Kinabukasan. Tapos na ang training ng LS.
Nasa labas si Thomas at Jeron hinihintay matapos magshower ang girls. Lumabas na ng gym si Ara at Mika. Sinalubong sila ni Thomas at Jeron.
Agad umakbay si Thomas kay Ara na 2 months na nyang girlfriend. Si Jeron naman nakatingin lang kay Mika. Si Mika iniiwas ang tingin kay Jeron. Napansin ni Thomas ang awkwardness kaya nagsalita na ito.
Thomas: Guys kain tayo sa labas. Mukhang nagutom kayo sa training.
Ara: Oo. Bestfriend tara.
*hindi pa nakakasagot si Mika nang biglang may nagsalita sa likod ni Jeron.
Kiefer: Babe!
*napalingon si Jeron sa likod niya at nakita si Kiefer.
Mika: Bestfriend kayo nalang may lakad kami eh. *naglakad na papunta kay Kiefer*
Jeron’s POV: Babe?!?! Sila na ba?!!
Kiefer: Cge mga pre una na kami, Ars hatid ko nalang siya sa dorm nyo mamaya. Welcome back pala Jeron.
Ara: Sige, ingat kayo ha.
*nakaalis na sila Mika. Si Jeron tulala pa din.
Thomas: Hon sila ba?
Ara: Oo,last week lang.
Thomas: Bakit di mo sinabi?
Ara: Bakit nagtanong ka ba?
Thomas: Hon naman eh..
*di nila napansin na nakaalis na si Jeron. *
Thomas: Teka asan na si Jeron?
Ara: Andito lang yun kanina.
Thomas: Patay! Kawawa naman si pareng Jeron.
Ara: Bakit naman?
Thomas: Eh kasi kung kelan naman handa na siyang umamin kay Yeye eh huli na pala.
Ara: Anung aaminin niya?
Thomas: Hon mahal ni Jeron si Mika.
Ara: Ano? Kung mahal niya bakit niya iniwan? Hindi siya nagparamdam ng dalawang buwan. Sinaktan niya si Mika.
Thomas: Mahabang kwento hon. Pero totoo yun, mahal na mahal ni Jeron si Mika.
Ara: She likes him. He likes her. Everyone knows except them. Ang saklap!
Thomas: Tara na Hon. Maayos din yun.
*kumain sa labas sina Thom at Ara. Ganun din si Mika at Kiefer. Mejo distracted si Mika at napansin naman ito ni Kiefer.
Kiefer: Babe okay ka lang ba?
Mika: Oo babe. Pasensya na ha. Napagod lang ako sa training.
Keifer: Babe alam ko hindi lang training ang dahilan.
Mika: Ha? Anung ibig mong sabihin?
Kiefer: Si Jeron diba?
Mika: O-oo babe. Sorry. Hindi ko gustong maglihim sayo.
Kiefer: Okay lang babe. Kung gusto mong pagusapan sabihin mo lang.
Mika: Salamat babe. Pero mas magandang wag nalang.
Kiefer: Sige babe. Kain na.
*pagkatapos kumain inihatid na din ni Kiefer si Mika sa dorm.
Kiefer: Goodnight babe!
Mika: Goodnight!
Kiefer: Babe, I love you!
Mika: *smiles* I love you too babe! *hugs Kiefer* ingat ka ha.
Kiefer: Sige babe, pasok na.
*umalis na si Kiefer. Papasok na sana si Mika sa dorm pero may tumawag sa kanya.
Jeron: Ye!
Mika: *lumingon, nagulat* B-bakit ka andito?
Jeron: Ye mag-usap naman tayo please.
Mika: Anung pag-uusapan natin? *cold*
Jeron: Ye im very sorry. Alam ko ang laki-laki ng kasalanan ko sayo. Pero maniwala ka, hindi ko ginusto yun.
Mika: Anung gusto mo ngayon?
Jeron: Ye mahal kita!
Mika: *NR*
Jeron: Sorry Ye. Sorry talaga. Hindi ko gustong saktan ka. Maniwala ka, mahal kita.
Mika: *still no response*
Jeron: *umiiyak * Ye I was afraid to tell you how I feel because it might just mean nothing to you.
Mika: *tumingala at tinignan si Jeron sa mata, teary eyed na* Gusto ko lang malaman mo na tarantado ka at napakasakit na!*sinuntok ang dibdib ni Jeron*
*tumulo agad ang luha ni Mika kaya tumakbo na siya papasok sa dorm. Naiwan naman si Jeron sa labas na umiiyak.