Chapter 8Nagluluto ako rito sa kusina , oo ngayon kasi ako nag-umpisa magtrabaho sa bahay nila eron. At buti nalang walang pasok sa school today at hindi rin hectic kaya wala rin ako masyadong gagawin , aaralin ko nalang rin yung lesson mag aadvance study nalang ako mamaya , nagpaalam na rin ako kay mama at pinayagan niya ako dahil kilala ko naman ang katulong rito , si ate Maria.
" What are you cooking? " Halos mapatalon ako ng May magsalita sa likod ko.
" Ano ka ba naman Eron , aatakihin ako sa puso sayo e " sabi ko sakanya habang hawak hawak ang dibdib ko.
“ Tsk , malay ko ba kung baka sunugin mo ang bahay namin ” sabi niya. Ano? Wala ba siyang alam sa cooking skills ko?
" Alam mo ang aga ah ang sungit mo , nakakapangit yan . And for your information I have a good cooking skills " pagmamalaki ko pa pero tanging tsk lang ang natanggap ko.
" The hell I care " sabi niya kaya binato ko siya ng sandok.
" Hey hey , it's hot! " Reklamo niya nung binato ko siya ng sandok.
" Deserve , 'paka sama kasi ng ugali " sabi ko pa pero di niya ko pinansin dumiretso na siya sa sala at nagbukas ng tv.
Tinuloy ko na ang pagluluto ko saka inihanda iyon sa mesa ng matapos. I cook corn beef with cabbage. Nakaupo na kami ni eron at sinabihan ko siya na magdasal muna bago kumain , sumunod naman siya na parang bata , dumilat pa ako saglit at napangiti nang makitang nakapikit siya at nakangiti.
" Amen "
"Amen"
" Wait , Is this edible? Baka may lason toh ha " sabi pa niya , sinamaan ko pa siya ng tingin saka nag peace sign sa akin.
" Kung ayaw mo kumain edi wag , ang dami mong reklamo palibhasa sanay ka kasi sa mga pagkain sa restaura— " hindi ko na natapos ang sasabihin ko ng biglang nagsandok ng pagkain si Eron.
" You know what , you need to put break in your mouth , daldal mo " sabi niya pa , pero imbis na magalit ay natawa pa ako dahil mukhang nagustuhan niya ang niluto ko. Nang matapos kaming kumain ay aakyat na sana siya sa hagdan ng tawagin ko siya.
" Hep Hep , where are you going huh? " Tanong ko sakanya.
" Can't you see? I'm going to my room " sagot niya. Nilapitan ko siya at piningot ang tainga niya.
" No , maghuhugas tayo ng plato " sabi ko.
" What?!! No fucking way! There's a lot of maid here , why would I do that chores?" Halos mabingi ako sa sigaw niya.
" Fucking fucking mo mukha mo , bilisan mo arte arte mo " sabi ko sakanya saka tinulak siya papunta sa lababo.
And in the end naghugas kaming dalawa ng plato. Puro fucking ba at bullshit and lumalabas sa bibig niya habang naghuhugas pero kalagitnaan parang nag eenjoy na rin naman siya kasi nilalaro niya na yung sponge and dishwashing liquid.
" Naku Sir Cyden , ako na po riyan " sabi pa ni ate Maria ng makitang naghuhugas si eron at ako naman ay pinupunasan ang mga plato.
" Wag ate Maria , hayaan niyo siya para matuto , tamad tamad e hindi porket May katulong e hindi ka na marunong gumawa ng gawain bahay. Kalalaking tao tamad " sabi ko pa napangiti naman si ate Maria.
BINABASA MO ANG
UNREQUITED AFFECTION
Teen FictionWould you ever do everything for love? ~ Amara Gayle Isabella Serrano, the breadwinner of her small family. The best daughter at ang maaasahang ate. She's a real life definition of beauty and brain. Minsan maangas madalas mahinhin. She's a scholar...