Thursday, 8:30AM habang nakikipag daldalan kay Kyla sa loob ng classroom ay nakareceive ako ng text mula kay Ninang Diane, she ask me if I can meet her this coming Sunday because we need to talk about my plans in college.
I was about to reply Yes ng biglang may tumawag sa phone.
"Hello!"
"Hi Siri, this coming Sunday at my office ok?"
"Yes, Ninang Diane i am free this coming Sunday. No problem"
" That's great!!
Honey you know what? I want to talk to you about some other stuffs but I need to go now cause I have a lot of clients""Go ahead Ninang, we can talk about it this Sunday"
"Oh Honey you're so sweet gotta go now. See yah!"
"Bye, take care"
I was smiling when I ended the call with Ninang Diane
I am full of excitement thinking about my college plans until Kyla speaks.
"Ahm! pero may lakad kayo ni Cedrick?" sambit ni Kyla.
"Oh S##t!" yan na lamang ang aking nasabi ng maalala ko na may lakad kami ni Cedrick.
"Hahaha! sabihin mo na lang kay Cedrick maiintindihan naman niya yun" dugtong naman ni Kyla.
I look on my right side chair where Cedrick is sitting. Wala siya sa upuan niya at ang red na bag lang niya ang nandito na nakalagay na kanina pang umaga. Hindi ko nakita kung siya ba ang nag lagay nito pero sabi ni Kyla ay 6:00AM ang pasok nila ni Nycor upang i-train ang mga bagong player.
So I am expecting na nasa Gymnasium lang sila.
Napag desisyunan ko na kausapin si Cedrick bago matapos ang klase tungkol sa lakad namin ni Ninang Diane.
At 4:30PM ay wala pa rin ito....
Isa isa nang nag lalabasan ang aking mga kaklase sa room. Habang ako naman ay inaayos ang aking bag. Halos karamihan sa aking mga kaklase ay nag mamadaling umuwi. Si Kyla naman ay lumabas dahil nakatanggap ito ng tawag sa bahay nila. Pero nangako ito na sabay kami uuwi.
Sinilip ko ulit ang upuan ni Cedrick. Nandito pa rin ang bag nito at mukhang wala ng may balak kumuha.
Lalabas sana ako ng classroom upang hanapin si Kyla at baka nakita na nito si Nycor. Pero nag dalawang isip ako na baka may gumalaw ng bag ni Cedrick at may mawala dito.
So I decided na dalhin na lang ito sa labas habang hinahanap si Kyla. Nagpunta ako ng Gymnasium at wala akong nakitang ibang tao kung hindi ibang estudyante na nag hahabulan.
Nag punta rin ako ng P.E room at Varsity room pero walang tao dito at nakapatay na ang ilaw.
Babalik na sana ako ng aming classroom ng maka receive ako ng PM kay Kyla. Sinundo na daw ito ni Tita Noreen at dumiretso ng airport dahil biglaan umuwi daw ang papa nito na galing Canada.
May balita na rin si Kyla about kay Cedrick, sabi daw ni Nycor ay maaga silang umalis dahil may practice battle ang bagong Varsity with other schools at kasama sila upang sumuporta. Baka late na rin daw silang makauwi dahil lahat ng high school sa buong Cavite ang mag lalaban laban sa Cavite School of Life sa Bacoor.
I decided to bring Cedricks bag at home. Hindi kasi kaya ng konsensya ko na iwanan lamang ito sa school at baka may mahalagang gamit na mawala pa.
May kabigatan ang bag ni Cedrick, kaya naman ito ang naka sabit sa aking likod at yakap ko naman ang aking bag sa harap.
BINABASA MO ANG
The way You look at Me
Teen FictionMy life as high school student was almost perfect until I met Cedrick - most arrogant and so papansin student of St. Mark. At first I thought that was his real personality until I dig deep to know him. "Falling in love was the best thing that ha...