Chapter 2

25 13 0
                                    

Imee's Pov:

Nakauwi na kami sa Davao at bukas ang meeting namin with Rey and Iyay.

"Ate ... I'm worried" sabi ni Lia at umupo sa tabi ko.

"B-bakit ?" Tanong ko naman sa kanya.

"Di ba friends na kayo nung Iyay ? Paano kung makita nya na kamukha ng asawa mo yung asawa nya ?" Tanong nya naman.

"Sa tingin mo makikita ? Wala naman si Rod pictures dito eh nasa kwarto ko lang, di naman yun maka kapunta sa kwarto ko" sagot ko naman.

"Eh paano kung accidentally sa phone ? Hindi pa kayo friends sa social media but eventually of course you will" maarte nito na sabi.

"May bago akong account. Naka private yung mismong account ko, dun ko sa kabila i add" sagot ko naman.

"Naks naman ... Ready tayo ? Feeling ko talaga hindi na yan business purpose" pang aasar naman nya.

"Tigilan mo ako Lia ha !" Tangi ko na lang naman na sagot dito.

Tumawa lang naman sya at umalis sa tabi ko.

Pero tama sya ... Hindi lang dahil business ... I feel like he is my husband.

I wanna know him deeply ...

...

Naka bihis na ko at paalis naman na ng humabol si Ree sa akin.

"Mama ..." Iyak nito at habol sa akin.

"Naku nakita ka kasi eh" sabi ni Manang at kalong kay Ree.

"Mama is just going to a meeting anak" sabi ko naman at kiss dito.

"Sige na Imee ... Malilibang din ito" sabi naman ni Manang at tumango naman ako.

Pagdating ko sa restaurant ay nandun naman na si Rey at wala si Iyay.

"Hi" bati nito at beso sa akin.

"Hello ..." Ngiti ko naman na bati din sa kanya.

"Si Iyay nasa washroom lang" sabi naman nito at kinawala ng ngiti ko.

Akala ko kasi ay sya lang mag isa ngayon.

Pag lapit ni Iyay ay beso din naman sa akin at lapit kay Rey.

Habang nag uusap usap about sa business ay napa patingin lang naman ako sa kamay nila ng magka dikit at parang inlove na inlove pa sila sa isa't isa.

"Ahh si Ree ?" Tanong naman ni Iyay sa akin.

"Na kila Manang ko eh, sila nag aalaga kay Ree. Makulit kapag isa sama sa ganito" sagot ko naman.

Natawa naman sila.

"Makulit pa yung mga ganun age siguro ?" Tanong naman ni Rey.

"Sobra ... Kung san san na sya umiikot at kung ano ano ng binabato. Nag bubbling na din ng words" sagot ko naman.

Kita ko naman ang ngiti ni Rey ng ikwento ko ang anak ko sa kanila.

Gusto nya nga ng anak ... Kaya sya natutuwa kay Ree.

"How cute, naiinggit ako" sabi naman ni Iyay at tingin kay Rey.

"It's okay babe ... Sa tamang panahon, for now ikaw muna abutin man tayo ng ilang years" malambing naman nito na sagot kay Iyay.

Peke naman akong ngumiti na lang sa kanila.

"Masakit marinig ... Kahit hindi sya si Rod ... Bakit masakit marinig ?" sa isip isip ko naman.

TIMELESSTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon