagod na ako sa mga demands mo! Kaya no wonder walang tumatagal na PA sa'yo!"

"Who told you to hire PA?!"

Nanlaki ang mga mata niya at halatang nauubusan na ng pasensya sa akin. "Oh my God! It was just the other day when you were complaining!" Tinalikuran nya ako habang napapailing. "My gosh, give me more patience! One more Mikha Lim and I guess I'll be dying soon!" Sarcastic nyang pasaring.

Pero imbes na mainis ako natawa naman ako sa tinuran nya. Sarap lang kasing inisin ng bestfriend ko! Minsan lang ako makabawi sa kanya kasi malimit ako ang asar talo sa aming dalawa.

"But seriously Jho, there's no need for you to hire PA for me." Agad akong pumasok sa loob ng van na binuksan na ni Manong Lito para sa amin.

"Why?!" Salubong ang kilay ni Jho nang humarap sa akin matapos nyang makaupo sa tabi ko. "Tapos mamaya magrereklamo ka na naman ng ganito ganyan! Ako na naman ang ririn--"

"I've got one on my mind now." Putol ko sa sinasabi nya. "She can be my PA. You can just talk to her about the salary and everything. And you can prepare the contract as well." Nagdududa nya akong tiningnan. "What? Atleast say thank you, right? I made your life easier!" I rolled my eyes.

"Thank you ha!" Sarcastic nyang sabi. "At saan mo naman napulot iyang PA na sinasabi mo?!"

"Basta! I will let you talk to her. And I will let her live with me in my condo."

"Manong, derecho na po tayo kina Mik-- what did you just say?!" Parang naeeskandalong tumingin sa akin si Jhoanna at ni hindi na nya naituloy ang sinasabi niya sa driver.

"Sa bahay muna po tayo, Manong Lito." Dugtong ko sa sinasabi niya saka pasimpleng pinandilatan ng mata si Jho. "What? I said I will let you talk to--"

"No no no! Not that one. The last part that you've said?!"

"I said I will let her live with me in my condo." Balewala kong sabi saka tumingin sa labas ng bintana. Hindi ko tuloy maiwasang mapangiti.

"Oh my God!!!! Really this is oh my God, Mikhaela Janna Jimenea Lim!!!" Pinaypayan pa nya ang kanyang sarili.

A Young Heart's Promise Where stories live. Discover now