Chapter Forty Four :

19.2K 434 7
                                    

A/N : SORRY GUYS SA VERY LATE UPDATE...SOBRANG BUSY LANG TALAGA SA SCHOOL EH MALAPIT NA KASI YUNG EXAM WEEK NAMIN..NEXT WEEK NAYON KAYA DAPAT TALAGANG MAGSERYOSO..GRADUATING NA DIN KASI AKO EH (charot)

Chapter Forty-Four

Ice's Pov :

"Are you sure this is the right place? It seems like a trap" hay...Ilang beses ko bang sasabihin sa lalaking tuh na hindi ito biro...Alam kung hindi magsisinungaling si Trace sa akin ng ganito. Alam kung alam niya na hindi ko gustong binibiro ako ng ganito. Alam ko rin na iisipin niya muna ang consequences sa mga action na gagawin niya. Sana.... Dahil pagkakaibigan namin ang nakasalalay dito.

"This isn't a trap Aidan... Seryoso na ang nangyayari ngayon kaya dapat din natin itong seryosohin" tumango lang ito bilang pagsang-ayon pero nandun padin ang pag-alinlangan sa mukha niya.

"Kaja (Let's Go)" sabi ko sakanya habang dahan-dahan na pumasok sa abandoned building. Hindi naman kasi ito dapat pinadalos-dalos eh. Dapat iisipin mo muna ang gagawin mong hakbang.

Kung nagtataka kayo kung nasaan na kami, well , nandito na kami sa abandoned building. Ilang oras nadin simula nung dumating kami kanina kaya lang dapat din naman kasi namin magpahinga ng konti para maging ready sa kung ano mang naghihintay samin dito.

Medyo nalate lang kami ng dating dahil hinihintay pa namin ang mga inuutusan naming mga tauhan para kuhanin ang mga mahahalagang gamit namin katulad nalang ng mga armas. Dapat talaga naming maging handa dahil hindi naman kasi namin alam kung sino ang totoong kalaban.

"Hime, sigurado ka ba talaga dito?" -_- isa pa tung isang tuh. Bakit ko nga ba tuh sinama?

"Stay quiet. And please stop it you two, naririndi na ako ha! Paulit-ulit nalang kayong nagtatanong niyan" Nagpout naman yung isa habang yung isa naman parang wala lang. Ganyan naman talaga yan eh. Ano ba naman kasing aasahan mo sa isang yan.

Sumunod na lang sila sakin para wala na sigurong gulo and Alam kung iniisip nila ngayon na hindi na nila mababago ang decision ko kaya hinayaan nalang nila ako. Buti naman kung ganon.

Mga ilang kwarto pa ang napasukan namin hanggang sa may marinig kami. Yun bang parang may pinapalo at daing ng isang babae.

Strange? Alam ko. Bakit walang nagbabantay sa labas para pigilan kami? Totoo ba yung sinabi ni Aidan? Na isang trap lang ito? Alam kung may iba dito sa lugar na tuh.. Para bang plinano talaga ito.

'BOGSHHH!!!' Binalibag ni Frost ang pintuan ng walang pasabi kaya pati ako nagulat syempre. Pero nandiyan na yan eh. Wala na tayong magagawa diyan.

"Clap...clap...clap.. Well..well..well.. Ang galing talaga ng acting ng kapatid ko nuh?! She never failed to amused me" Isang nakangising mukha ni Ace ang bumungad samin habang nasa gilid naman nito si Trace na nakayuko.

Tsk. Hindi ko alam na dadating ang panahon na mangyayari tuh. Ganyan niya ba kamahal ang kapatid niya? Na pati mga kalokohan nito sinusuportaan niya? Tsk. What a waste. Friendship?! It exist ha! Note the sarcasm.

"I knew it!" Rinig kung bulong ni Aidan na nasa tabi ko pero nakatingin pa din ako kay Trace. Naramdaman niya sigurong may nakatingin sakanya kaya nag-angat siya ng tingin pero sinigurado kung wala ka ng makikitang expression sa mukha ko.

May nakita akong luha na lumalabas galing sa kanan niyang mata at tsaka bumulong ng 'sorry' pero binaliwala ko lang ito. Nangyari na eh...so anong gagawin ko sa sorry niya? Kainin? Tsk!

Alam kung iba na yung pinapakita kung ugali ngayon pero ano bang magagawa ko? Nasaktan ako eh... Malamang magiging ganito ako ngayon. Bestfriend mo ba naman kasi ang gumawa nito sayo. Alam kung dapat umiiyak ako ngayon pero hindi ko hahayaang makita nila ang mga luha ko.

" Ano na naman ang gusto mo ngayon Ace?" Kalmado lang ang boses ko pero sa loob-loob ko ay galit na galit na ako. Hindi pa ako nakapagpaalam ng maayos sa mga magulang ko pati nadin kay Kuya Winter na uuwi muna ako dito sa pilipinas dahil sa sobrang pagmamadali, baka kasi may nangyari ng masama kay Trace tapos ito yung madadatnan ko?

Hay! Nakakainis! Sinayang ko ang Oras ko para sa bullshit natuh?! Hindi ko alam na mangyayari ang mga ganitong bagay.

"Tinatanong pa ba yan Ice?" Hinawakan naman agad ako ni Aidan sa bewang at mas nilapit sakanya. Nakita ko din kung paano nagbago ang masayang mukha ni Ace ng dahil dun. Pero nung napalingon siya ulit sakin ay balik na naman ang masayang mukha niya.

"Come back to me Ice" tinaas niya yung kamay niya at pinilit akong kuhanin iyon pero ano siya, sinuswerte? Ng dahil sa narealize niya yung mali niya ay okay na agad ang lahat? No. Dahil hindi ako yung klase ng tao na tumatanggap nalang ng sorry basta-basta.

"No Ace. I will NOT come back. You changed me. Sinayang mo yung binigay ko sayong pag-asa at sinaktan ako. Nagmamakaawa ako sayo noon pero ano yung ginawa mo? Pinagtabuyan mo ko. Kaya ngayon you should face the consequences of your actions Ace dahil iba na ang lahat simula nung sinaktan mo ko." Sabi ko at tsaka tumalikod. Kailangan na naming umalis dahil hindi maganda ang kutob ko dito. Para bang may mangyayaring hindi kaaya-aya dito at hindi ko ito gusto.

"P-pero---"

"Ace!!!" Napalingon naman kami kung saan nanggaling ang sigaw na yun and there... Nakita ko yung isa ko pang bestfriend na ginawa akong tanga . Sino-sino ba ang mga traydor na naging kaibigan ko? Tsk. Nevermind.. Ayaw ko ng malaman dahil mas masasaktan lang ako.

"X-Xiarah?! What are you doing here?!" -_- kailangan pa ba kami dito? But wait... Who's that? I mean sino yang nasa likod ni Xiarah habang may nakatutok na baril dito?

"Did you like my gift everyone?! *smirk* Early christmas gift perhaps?" Tsk! What a surprise! *rolled eyes* Ang nagsimula sa lahat ng gulong ito. Si Mr. Ronald Duduck!

"A-Ace... Help!" Nakatutok pa kasi sakanya yung baril ni Mr. Duduck at hawak pa ang buhok nito. Madami ding sugat si Xiarah and I wonder why...pinapahirapan ba ni Mr. Duduck si Xiarah bago dalhin dito?

"Serve you right bitch! Deal with it!" Sinasabi niya ito kay Xiarah habang nakatingin sakin. Na para bang sinasabi niyang wala siyang pakialam dito at ako lang ang mahal niya but who cares? Wala na kami..besides..parang may iba ng nagmamay-ari ng puso ko.

"N-No Ace! I-I'm Pregnant!" And there she said it. Syempre pati ako nagulat. Hindi ko naman kasi alam na nasa Gumawa-ng-Baby-stage na pala sila eh. Bitter aye? Tsk.Nope..Never.. But if you insist..yes bitter hindi dahil may nangyari sakanila kundi dahil hindi tanggap ni Ace si Xiarah... Bakit naman kasi pinilit ni Xiarah na may mangyari sa kanila ni Ace. Yan tuloy..

If you're wondering where I got that kind of info.. Well..because I know Everything..

"Wag kang magbiro ng ganyan Xiarah! Because I swear! I will never forgive you and worst, sinabi mo pa dito sa harapan ni Ice!" Tss ano namang kinalaman ko diyan?

Hindi dahil sa Ex niya ako eh masasaktan pa ako. Oo aaminin ko. May konting parti padin sakin na nasasaktan na yung Ex ko may ibang kasama pero you can't blame me. Bago lang ako sa mga bagay na ito (Love) pero nasaktan agad ako. Alam ko din namanh parti ng love ang masaktan kaya tinanggap ko nalang. Pero hindi mo pa din maalis sakin ang masaktan ng sobra noon.

Sana naman sa susunod na magmahal ulit ako ( Even though meron na but sana mahal niya din ako ) ay hindi na ako masasaktan ng ganito.

"B-but that's the truth Ace! Buntis ako at ikaw ang ama!"

"N-No... N-No... No!"

"BWAHAHAHA!!! Now I will let you choose one Ace! Itong babaeng buntis na hawak ko ngayon o itong babaeng mahal mo? Sino sa dalawa ang pipiliin mo?! Remember Ace! Choose Wisely!" At tsaka nagsilabasan ang mga Ninja sa paligid at pinalibutan naman agad nila kami.

Tsk! Can we still get out here Alive and KICKIN'?

The Cold Empress/Gangster ✔️ Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon