Chapter 13

15 13 3
                                    

Rod's Pov:

"Sorry ... Mahina signal ko kasi kaya di na kita natawagan ulit nung gabi" paliwanag ko naman kay Iyay dahil naga galit ito na buong araw ko sya hindi napansin o nareplyan agad.

"Nasan ka ngayon babe ?" Tanong naman nito.

"Papunta akong farm ngayon eh tayo naman ang harvest ngayon week" sagot ko naman dito.

"Babe gusto ko na umuwi" malungkot naman nito na sabi.

"Bakit ? Bored ka na ba jan ?" Tanong ko naman dito.

"Ang hirap naman ng long distance babe eh, minsan ako busy tapos pag free ikaw naman ang busy" reklamo naman nya.

"Tiisin mo na, magagalit ang Kuya at mommy mo kapag di mo sila sinamahan sa campaign" sagot ko naman dito.

"Parang wala akong naririnig na babe ah" sabi naman nito.

"Babe naman nagpa paliwanag kasi ako" sagot ko na lang dito.

"Okay pero I miss you na talaga ... Video call tayo mamaya okay ? Tinatawag na naman ako alam ata kapag kausap kita" reklamo naman nito ulit.

"Okay babe sige, take care okay ?" Sagot ko na lang dito.

"Okay I will, and you too. I love you babe" sagot naman nito sa akin.

"love you too" maikli ko na lang sagot at end ng call.

Paglingon ko ay nakatayo naman si Imee sa likudan ko na naka cross arm.

"Love you too ... Will make her think something is wrong" sabi naman nito.

"Huh ?" Hindi ko naman gets na tanong.

"Women can notice easily. From I love you too babe to love you too only will make her notice your coldness to her" paliwanag naman nito.

"I love you" sabi ko naman dito pero mataray itong tumingin sa akin.

"Not funny" seryoso nito na sagot.

"Seryoso ako dun eh" mahina ko naman sabi dito pero di ito nag react at tumalikod lang sa akin.

Sumunod naman ako sa kanya at inakit na kami ni Manang na mag breakfast.

Habang nagbre breakfast ay tulog naman si Ree parin sa may crib.

"Manang babalik po ako dito ng hapon, kailangan ko po magpa check up saka po pumunta ng farm after" paalam ko naman kay Manang.

"Ibibigay sayo ni Manong yung duplicate, nasa office kasi itong asawa mo saka si Lia at kami naman ni Ree ay pupunta ng birthday party kasama si Manong nyo. Kaya kung sino ang unang umuwi ang magbu bukas ng bahay" sabi naman nito sa amin at si Imee naman ay hindi nagsa salita.

"Baka masundan agad si Ree ha pag kayo ni ate ang maunang umuwi" biro naman ni Lia at napagalitan naman ito ni Manang sabay tingin ni Imee ng masama dito pero natawa lang naman ako.

Pagkatapos namin kumain ay saktong gising ni Ree at paalis naman na ko.

Binuhat naman ito ni Imee at hinatid ako sa may pinto lang at di na sa may gate at ako na lang ang pinagbu bukas.

"Ba bye muna anak ..." Sabi ko naman kay Ree at kiss dito sa cheek at sinampal naman ako nito na pakurot pa sa mukha ko na kina aray ko.

"Feeling close ka daw eh" biro naman ni Imee.

"Close talaga tayo noh" sagot ko naman dito at kiss sa lips nya ng mabilis.

"Bye asawa ko, see you ... take care sa office at pag uwi" sabi ko naman habang papalayo sa kanya agad dahil galit ang mukha nito sa ginawa ko.

TIMELESSTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon