Chapter 9

25 1 0
                                    

Trisha's POV

"TRISHYYYY!!!" napapikit nalang ako ng mariin ng marinig ko ang nakakairitang boses ni Rica at ang nakakairitang pagtawag nito sa pangalan ko.

Nandito ako ngayon sa tapat ng locker ko. And obviously, it's monday already.

Inis kong isinara ang pinto ng locker ko at hinarap si Rica. "What?!" I exclaimed.

"Oy oy! Galit agad? Di pwedeng dumaan muna sa inis?"

"Whatever Rics!" I hissed at muling binuksan ang locker ko.

I used to call her Rics if I want her to be pissed off. And as a return, she called me Trishy.

"Sungit nito. Sinamahan lang namin si Drake. Hinahanap ka." she said and that makes me look at her. Noon ko lang din napansin si Nate, Warren at Drake.

"Hi Trish." Warren greeted.

"Hi." I replied

Nate just nod at me so I smiled at him.

"Trish oh." sabi ni Warren sabay abot sa akin ng isang box ng chocolate. Takang tiningnan ko ito? "Diba sabi ko sayo liligawan kita? Kaya eto, kunin mo na." sabi nito sabay ngiti ng malapad.

So, he's serious when he said that he wants to court me?

"Kunin mo na Trish. Kasi kung hindi ako kukuha niyan." singit ni Rica na nakangiti ng malapad.

"Heh! Tumigil ka nga Ricky. Mataba ka na, kay Trisha to!" sabi ni Warren habang nakabusangot ang mukha kaya natawa nalang kami ni Nate.

Nakangiting inabot ko iyon. Nakakahiya naman kasi kung tatanggihan ko iyon. Isa pa, I love chocolates. Really. "Thanks."

"Basta ikaw." he said as he winked at me.

Warren is such a cutie, but I only sees him as a friend.

I placed the chocolate inside my locker and took out my book. May review nga pala kami ni Drake ngayon para sa darating na contest. Kaya din siguro ako hinahanap ni Drake ay dahil doon.

Pagkakuha ko ng libro ay di inaasahang may mahulog na nakaipit doon. Isang pulang sobre. Wala akong natatandaan na may ganoong sobre akong iniipit sa libro ko.

Pinulot ni Rica ang sobre at pinakatitigang mabuti.

"Omg! Is this a love letter?" untag nito. Love letter? Uso pa ba iyon sa panahon ngayon? "May ganito pa pala ngayon? Sino kaya nagbigay nito? Trish buksan ko na ha." nagpaalam pa e nabuksan naman na nya.

"Tingnan ko nga!" aagawin sana ito ni Warren pero agad itong nailayo ni Rica sa kanya. Nasabi ko na bang mabilis ang reflexes ni Rica?

"Tseh! Wag ka nga dyan. Ako babasa. Eepal pa." sabi nito habang masama ang tingin kay Warren, pero sigurado ako na inaasar lang nito si Warren.

Mabait si Rica. Wala pa syang nakakaaway o nakakabangga na kahit na sino dito sa university. Isa yon sa dahilan kung bakit naging bff kami.

"Basahin mo na!"

"Teka apura---Oh kay Tim pala to galing eh. Grabe Trish ang gwapo nun!"

"Gwapo?" tanong ni Nate na nakataas ang kilay. Seloso to e.

"Mas gwapo ka baby."

Si Drake? Ayus nakatayo lang at nakikinig sa kanila, same as me.

"Katagal naman!" reklamo ni Warren kay Rica.

"Eto na---Dear Trisha, I know these days ay hindi na uso ang ganitong mga love letter, pero kasi wala akong lakas ng loob na sabihin sayo ito ng harapan. Mahal kita. I love you sin---"

"Let's go. Mag-aaral pa tayo." putol ni Drake sa pagbabasa ni Rica. And he is now standing beside me.

"Teka Drake nag-babasa pa ako. Patapusin mo muna ako dito." that's Rica

"Let's go Trish." sabi nito sabay kuha ng libro na hawak ko at nauna nang maglakad.

Magsasalita pa sana si Rica ng pigilan ito ni Nate at sinabing hayaan na. Kaya naman nagpaalam na ako sa kanila at agad na sinundan si Drake.

We're heading the way to the library. Sinadya ko talagang huwag siyang sabayan sa paglalakad. Bakit? Di ko din alam. Siguro ay nahihiya ako sa kanya?

Flashback

"Shh. Stop crying. Okay. I'll--I'll help you to ease that pain. Tutulungan kitang kalimutan sya. Will you let me Trish?"
napatitig ako kay Drake. Hindi ko maintindihan. Ano daw?

"H-Huh?" wala akong masabi. Seryoso ba sya? Tutulungan nya ako? Pano?

He holds my hands. "Trish, I like you. I like you since we're in high school. Bigtime. I didn't court you that time 'coz Troy said so. Kahit sobrang gusto kita, pinigilan ko ang sarili ko dahil yun ang sabi ng kuya mo. I try to get rid of this goddamn feelings but hell, I can't." Humigpit ang pagkakahawak nito sa kamay ko. "And then Craig and Glenn came up to the picture. Wala akong magawa. I just get myself contented looking at you from afar." Craig's my first boyfriend and Glenn is my second. "They both cheated on you. I want to comfort you that time, but I can't. Natatakot ako. Natatakot akong lumapit sayo dahil alam kong ayaw mo sa akin." he sighed.

"And lastly, Mike Salvador. Eto. He also cheated on you. He hurted you. He's a fvcking moron! Napakatanga nya para lokohin ka." he lifted his hand and wipe my tears on my face. "I'm here to help you Trish. Ayokong makita kang ganyan. I like you.---No, I don't just like you. I love you Trish. I love you. Gamitin mo ako para makalimutan mo si Mike."

"D-Drake." I stuttered. He's confessing. He's freaking confessing! Dapat ba may sabihin ako? Anong sasabihin ko? Hindi ko alam.

At ano pa? Alam nya yung mga nangyayari sa buhay ko. Alam nyang niloko ako ng mga naging bf ko.

"Trish, I'm damn willing to help you. Handa akong magpagamit sayo para kalimutan sya. Use me." para syang nagmamakaawa. Feeling ko ay bumalik ulit sa loob ng mata ko ang mga luha ko. Is he really serious?

Ngayon ko lang din napansin na talaga palang ang gwapo nito. From his manly eyebrows, to his blue orbs to his pointed perfect nose. His pinkish lips. It's tempting.

He's way beyond perfect. Napakahirap paniwalaan na ang isang tulad niya ay magkakagusto sa isang tulad ko.

"D-Drake." wala akong ibang masambit kundi ang pangalan nya. Hindi ko alam ang sasabihin ko. Alam kong kailangan kong magsalita, magcomment sa mga sinasabi nya. Pero ano bang dapat kong sabihin? Para akong natatanga. Parang ayaw gumana ng utak ko.

"Just give me a month Trish. Just a month. Tutulungan kita sa loob bg isang buwan. At pag sa loob ng isang buwan na iyon ay mahal mo pa rin si Mike. Titigil ako." sabi nito nang nakatitig sa mata ko.

"Bakit? Bakit mo ako gustong tulungan?"

"Gaya ng sabi ko, mahal kita. I love you, Trish. Hindi ko na kayang pigilan tong nararamdaman ko sa iyo."

"Anong kapalit ng pagtulong mo?"

"Nothing. Wala iyong kapalit Trish. Wala kang kailangang gawin kundi kalimutan sya. Yun lang. At sa loob ng isang buwan, gagawin ko ang lahat para magustuhan mo ako. I want you to love me too."

"Drake hin---"

"Hindi kita pipiliting mahalin ako Trish. Ang sa akin lang ay ang makalimutan mo si Mike. Kahit di mo ako magustuhan sa loob ng isang buwan."

Sa mga sinasabi ni Drake, may isang salita ang pumasok sa utak ko.





REBOUND




End of Flashback






******


A/N: Hi. :) kamusta kayo? Sana po ay wag kayong magsawa sa pagbasa nito.

Also try to read my other story. HIS ASSASSIN GIRL. Thanksss

Don't forget to drop a vote and comment :)


When I FallTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon