Chapter 18: Iwasan ang peg? O.o

592 8 0
                                    

<Duncan's POV>

The past week seems a blur.

Ayaw akong kausapin ni Min, siguro dahil niyakap ko siya nun or siguro dahil nalate ako. Ang hindi ko maintindihan eh kung bakit parang sobrang galit siya na nalate ako sa pagpunta sa Auditorium, pakiramdam ko tuloy may masmalaki pa akong kasalanan sa kanya.

During our sessions she doesn’t make face, she just do as I say and strangely doesn’t mock me or kahit magsungit man lang, hindi ako sanay na ganun siya. She’s usually always moody, pero ngayon parang napaka-fixed ng mood niya: ‘Galit sa akin’.

Dapat nga hindi ko na lang siya iniisip dahil mas may importante akong priniproblema ngayon.

Si Manang Hilda, hindi pa masyadong nakakarecover, last Friday kaya ako late na dumating to meet Min was because Manang Hilda gained consciousness and I wanted to be there with her, pero ayaw ko namang sabihin kay Min na yun ang rason, kasi hindi naman kami ‘close.’

“Captain, pinapatawag ka po ni coach sa office niya.” Sabi nung isang freshman.

“Sige, ayusin ko lang ‘to.” Binilisan ko na ring ayusin yung bag ko para makaalis na.

Pagdating ko sa office ni coach, inikot agad ni coach yung swivel chair niya.

“Duncan, upo ka.” Mukhang sobrang seryoso si sir.

Pagkaupo ko, “Alam ko busy ka with the preparations for tomorrow, pero I need you and the team to be in good shape this coming Saturday.”

Oo nga pala, I forgot may match kami sa Sabado, and this match is a huge thing for us sa soccer team, dahil ang kalaban namin yung nakatalo sa amin last season kaya hindi kami nakasama sa Finals.

“I’ll make sure coach that the team will be ready for Saturday po coach.”

“I know, I trust you. We need to win this game, Duncan, and I know you know clearly why.” He placed his hands sa table niya and leaned forward, “Gusto ko buo ang team sa Sabado, walang abirya, walang kagaya last year.”

I nodded, “Last year. I know coach, that will never happen again.” Isa ako sa dahilan bakit natalo kami last year. I had a disagreement with one of my team mates dahil he called Mia names that’s inappropriate to even think about right now. Yun yung time na girlfriend ko pa siya.

Well, this time walang mangyayaring ganun dahil wala naman akong gustong babae.

Si Min ba yung naglalakad?

Tinitigan ko yung naglalakad saka ko siya sinalubong then she turned around and walked away from me.

Sigurado akong si Min yun. I need to talk to her, may pinapasabi rin naman sa kanya si Miss Vasquez kaya hinabol ko siya.

I Think I've Met My Match &lt;fin&gt;Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon