Chapter 19 - Transfer student

78 2 0
                                    

-- D's POV --

Bakit kaya ako kinakabahan? Sasabihin ko lang naman sa kanya na ako yung bata way back then. Pero bakit hirap na hirap ako?

Buti na lang talaga wala pa si Nerdy . Ang tagal nga niya eh, ts!

Pero dahil hindi naman ako kumaen ng recess, bumalik na lang ako ulit dun sa Music Room . Pano ba naman kasi.. I realized..

May Guitarist na sila..

Basist..

Pianist..

Drummer..

Vocalist..

So? Ano na ang role ko sa banda? Water girl? Ts!

"Troy?" Tawag ko nung pumasok ako sa music room.

"D? Ikaw ba yan?" tanong niya.

"Ou" Tapos naglakad na ako papasok. Nakita ko si Troy na nakaupo at umiinom ng Moo.

O.o Moo? Yung chocolate drink. Unless hindi niyo alam. 

Wala yung ibang kabandmates ko, baka kumaen sa Canteen.

Naupo ako dun sa katapat niya at tinignan ko yung iniinom niya. Parang ang weird lang kasi eh.

"Gusto mo?" Alok niya.

"Ha? Eh, wag na. Mukhang kulang pa sayo eh."

Natawa kami parehas dun sa sinabi ko.

"Bakit ka pala bumalik?" Tanong niya.

"Ahh, eh.. itatanong ko lang sana kung ano pa ang role ko sa band?" I bit my lower lip.

"Oh. Vocalist, parehas tayo. Parang team up ng boy and girl.. wanna know something?" He asked, medyo seryoso siya.

"Sure." I said then I look intently to him.

He sighed then nagsalita na siya..

"Alam mo ba? Last year, we lost the battle of the bands, meron kaming dalawang guitarist noon , si Zeke at si Chess. But on the last minute, bigla na lang kaming nilaglag ni Zeke at sumali siya dun sa kabilang banda, the Speak Up band. All along, nilalaglag na pala niya kami. Yung mga songs and routine na gagawin namin, alam nung kabilang banda. And since sila yung unang magpeperform it means that mauuna nilang gawin yung routine na pinagpraktisan namin for months.. by the end show, pinangalanan kami ng lahat ng manggagaya.."

"Hey.." I said, then pinitik ko yung noo niya.

"Woah. What's that for?" Gulat na tanong niya.

"I'll tell you what.. we'll kick ass!" I grinned.

Napangiti naman siya at ngumiti din ako sa kanya. 

Masyado kasing emotero eh. Past is past.

"And D, please. Wag mo munag ipagsasabi na kasali ka na sa banda ha." He smiled.

"Huh?" Eh bakit naman? Nasabi ko na kay Shayne yun eh.

Excited pa nga yung bruha eh. Ts!

"You'll be our surprise." He said.

-- Rojee's POV --

Naglalakad na ako pabalik ng Tokyo Building, sinabi sakin ni Ma'am na may lalabanan daw akong competition sa Math at kailangan ko daw maghanda kasi marami daw magco-compete na bagong elite schools.

Hindi na ako kinakabahan sa ganyan kasi sanay na sanay na ako .

baka mainlove ako sayo..

My Love for the Campus Nerd (Ongoing)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon