Chapter 51

5.9K 72 44
                                    

Jeron's POV


I think i'm pregnant.

Napabitiw ako sa yakap ko sa kanya.

Jeron: I'll just go out.

Tumayo na ako at lumabas ng kwarto.

Mika's POV

Jeron seemed so surprised with what i said. He went out and left me here. Actually hindi pa naman sure kung buntis nga talaga ako. I haven't checked it pero i feel something different with my body.

I waited for Jeron to comeback pero mukhang matatagalan siya. I can't help myself but feel sad kasi kung totoo nga na buntis ako eh di ba dapat masaya siya? Hindi ko na napigil so i started to cry.


Meanwhile kay Jeron


Jeron's POV


She's pregnant. We're having our baby. Im going to be a father. God!! I have to be sure.

I quickly drove to the nearest drug store. At dahil dakilang excited ako binili ko lahat ng brand ng pregnancy test na meron sila.

Pagbalik ko sa kwarto namin nadatnan ko siyang tulog. Umupo ako sa tabi niya at hinawi ang buhok niya.

Wait! She looks like she cried. Did she? I held her hand and kissed it. Nagising naman siya.

Bumangon siya para makaupo. Nakayuko lang siya then tears started falling from her eyes.


Jeron: Hey, why are you crying?

I cupped her face and wiped her tears with my thumb.

Mika: Im sorry.


Jeron: Why are you saying sorry?


Mika: Kasi nabigla ka. I know you're not yet ready but...


I kissed her to stop her from saying those words.

Jeron: Don't over think. Yes i was shocked but not in a bad way.


Mika: But you went away.


Jeron: Because i got these.

Nilapag ko sa harap nya ang supot na puno ng PTs na binili ko.

Jeron: I got so excited kaya i rushed to the nearest drugstore.

Naiyak na naman siya.

Jeron: Mine bakit?


Mika: Akala ko kasi ayaw mo.


Jeron: I've been waiting for these all my life. It's a dream come true for me to have a family with you.

She hugged me tight.

Jeron: So should we try them?

Inalalayan ko siya papasok ng banyo saka ko inabot ang supot ng mga binili ko. Andito lang ako sa labas. Hinihintay ang balitang bubuo sa pangarap ko.


Dahan dahang bumukas ang pinto. Lumabas na siya. Hindi ko naman mabasa yung mukha niya. Nilapitan ko siya. Hindi siya nagsalita pero may inabot siya sa akin. Bago ko tignan huminga ako ng malalim. Mas nakakakaba pa ito kesa sa magshoot ng isang buzzer beater. I took another deep breath and looked at it.

Two lines. I looked at her and her smile confirmed that what i saw was real.

I immediately hugged her and kissed her.

This is definitely one of the bests moments i got to share with her.

Nang kumalma na ako agad kong kinuha ang phone ko. Nakahiga na si Ye at inaaya na akong tabihan siya. Tumabi ako sa kanya pero hawak ko pa din ang phone ko.

Mika: Mine gabi na matulog na tayo. Bitawan mo na yang phone mo.

Jeron: Wait lang Mine. Tatawagan ko lang sila Mommy pati na din sila mama.

Mika: Mine bukas na. Masyado kang excited. Tulog na sila.

Jeron: Pero this is good news. No, a great one.

Mika: Mine please. Mapupuyat kami ni baby.

Jeron: Sige na nga...


Binitawan ko na ang phone ko at niyakap na ang mag-ina ko para matulog.

Kinabukasan nagising ako na may ngiti sa labi. Nilingon ko siya na mahimbing pa rin ang tulog habang nakayakap sa braso ko.

Hinding hindi ako magsasawang gumising araw araw kung mukha niya ang bubungad sa akin. She's the love of my life, my everything.

I just stared at her waiting for her to open her eyes. After a few minutes nagising na din siya.

Jeron: Good morning!

Mika: Good morning din. Bakit parang ang aga mo nagising?

Jeron: I had a good night sleep eh.

Mika: Sus! Akala ko hindi ka na natulog eh.

Jeron: Muntik na, hahahaha. Mine ilang tests pala ginamit mo kagabi?

Mika: Isa lang. Why?

Jeron: Uhmmm...I want to try the others. You know, to make sure.

Mika: We could go to the hospital to check.

Jeron: Gusto ko ngaun na mine. Tsaka sayang naman yung mga binili ko.

Mika: Bakit ba kasi andami mong binili?

Jeron: Pasensya, excited eh.

Pumayag na din siya na itry pa yung ibang PTs. Habang lumalabas ang positive na resulta sa bawat PT na sinusubukan niya lalong tumitindi ang saya ko.

Mika: Mine siguro naman okay na proof na yan? Pagod na ako.

Jeron: Yes mine. 15 out of 15! Magiging tatay na ako!!!

Mika's POV

Grabe tong si Jeron. 15 PTs talaga pinasubok sa akin para makasigurado daw. Positive naman lahat kaya ayun parang gustong magtatatalon ng loko.

Maya maya ay inihilera na niya ang lahat ng PT na ginamit ko tsaka pinicturan.


Mika: Bakit mo kinunan? Para san?

Jeron: Isesend ko kanila mommy tapos kanila mama.

Mika: Ikaw talaga. Huwag mong ilalagay sa internet yan. I want us to keep it private.

A Thousand Years (Fan Fiction)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon