Nagulat ako ng makita ko si Ashley sa room ni Ms. Bautista. Ang alam ko ay sa team ito ni Ms. Madison para sa marriage booth. Pero halata naman sa itsura niya na ayaw niya sa team ni Ms. Bautista dahil nakasimangot ito pag pasok namin.
Nang matapos ang meeting namin ay blanko ang aking isip. Halos wala akong naintindihan sa meeting na iyon dahil sa kakaisip ng mga bagay bagay. Ang naalala ko lang ay kailangan naming mag suot ng white t shirt at plain shorts sa sa araw na iyon.
Paglabas namin ng room ni Kyla ay naalala kong madadaanan nanaman namin ang p.e room kung saan naka tambay ang varsity team ng basketball. Bago pa kami makalapit dito ay nakita namin si Ashley na tawa ng tawa habang nakikipag usap kay Cedrick.
Beh tingnan mo si Ashley. Pabulong na utos ni Kyla
Bakit Anong meron?
Hindi ba siya naiilang sa ginagawa niya? Hampas siya ng hampas kay Cedrick habang tumatawa.
Haha! hayaan mo siya.
Hindi yun eh! Ayaw naman siyang kausap ni Cedrick lapit pa siya ng lapit. At tska di ba siya naiilang dahil andun din si Adrian na ex niya.
Akala ko ba sila ni Cedrick?
Huh?! At sino nag sabi sayo?
Eh di ba kaya nga umupo si Cedrick sa likod nya.
Ay! Ikaw nga Siri umamin ka nga sa akin, bitter ka o bitter ka?
Haha no I'm not!
Ay! Girl wag ako ha! Sa akin pa ba mag lilihim?
Kyla, honestly hindi talaga!
Hmmm. Ok sige. Pero alam mo gusto ko maging kayo ni Cedrick.
Hindi ko sinagot si Kyla hanggang madaanan namin sila Cedrick. Tumahimik ang paligid habang kami ay nag lalakad. Diretso lang ang aking tingin hanggang malagpasan namin sila. Awkward moment ever.
December 3
It's 12:37pm already and it seems like everyone is busy doing their own task. Kyla doesn't feel to eat at this time so I decided to take it alone at the pantry.
Habang namimili ako ng aking kakainin....
Me: Ahm! Ate pasta and garlic bread pls.
Him: Is that for your lunch?
Tanong ng isang lalaki na nakatayo sa aking tabi. Sinagot ko ang kanyang tanong pero hindi ko ito pinansin masyado.
Nang makuha ko ang aking order ay umupo agad ako sa dulong upuan.
Habang ako ay kumakain ay may nag tanong ulit sa akin at pareho ito ng boses ng kaninang nag tanong.
Can I sit?
Yeah! Sure
This time I look at his face.
I look around and I notice that there's a lot of available chair so I wonder why he wants to sit with me.
Bago pa ito umupo ay inabot niya ang kanyang kamay at nag pakilala.
Bryan nga pala.
Siri.
Yeah I know!
Do you know me?
Yup!
How come?
Because you are well known for having high grades in English. Your grades are impressive. And the queen of Cedrick 's heart.
Huh! Haha natawa naman ako dun.
Why? Yung message niya sayo nuong September napaka sweet nun. But now I know why. You're so pretty and no one can resist to look on your face.
I smile at him and whip my hair after hearing those words. I have never received those Complement from any other guy here in school.
Oh thanks. Di naman po masyado. (maliit na bagay lol)
Humble pa. Kaya maraming nag kakagusto sayo sa school.
Masyado akong na overwhelmed sa mga sinasabi sa akin ni Bryan kaya naman sinubukan kong ibaling sa kanya ang topic.
Uy sobra ka. Hindi naman ganun. (maliit na bagay ulit lol)
Your face is not familiar, are you new hear?
No! I was studying here since grade school. Classmate ko si Cedrick since then except this year.
Why not this year?
Nothing specific. I was just transfered to a different section.
Oh ok I see. Ang tangkad mo do you even play basketball?
Nope! I am not sporty but I play violin.
Really? If there's a music instrument I want to play, that's violin. Any way why violin?
Everytime I play violin it relieves my stress and because violin has significance to a lover, someone has the heart of string and the other one has the heart of bow when they are together you can make a good sound.
Woah! (Slow clap)
Haha ang kulit mo pala.
No! I want to play violin but I don't know how to play it.
I can teach you if you want.
Really? No fees?
Haha of course!
By the way do you join competition?
Yeah! Next week we will be in Italy to represent the country.
Woah! That's insane!
Masyado akong na impress sa mga kinukwento ni Bryan sa akin na di ko namalayan na nasa likod ko na si Kyla at kasama si Nycor. Napansin ko rin na nanduon si Leo, Mark at si Cedrick.
Ipapakilala ko sana si Bryan kay Kyla pero na una na itong I greet ni Nycor. Duon ko lang naalala na mga old student nga pala sila dito at malamang ay naging mag kaklase na rin.
I noticed that Bryan is done with his food and about to go.
Siri, I'll go now.
Sure! Thank you and nice meeting you.
If ever you want to learn how to play violin I can teach you, just reach me out ok?
Yes I will.
Before Bryan leave the table he touches my my left chick with his right thumb and smile at me. I feel like my face is blushing.
That's the time I look at his face and notice how handsome he is even with his eye glasses.
When Bryan completely out of the pantry, the remaining people with me has no reaction. Everyone is so quiet that no one wants to initiate a conversation.
BINABASA MO ANG
The way You look at Me
Teen FictionMy life as high school student was almost perfect until I met Cedrick - most arrogant and so papansin student of St. Mark. At first I thought that was his real personality until I dig deep to know him. "Falling in love was the best thing that ha...