Chapter 8: Decision

193 19 1
                                    

I burst into tears after hearing what Cedrick said. I feel his fingers wiping my tears and I also feel the warmness of his hands that only prove he is alive.

I snap my head out of his hands and I saw him shocked.

Siri hindi mo pa ba ako napapatawad? Nagmamakaawa nitong tanong.

Hindi ko sinagot si Cedrick at madali kong kinuha ang aking bag at sabay lumabas ng classroom.

Nang makalabas ako ng school ay di pa rin tumitigil ang aking mata sa pag luha. Is this how Cedrick affect my life? Tanong ko sa aking sarili. Alam kong hindi na ako dapat nag kakaganito dahil humingi na siya ng tawad.

Dahil ba siya ang unang lalaking nakahalik sa akin at ang unang lalaking nag pa tibok ng puso ko? pero binalewala na niya ako. Ano bang gusto mong mang yari Cedrick?

Maraming akong tanong para sa aking sarili na kahit ako mismo ay di ko mabigyan ng kasagutan.

Huminto ako sa isang playground at umupo sa isang mahabang upuan na gawa sa bato. Kailangang mapawi ang pamumula ng aking mata at matigil ako sa pag luha bago ako makauwi ng bahay. Dahil ayaw kong makita ako ni mama na umiiyak dahil sa isang lalaki.

Nakatitig lamang ako sa mga bata sa playground habang nag lalaro. Habang pinapanuod ko sila ay di ko namamalayan na napapatawa ako ng kanilang mga ngiti at saya.

Sana lagi kitang nakikitang ganyan.

Hindi ko namalayan na sinundan ako ni Cedrick at nakaupo na siya sa aking tabi. Nakatitig ito sa akin at naka ngiti.

Cedrick bakit mo pa ako sinusundan?

I want to say sorr....

Yah! You are forgiven please leave me alone.

NO! I can't Siri. Lagi ka nang laman ng isip ko simula nuong makita kita sa gym because I know there is something special about you and I know you are meant for me.

Am I meant for you?

Yah!

Cedrick naririnig mo ba yang sinasabi mo? Do you still remember how you dump me and walk away after?

Siri naging duwag lang ako sa pag amin ng nararamdaman ko at sobrang pinag sisihan ko yun! Humingi ako ng tulong sa diyos para gumawa ng paraan upang maamin ko sayo ito at nuong nalaman ko yung sa activity sabi ko ito na yun.

Natulala ako sa mga sinabi ni Cedrick. Hindi ko akalain na ang lalaking mayabang, suplado at pilyo ay napaka sweet pala.

Pinili kong hindi na lamang mag salita at tumayo sa aking kinauupuan. Maglalakad na sana ako palayo ng hinawakan niya ang aking kamay, hinatak at niyakap.

Tumulo ulit ang luha sa aking mata. Nararamdaman ko ang init ng kanyang buong katawan and I feel safe and comfortable between his arms.

Pero sa hindi malamang dahilan ay naalala ko ulit ang ginawa niyang pag papaasa.

I pushed him away with all my might until I got release between his arms. Dumistansya ako sa kanya.

Ano bang dapat kong gawin para makalimutan mo ang ginawa ko sayo?

I keep my mouth shut and just look at his face. I saw the sincerity in his eyes. But I am already decided.

Wag ka ng lalapit sa akin. Wag mo na rin akong kakausapin.

Yan ba ang mag papasaya sayo?

(I nod)

Okay..... If that's the only way for you to forget my mistakes.

I turn and walk away from Cedrick. I know deep inside that I will regret this decision. But this is the only way to keep my pride and I know someday I'm gonna pay for it.

Siri's Room

Nakatitig lamang ako sa kisame habang inaalala ang lahat ng nangyari. Hindi pa rin ako makapaniwala na ganito ang mangyayari sa aming dalawa ni Cedrick.

Pero alam kong ito ang makakabuti sa akin. Hindi ko kayang masaktan ulit kaya ito ang pinili kong desisyon....ang itaboy ang taong nagpapatibok ng puso ko.

Binuksan ko ang aking Facebook account, mag popost sana ako ngunit napansin kong nag send ng message si Kyla ng isang screenshot.

I click the image and what I saw is a post from Cedrick Legaspi

Losing you is the biggest mistake I've ever had. Take care of yourself. I love you Siri.



The way You look at MeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon