Chapter 21: Flashback

9 1 0
                                    

JUNIOR'S POV

"Nasa mabuting kamay na sila, Eungi" iyon ang sabi ko kay Eungi.

"Oppa, kasalanan ba talaga natin? Sana hindi ko nalang talaga sya tinulungan sa favor niya" Saejin cried.

"Hindi, ginawa na natin ang lahat, Saej. Huwag mong sisihin ang sarili mo. Kasi kahit may galit kayo, tinulungan niyo pa rin siya. It's her choice." Sabi ko.

Kung hindi lang sana siya nabagok sa bato.

Naalala ko tuloy ang nangyari noong araw na iyon.

Flashback

Bwisit! Wag kang kikilos ng hindi maganda Sena hangga't hindi pa ako nakakarating..

Malapit lapit na rin ako kung asan siya. Alam kong nasa Ahn River siya, sure ako run. Malapit lang iyon sa chosun.

Nang nakarating na ako sa Ahn River, agad akong lumabas sa aking sasakyan.

Nakita ko siyang naka tayo na sa gilid ng bridge.

"Sena!!!!!" Sigaw ko, tumakbo ako papalapit sa kaniya.

Lumingon siya and she smiled with full of tears in her eyes..

"Sena! Huwag!!!" Biglang napatulo ang aking mga luha mula sa aking mga mata. "Sena!" I sobbed.

I was too late. I was really too late to save my friend. I failed again..

Tumalon siya at namatay sa hindi inaasahang pangyayari. Pwede pa sana. Pwede pa, Ngunit nabagok pa siya sa bato. Pwede pa sana.

Inihaon ko siya sa tubig, nakita kong may dugo siya sa ulo. Agad ko siyang idinala sa hospital ..

It's been 15 minutes.

"Doc? What's going on?" Utal utal kong tinanong ang doctor. "She's back" the doctor announced.

"Oh God, thank you"..

"Nagkaroon siya ng sugat sa ulo. Ngunit medyo malala ang pagkabagok nito" sabi pa ng doctor.

"She'll be fine, right?" I asked him for assurance. "Kailangan pa siyang obserbahan. Iho" sagot ng doctor.

Inilagay ma muna siya sa ICU para obserbahan siya.

I've waited na sana makamata siya. It's been hours but she still didn't open her eyes. I called her Mom of what happened.

Minutes had passed dumating na rin iyong mama niya.

"Junior? Anong nangyari?" Tita asked me while worrying about his daughter.

"She was drowned Tita, tumalon siya at nabagok ang kaniyang ulo. Kailangan pa siya obserbahan" sagot ko. "Why would she do that? Gahd! For Pete's sake" Tita started to cry.

She went beside her daughter and hold her hands tightly.

"Hindi ko rin alam. She sent us a letter. That's why I knew" I said. "Kaya pala iba ang kinikilos niya these past few days" ani pa ni Tita. "She did a big mistakes to us, Tita. Sinisisi niya ang sarili niya. That's why she thought about suicidal" napayuko ako.

"What? Wha..what? Did you say? What did she do?" Tita was confused.

"Let's just not talk about it for now ho" ani ko. "No, it's fine. Tell me. What did she do?" Tita insisted. "She planned to kidnapped my friend and my girlfriend" I said. "Ohmygahd?! Did my daughter do that?" Tita was in shock, didn't expect that her daughter can do that. "Why on ear... how are they? Are they fine?" She asked. "My friend was already fine, but my girlfriend is still in the hospital, getting better" I answered.

"I'm so sorry" She continued crying. I didn't expect my girl did such things like that. "It's fine, we are already fine, tita" I said. "For now, let's just take good care about, Sena" I pasted a smile on my lips.

I tried to comfort Tita Rina while crying. Hours had passed.

Suddenly.... "Mom, Ju....Junioor?" She finally deigned to speak. It's Sena.

"You okay?" Sabi agad ni Tita. She just smiled rather than to answer her mom's question.

bloods run into her nose and it keep flowing. "Sena?"

"Sena?"

"Anak?"

"Hindi ito pwede!" I shouted.

"Nurse!"

"Doc!"

"Nurse!"

"Sorry.." that was her last words.

And her vital signs just stopped.

*---------------------------------------------------*

The doctor tried to get her back. But he failed.

"Time of death 3:57 pm, Thursday" he announced. "My girl!!!!!" Tita cried in pain.

Npaluhod ako sa narinig ko. "I'm so sorry, it was an internal hemorrhage" the doctor.

"Bakit? Bakit?!!???!?!"
- - -

2 months had passed.

Hindi na rin namin alam na lumalala na pala ang sakit ng Mama ni Sena twice a week dinadalaw namin siya ni Mama sa condo niya. Hanggang isang araw na kita na lamang siya naming nakahalandusay sa kaniyang kwarto.

It was dead on arrival. Hindi na namin siya naabutan pa. Sa pagiging depressed niya sa kaniyang namayapang anak is one of the reasons.

Minsan hindi rin talaga natin maiprepredict ang ating mga buhay. Minsan magugulat nalamg tayo..

End of the flashback.

"You will always be in our hearts" sigaw namin sabay bitiw ng mga lobong mga hinawak namin.

Maya maya umalis na rin kami.

Hindi na kami magtatagal pa dito sa Taiwan. Agad kaming pumunta sa Airport upang bumalik na sa Korea.

"So this is goodbye then?" Ani ni Mark.

"Ano ka ba? Magkikita pa rin naman tayo" sabi pa ni Eungi.

"Huwag kang ngang dramatic,oppa! Sus! Hindi ka namin mamimiss" Yebin joked.

Mark smirked. "Ano ka ba? Syempre mamimiss ka namin." Sabi ni Yebin and started to hugged each other at kami'y sumunod na.

Nagpaiwan na si Mark sa Taiwan. He decided na doon na lamang siya magaaral until his college years. Happy naman siya sa choice niya. Kaya okay na rin kami. I'm sure babakasyon naman iyon sa Korea. Hindi kami matitiis nun. Yung dimsum na iyo. Sus!

- - -

A year had passed.

Graduate na rin kami sa pagiging Highschool namin iyong iba naiwan pa.

Kaniyang kaniyang skwelahan na ang papasukan namin.. Yung iba nasa medical school, iyung iba naman katulad ni Eungi nasa Art school. Fashion designing ang ikinuha niyang kurso habang ako naman sa Yongsei pa rin, maganda kasi ang engineering dito.

Kahit papaano may oras pa rin kami ni Eungi sa isa't isa. Masaya pa rin kaming dalawa. I am just right to be with her, forever! :)

"Happy 5th anniversary!" I kissed her on her hands.

The END
- - -

Thank You for Reading! ^^




Just RightTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon