Hart to Hart talk with my Mami

21 1 0
                                    

Ako: Mami.. mali ba ko? Kasalanan ko ba?

Mami: Huh? Ang alin?

Ako: Yung nangyayari ngayon.. mali bang nagpadala ko? Am I wrong because I have this kind of feelings towards him?

Mami: No. You're not. O fcourse not. Its not your fault.  And it will never be your fault okay?

Ako: Pero bakit ganto? Bakit ganito yung nararamdaman ko?

Mami: Lahat ng nararamdaman mo, normal. Wag kang matakot. Its part of growing up. Sometimes, you need to get hurt to learn and grow. Lahat naman tayo dumadaan o dumaan sa sitwasyong yan. It's a process. At kahit paulit-ulit mong sabihing hindi ka na papayag na malagay ka ulit sa sitwasyong kinalagyan mo na naman ngayon, still, in the end you will find yourself on that same situation again.

Ako: Pero bakit? Bakit kailangan ko na namang malagay sa sitwasyong minsan ko ng nalagapasan at nalabasan?

Mami: Dahil nga process yan. You'll fall, you'll get ecstatic, get hurt and broken, you'll cry and then eventually move on. Paulit-ulit lang yan hanggang sa dumating na yung taong para sayo talaga. Yung mga nararansan mo ngayon? It's just a test. Kumbaga, ginagawa kang mas matatag, better para sa taong nilaan Nya para sayo.Hindi naman mali na nagustuhan mo sya kahit na hindi nyo pa naman talaga kilala ang isa't isa. Walang mali dun. Ang mali ay yung umaasa ka ng magugustuhan ka din nya pabalik. Oo sweet sya sayo. Oo mahalaga ka sa kanya. Oo he cares. Pero hindi sapat yun eh. Alam natin yan pareho. At kung alam mo naman sa sarili mong hanggang dun lang talaga, wag mong ipilit kasi ikaw lang yung masasaktan. Pag alam mong nagiging tanga ka na o malapit ka na dun, tama na okay? Stop na. Enough.  Dapat alam mo kung kelan dapat huminto. Ngayon, kung kaya mo, gusto ko, tama na. Layuan mo, iwasan mo, wag mong pansinin. Kahit kulitin ka pa nya, just ignore him. Just don't mind him. We're here okay? Don't be afraid. Tutulungan ka namin. Nagawa mo na kay Mark diba? Magagawa mo din yun sa kanya. And honey, you must know that there is a BIG difference between 'Mahalaga' and 'Mahal' okay? Magkaibang salita yun huh? Sabi ko na sayo nakakawala ng brain cells yan eh. Nandyan naman kasi si Adrian ay si bebe eh.. Darren na muna.. 

Her Random Thoughts (Confessions)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon