Chapter 1 Beginnings

10.9K 62 2
                                    

*Two weeks after s75 finals, nagguest si Mika and Mich sa GGV

Carol: Grabe Mikang ang haba ng hair mo. Sigurado dudumugin ka ng fans niyan lalo.

Cienne: Pero Ye, malapit ka na din makatanggap ng death threats.

Mika: Ha? OA lng Cienne? Bakit naman ako magkakaroon ng ganon? Pulitiko ba ako?

Kim: Pero Miks tama si Ciennang at alam ko kung san manggagaling ang mga un.

Mika: San naman?

Cienne and Kim: Sa Katipunan!

Mika: Katipunan? Ha?

Carol: Nebeyen! Sabi ko na nga nasobrahan yung ganda mo nakalimutan ni Lord magtira para sa utak.

Mika: Ang hard nun Carol ah. Pero anu ba kasi yun?

Kim: Magagalit sayo ung fans ng lalaking nireject mo.

Mika: Nireject agad? Di ko lang kasi talaga kilala yun.

Cienne: Sang planeta ka galing? Di mo kilala si Kiefer Ravena?

Mika: Sira! Alam ko na siya yung phenom ng Ateneo pero diba sino naman kasi siya sa buhay ko di ba? Hindi ko siya personally kilala.

Carol: So si Joseph Marco kilala mo personally?

Mika: Hindi. Pero feeling ko mas safe na sagot un.

* nagkwentuhan ang mga bullies hanggang dumating si Ara at yayain silang kumain na.

After kumaen natulog na sila. Bago pa makatulog si Mika nakatanggap siya ng text

Message from Jeje: Kamusta taping Yeye? Sorry I wasn’t there L

Reply from Yeye: I’m good! Very funny si Vice. Watch it tomorrow ha?

Jeje: Sure! Excited for it.

Yeye: So, sa lagay na yan inaabangan mo na ako?

Jeje: Haha. Just wanted to see kung paano ka nagkalat sa TV.

Yeye: Ah ganyanan? L

Jeje: Syempre joke lang diba? Excited lang ako Makita ka sa TV. Iba na ang may tropang sikat.

Yeye: Oo na, call me tomorrow while watching ha. Gusto ko marinig comments mo. Byiiiieeeeees! Goodnight Teng!

Jeje: Sure! Goodnight Reyes!

*Nakatulog na din si Mika. At dahil siya ang huling nakatulog siya din ang huling nagising.

Ara: Ye gising na *tinatapik si Mika

Mika: ZZZZZZzzzzzzzzzzzzzz

Ara: Ye kakain na!

Mika: 2 Minutes Arabells, Okay?

Ara: Sige. Sabihin ko nalang kay Jeron balik nalang mamaya.

Mika: O_O *instant bangon* Anjan si Jeron?

Ara: Babs masyadong halata..hahaha

Mika: Anak ka ng MotherF mo Babs!

Ara: Ang arte kasi. Si papa Jeron lang naman pala ang kelangan. Ang daming alam.

Mika: Hoy Victonara! Alam mo naman na ikaw lang ang may alam kaya pwede ba tumahimik ka.

Ara: Anu yon? Na mahal mo si Jeron? Na hindi naman tropa ang tingin mo sa kanya?

Mika: Huy! Tama na! Baka may makarining sayo.

Ara: Psssssssssss…Hay nako Mikang! Takot ka talaga may makaalam eh no?! Parang si papa Jeron nalang naman hindi nakakaramdam nun eh. Yung mahal mo naman kasi ang manhid. Parang lumaklak ng isang galong anesthesia.

Mika: Okay na yun. Masaya na ako kahit tropa lang kami at least close kami.

Ara: Sige push mo lang yan. Oh sya tara na kasi kanina pa gising si Kim.

Mika: Oh nooooooooo! Tara na baka wala tayong makain.

*Kumain na sila at nagready para pumasok sa mga klase nila. Since katatapos ng season wala munang training. Kinabukasan ipinalabas ang GGV guesting nila Mich at Mika.

Dorm ng LS

Wensh: Pansin ko lang ah, kaming mga sumama lang para manuod eh mas bihis pa kesa sa inyong mga guest. Effort-effort din pag may time ha.

 Girls: hahahhahaha

Mich: Kasi naman di naman sinabi na dapat nakafull uniform.

Mika: Oo nga. Tapos sabi magshort nalang daw kami.

Cienne: Ayos yun. Kitang kita ng buong mundo ang legs nyo at mga pasa ni ate Mich.hahaha

Girls: hahahahah

*biglang tumunog fone ni Mika

Jeje calling….

Mika: Zup! Are you watching na?

Jeron: Yup! Ang gaganda pala ng mga guests no?

Mika: *napangiti* lahat?

Jeron: Yung 3 pero yung isa pwede na din, buti nalang matangkad.

Mika: Sus! Kunyare ka pa. Alam ko naman nagagandahan ka sa akin eh.

Jeron: Joke ba yun? Haha,.pero in fairness I like the way you look. Very simple yet…

Mika: *nagbutt in* pretty?

Jeron: Grabe ha! Pa-autograph naman bukas idol!?

Mika: Baliw ka talaga.

*Nagkulitan lang ang dalawa hanggang sa matapos na ang palabas

Si Jeron pala ay long time friend ni Mika, actually more of a bestfriend. Si Mika ay secretly in-loved kay Jeron. Actually alam ng lahat ng lady spikers pero secret pa din kasi si Jeron di alam.

>Dorm ng Blue Eagles

Niko: Aray pre!

Greg: Shet! Nireject yung Phenom natin oh!

Kiefer: Mga baliw talaga kayo. Actually hindi naman talaga kami magkakilala. Naissue lang dahil sa twitter. Im a fan kasi pati mga kapatid ko.

Niko: Pero ang tanong “The Phenom” ganun nalang ba yon?

Keifer: Ha? o_O

Gref: whoooooooo! Wala! Tiklop ang Keifer Ravena!

Niko: Boooooooo!

Kiefer: Lakas makaboo pre ah. Wait lang kayo.

A Thousand Years (Fan Fiction)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon