<Min's POV>
Pagpasok ko sa loob ng gym, umiiyak pa rin ako at parang walang balak tumigil ang mga mata ko sa pag-iyak. Dumiretso ako sa table namin at hinanap agad si Erik para ihatid ako pauwi, pero when I got there si Harry lang ang nandun.
“Where’s Erik?” diretso kong tanong.
“What’s wrong? What happened?” he rushed towards me and offered me a handkerchief.
“Asan si Erik? I want to go home!” wala ako sa mood makipag-usap sa kahit na sino ngayon, at gusto ko na talagang umuwi.
“If you want I can take you home.” He suggested.
“I don’t want you to take me home kasi nakakainis ka!” I don’t exactly know why I said that pero that’s what I’m actually feeling right now. Hindi ko kayang siya ang maghatid sa akin, ‘cause I know he likes me and yet para din siyang Duncan na hindi marunong magpakalalake.
“What?” gulat siya, “Why?” taking-taka niyang tanong.
“KASI KUNG MAY GUSTO KA DAPAT SA ISANG TAO SABIHIN MO AGAD HINDI YUNG HAYAAN MONG HULAAN NILA KUNG ANONG NARARAMDAMAN MO!” sigaw ko, hindi na ako nakapagpigil pa. Galit na talaga ako.
He looks confused at first but then he smiled, “Because I know na wala akong pag-asa, I know you like Duncan and kahit di kayo umamin, halatang gusto niyo ang isa’t isa and he’s my friend... Even though I might have prevented him from…” na patigil siya at parang may narealize yata siya, “Is that why?” he looks shocked. “Min… I’m sorry.”
Sobrang inis na inis ako tapos kung anu-ano pang pinagtatanong ng gagong ‘to, “I DON’T CARE! OKAY? NOW WHERE’S ERIK?” sigaw ko sa kanya and he looks taken aback. Ayaw ko sa kanya kasi isa siya sa dahilan bakit hindi pwedeng maging kami ng gagong Duncan na yon. At wala na akong pakealam kung hindi man pwede. Ayaw ko na! Sawa na akong umasa!
“Uy, chill.” Singit ni Kevin. Nakabalik na sila ni Luna at parang galing sila sa dance floor. “Anong problema natin?” he laughed a little but the he stopped when he saw my eyes that are puffy from crying. “Okay ka lang?” now he seems worried.
Mason was behind him with his date, “Are you okay, Min? Sinong nagpaiyak sa’yo?” tanong din nito.
I can’t answer these questions right now, “I’m fine, na saan ba kasi si Erik?” tanong ko ulit.
“Dancing with my date.” Sagot ni Harry. “Ako na kasing maghatid sa’yo.” Pilit niya.
“No.” sagot ko lang then I started walking away from all of them at nung madaanan ko si Luna she looks really worried and she tried to stop me from going but I just ignored her and continued to walk.
When I reached the gym door, “You’re not going home alone.” Pigil ni Mason sa akin. Sinundan pala nila ako.
“Hayaan mong ihatid ka na namin. Gabi na.” mungkahi naman ni Kevin.
I pushed the door open and dumiretso ako sa labas, and I continue to ignore them and andito pa rin pala sa labas si Duncan, nakatalikod siya sa amin.
“Pare!” tawag naman ni Mason sa kaibigan nila, hindi humarap si Duncan kaya nilapitan siya ni Mason, “Hui—” napahinto siya bigla. “Pare, okay ka lang?”
BINABASA MO ANG
I Think I've Met My Match <fin>
Chick-LitMinerva Gatchalian, sophomore in High School, a girl who's tough on the outside but she's actually a sweet girl who's scared of a lot of things but doesn't want to show any weakness. Pero may isang makakatrigger ng lahat ng weak points niya, siya na...