Rod's Pov:
Pagkatapos ko kamustahin si Imee ay umakyat naman na ako sa kwarto.
There is something wrong with Imee, nafe feel ko na parang may mabigat syang problema.
Hindi naman sa business dahil okay naman ang business nito.
Parang personal, gusto ko man tanungin pero hindi naman kami ganun ka close pa para tanungin ito ng masyadong personal.
Ang lungkot lungkot ng mga mata nya. Halata ko kanina na naiilang sya sa amin ni Iyay kapag mag kasama marahil ay dahil siguro naa alala nya ang relasyon din nila ng asawa nya sa amin ni Iyay.
"Babe I need hug" sabi naman ni Iyay ng makapasok agad ako sa kwarto.
Tumabi naman ako sa kanya at niyakap ito.
"Bakit ? Stress ?" Tanong ko naman dito.
"Gusto ko ng katulad ni Ree" sabi naman nito na kinatingin ko.
"Hindi ko naman kaya magkaron" naluluha naman na dagdag nito ng tumingin ako sa kanya.
"Kaya mo babe, hindi lang right timing. Pero try lang ng try. Gusto mo ba ngayon ?" Biro ko naman dito para tumawa.
"Babe gusto ko hug lang ngayon kasi malungkot ako" sabi naman nito.
Hinalikan ko naman ito mula sa noo hanggang mapunta sa labi.
"I love you" malambing ko naman na sabi dito.
"I love you too babe, thank you kasi kahit hindi pa tayo nagkaka baby di mo ko hinihiwalayan" naiiyak naman nito na sagot.
"Ikaw nga baby ko eh" sagot ko naman at yakap dito ng mahigpit.
"Ang swerte ni Imee ... May baby sya na super cute at pretty noh ?" Sabi naman nito.
"Kaso parang ayaw sa akin ni Manang nya" natatawa naman nito na dagdag.
"Bad mood siguro, nag away sila ni Manong Gil, di din naman ako pinansin eh" kumbinsi ko naman ulit pabalik para di sumama ang loob.
"Babe ... Don't think na si Imee lang ang swerte dahil may baby sya tapos ikaw wala, you know walang husband si Imee, di nya alam kung nawawala lang o wala na but you have me, so para sa kanya swerte ka din hindi lang sya" dagdag ko naman sa kanya.
Niyakap naman ako nito ng mahigpit.
"Pansin ko nga parang malungkot sya, siguro nami miss na nya asawa nya noh ?" Sabi naman nito.
"Yun din pakiramdam ko, parang na imagine nya sa atin siguro yung dapat meron din sila ng asawa nya" sabi ko naman.
"Wag ka kasing touchy babe, di naman ako mawawala sayo ang touchy mo" dagdag biro ko ulit.
"Ang kapal ha ! Ikaw nga jan nakikipag holding hands sa akin" reklamo naman nya.
Natawa na lang ako at niyakap na lang ito at sinabi na matulog na lang.
Kinabukasan ay nagising ako na wala na sa tabi ko si Iyay.
"Hindi ko nga po pinaki alamanan nay, wala po ko alam dun sa tanim kung bakit nawala" rinig ko naman sabi ni Iyay nang pababa na ko sa hagdan.
"Tatlo lang tayo dito sa bahay, paano na hindi mo alam ? Nawala yung talong at okra dun eh. Ayaw mo kasi ako dito mag tanim siguro" rinig ko naman na sagot ni nanay.
Bumaba naman ako agad para awatin sila dahil nagta talo na naman.
"Nay bakit po ?" Tanong ko naman kay nanay.
BINABASA MO ANG
TIMELESS
RomanceAt the End of the Day ... You're Mine ! My gatekeep story ... Scroll to my other stories hahahaha, do not read ! Fanfiction only 🫶🏻 Dumee 💚❤️