Nine

Nine

These past few days ay naguguluhan pa rin si Minzy sa kung anong desisyon niya. The week for her to think is about to end. She needs to decide tomorrow.

Magulong-magulo. Sobrang gulo. She can't choose because she's afraid to hurt one of them. Kung pipiliin niya ang Gold ay paniguradong malulungkot si Griffin, and she's sure that her officemates, too. She spend one-fourth of her life in that company, that was her second family, but opportunity knocks once only, she can't just let it go. If she'll reject the offer, the chance of being with the Gold will fade. Pero, malaking tulong na rin sa kanilang kompanya ang two million if ever tatanggapin niya iyon. Napasabunot siya ng buhok. Mukhang mababaliw na siya.

"What do you think?" She asked. Kasalukuyang kasama niya si Zander. She needed some advice and she thinks na makakatulong si Zander sa kaniya.

"What does your heart wants?" He asked. Minzy closed her eyes as she feels what does her heart wants, at sinisigaw nito na manatili siya sa company. Sinabi niya iyon sa kaniyang pinsan. "And make that your decision."

"Pero kuya, we can't just make decisions based on our hearts." Minzy said.

"If you want for the best, choose the offer then. But you can't work properly if your heart's loyalty is on the other side. Maiisip at maiisip mo sila, but if you think that you'll endure it, then go." That was the last advice he got from his cousin.

Maybe she need to choose the best. Tutal naman sa mga test at exam you'll always choose the best answer, always. But this is life we're talking about. Napabuntong-hininga siya. In every reason she thinks, there's always something that contradicts her and that what makes her confuse. Too confuse.

Sa kabilang dako naman ay nag-uusap sila Gel, Olivia, Lucien at Dane tungkol kay Minzy.

"Do you think she'll accept the offer?" Nag-aalalang tanong ni Olivia. They've been thinking too kung anong magiging desisyon ni Minzy.

"I don't know. I really don't know." Sabi ni Gel habang umiiling. Gel has always have that feeling ever since the meeting na hindi na iyon tatanggapin ni Minzy. She has seen the love of Minzy for that company. But she's still hoping na sila ang pipiliin ni Minzy.

"If ever tatanggapin niya ang offer natin, what job would we give her?" Tanong ni Lucien. Napatingin silang apat sa isa't isa. They didn't think of that yet.

"Maybe I'll assign her to the publishing team." Sagot ni Gel. Since may experience na rin si Minzy sa mga ganito ay mas mabuti na doon siya ilalagay.

"We can make her your secretary." Sabi ni Dane. She was referring to Gel.

"I'm fine with Hethy. We don't need to change her. She's been her for years and I always see her working hard and doing her best." Nang sinabi iyon ni Gel ay napatingin kaagad ang apat sa kaniya na may malawak na ngiti sa labi.

"Told you, she cares for Hethy kahit pinapahirapan niya." Sabi ni Olivia.

"Hindi ko pinapahira---"

"Always in denial." Sabay-sabay na sabi ni Oli, Lucien and Dane. Gel crossed her arms in frustration. Mukhang pinagtritripan nanaman siya ng tatlo.

"I'm not in denia--"

"That's what an in denial person would say." Singit ni Lucien at nagtawanan silang tatlo.