JUNIOR'S POV
It was an early morning nang tumawag si Sena sa akin.
"Nior, Si Mama na hospital" balita niya sa akin. "Huh? Asan kayo ngayon?" Gulat ko. "Seitenshi Hospital" putol putol niyang sagot.
"Sige pupunta kami diyan"sabi ko.
Pinuntahan ko kaagad si Mama sa kaniyang kwarto. Ngunit wala naman siya sa kwarto niya. Nakita ko siya sa may terrace naghihigup ng kaniyang kape.
"Ma! Si Tita Rina na hospital" sabi ko.
"Huh? Ano? Kamusta si Sena?" Tanong agad ni Mama.
"Mamaya ko na yan isasagot Ma, tara na" sabi kom nagbihis na muna saglit si Mama at umalis na rin kami papuntang hospital.
I texted Eungi na susunod na lamang siguro ako sa kanila.. Maiintindihan naman nila ito.
Nang nakarating na kami ni Mama sa hospital.
Nakita kong Mama nina Taehyung at Mia ang nag aasikaso sa Mama ni Sena.
"Tita Verna, kamusta po si Tita?" Tanong ko. "Okay na ang mga vital signs niya." Sagot ni Tita. "Salamat, Vern" sagot ni Mama.
"Buti na lang nadala ng maaga itong si Sena ang kaniyang ina." Sabi ni Tita.
Mabuti naman kung ganoon.
"Hindi ko alam na may sakit pala si Mama sa lungs. Di siya makahinga kanina" ani ni Sena.
I patted her shoulder. Maayos rin ang lahat Sena, gagaling rin si Tita
"Matagal na palang itinatago itong si Rina ang kaniyang sakit. Lumalala na ang kaniyang lungs. Kailan nang operahan ito" batid ni Tita Verna.
"Do your best tita. Please" sabi ko.
"Huwag kang mag alala iho. Gagawin namin ang lahat" sagot ni Tita.
"Junior!!" Umiyak na si Sena. I let her buried her face in my tummy.
"Gagaling din si Tita, Sena. Tiwala lang" sabi ko. Iyak lang siya ng iyak.
"Kukuha muna ako ng makakain natin." Sabi ko kay Sena.
Bumili ako nang pagakain sa canteen ng hospital nang nakabalik na ako. Nakita ko lahat sila nasa labas ng kwarto ni Tita Rina. Bumisita rin pala sila. Kausap nila si Tita Verna.
Nang malapit na ako. "Ohh, andito kayo?" Gulat ko. "Eh, nalaman kasi namin ang nangyari tungkol sa Mama ni Sena, so we try na bisitahin siya" sagot ni Taehyung.
"Kamusta si Sena?" Tanong ni Eungi.
"Okay na siya" sagot ko. "Tara pasok tayo" sabi ko sa kanilang lahat.
Si Mark at Eungi na lang ang pumasok. Kasi hindi kami kakasya lahat sa loob. So nag paiwan na ang iba sa labas.
"Natutulog na pala siya" sabi ni Mark.
Napagkuwento ni Mark na magkakilala rin pala sila ni Sena sa Taiwan, laking Taiwan itong si Mark at tsaka half Taiwanese.
"Asan si Tita?" Tanong ni Eungi.
"Hindi ko alam, andito naman siya kanina. baka may isinasikaso lang." Sagot ko.
"Get well ho" sabi nilang dalawa kay Tita Rina na natutulog pa.
Mark patted Sena's shoulder at umalis na. Mahimbing ang tulog ni Sena. Napagod rin siguro.
Nang nasa labas na kami ng kwarto.
"Sige,mag ingat kayo" sabi ko sa kanila. "Sige, get well kay Tita" sabi nilang lahat. "Huwag mo nang sabihin kay Sena na dumating kami" sabi ni Eungi and I nodded.