Pagpasok namin ng board room ay nagkukwentohan pa ang mga member ng board ibig sabihin hindi pa nagsisimula ang meeting.
" Hi ladies and gentleman..." bati ni Bryle sa mga ito.
Nakita kong napatingin sa akin ang lahat ng member ng board... at muntik na akong mapamura ng makilala ko ang ilang member ng board mga nakasama ko sila dati sa mga business forum at convention nakilala ko rin ang dati kong professor sa management sa UST.
" Oh my God..." sabi ng medyo may katabaang babae na member ng board si professor Mariz Cruz ng UST.
Hindi ito makapaniwala pagkakita sa akin.
" Miss Danica Castro my favorite student what are you doing here...don't you know that JB developer is in chaos because of you." sabi ni prof.
" And what do you mean by that Mariz.? " ang daddy ni Bryle.
" JB developer just lost there most valuable asset... their Vp for operation and its surprises me why shes here with us."
Dumako sa akin ang mga mata ng magasawang Lee.
Napatingin ako kay bryle... i felt a sudden panic inside me... hinawakan nya ang kamay ko.
" Shes my girlfriend and she's working with me for more than two weeks now."
Parang gusto kong magtago sa likuran ni Bryle...small world.
" Thats great..." sabi ng isa sa mga member ng board.
Nagpalakpakan ang lahat ng nasa loob ng board room pati ang parents ni Bryle.
" thanks everyone... can we start our meeting now.?" umpisa ni Bryle.
Nagsimula na ang meeting its all about expansion at halos malula ako sa dami ng lugar sa buong mundo na balak nilang pagtayuan ng mga hotel at residential building.
Pero ang hindi ko inaasahan ay ang ako ang magiging agenda ng last part ng meeting.
" Since were planning for a huge expansion well be in need of a lot of people i think Miss Castro well be a big help if we give her a position in the company." sabi ng isa sa mga member ng board na sinang ayunan ng majority ng board.
" What do you think Mr President.?"
Nagisip muna si Bryle bago sumagot.
" Sorry... gentleman and ladies pero kailangan ko pa si Miss Castro... naka leave ng dalawang buwan si Daniel at sya ang pumalit sa kanya kaya hindi pa muna siguro ngayon... and besides i think i want her all by myself for now."
sabay sabay na napa oh ang mga member ng board.
Hindi ko alam kung ano ang maging hitsura ko basta ang alam ko naginit ng husto ang mukha ko... and for the first time naging speechless ako...mabuti na lang at naroon si Bryle ang nging spoke person ko. sanay naman akong humarap sa board meeting but this one is different para akong iginigisa na hindi ko maintindihan.
" I should have seen that coming.."
sabi ko ng mapagisa na kami ni Bryle sa loob ng opisina nya.
" Relax... hon..."
" Stop it Mr president sir... don't call me hon... wala na ang parents mo hindi na natin kailangang magkunwari... ikaw... hindi mo man lang ba naisip na pweding mangyari yun ha... hindi man lang pumasok sa isip mo na pweding kilala ako ng ilan sa mga member ng board nyo."
" Honestly no... hindi ko naman kasi alam na kilala ka ng business community."
" So do i... hindi ko rin alam na makikilala nila ako... pero dapat anticipated ko na yun eh... ilan sa mga hotels nyo ang bumababa ang sales magmula ng maging Vp ako ng JB..."
" whoaa... hindi ko alam yun ha."
" what... seryoso ka... akala ko alam mo yun dahil pinagbintangan mo akong spy."
" Seriously Nics... i really don't know na ganun ka kagaling sa business management... na pweding mademoralize ang isang kompanya dahil lang sa nawala ka."
" Ano ba yan papuri o panlalait.?"
" Take that as a compliment.."
" Thank you... pero kapag galing kasi sayo parang panlalait ang dating sa akin."
" Are you always like that with your boss...?"
" like what. .?"
Umiling lang ito.
" never mind... magtrabaho na nga tayo... madami tayong kailangang tapusin ngayon."
" Yah....sure."
At lumabas na ako ng opisina nya at pumasok sa opisina ko, at nagsimula ng magtrabaho.
BRYLE'S POV
My day at works, started with something mind blowing... nasa lobby lang ako at hinihintay ang pagdating ni Nica gusto ko kasi ako ang unang makakita sa kanya... excited na akong makita sya kung gaano sya kaganda ngayong papasok sya ng opisina na naka bihis pambabae... tinawagan ko na nga sya at pinagmadali... ganun ako ka excited.
10 minutes to nine ng may pumaradang isang puting bagong bagong toyota vios sa tapat ng pinto ng building nakita kong bumaba ang driver isang babaing naka pencil cut skirt at naka puting peter-pan collar longs-leave, nakalugay ang mahaba at alon alon nyang itim na itim na buhok, kumabog bigla ang dibdib ko... sya na yun alam ko... pinagmasdan ko sya mula sa glass door, nakita kong nilapitan sya ng parking assistant pero mukhang hindi sya nakilala nito kaya tiningnan nito ang plate number ng sasakyan nya.. nagusap sila at nakita kong ngumiti si Danica... tapos may hinanap sya sa bag nya...noon naman dumating ang sasakyan nina daddy at mommy... nilapitan sya ni mom at napansin kong tila kinagagalitan ni mom ang parking assistant ...noon na ako lumabas at nilapitan sila, hindi ko alam pero bigla na lang lumabas sa bibig ko ang salitang... hi hon... then i kiss her ang plano ko sa pisngi lang pero tila nangaakit yung mga labi nya kaya yun na ang tinarget ko... nakita kong namula sya at medyo na out balance pa nga... mabuti na lang nakahawak ako sa beywang nya.
Naramdaman kong bahagyang nanginginig ang kamay nyang hawak ko kaya naisipan kong asarin sya at nagtagumpay naman ako, pero pareho naming hindi inaasahan yung pagbangit ni mommy ng salitang kasal... pareho kaming natigilan ni nica pero ipinagkibit balikat ko na lamang yun saka ko na lang yun poproblemahin.
The board meeting goes well may mga nalaman ako tungkol kay nica na lalong nagpalaki sa paghanga ko sa kanya... mukhang gagawa sya ng malaking pangalan sa mundo ng business... at gusto kong ako ang kaagapay nya sa pagtahak nya sa landas tungo sa mas malaking mundong iyun.
At yung posisyon sa Lee group na sinasabi ng board ngayon pa lang ay pingiisipan ko na kung anong posisyon ang ibibigay ko sa kanya pero wala pa akong maisip... honestly kasi ang gusto kong posisyon para sa kanya is right beside me specially in my bed that's were she belong.
" Mr President sir... tumawag ang mommy mo mag didinner daw tayo."
sabi ni Nica na nakatayo sa harap ko at hawak ang company phone.
" that old woman.... hindi ba nya alam na ang dami nating trabaho dito."
" mukhang hindi nya talaga alam yun sir... so anong sasabihin ko."
Tiningnan ko sya... the dinner sounds tempting lalo na at ganito kaganda ang makakasabay kong kumain.
" sir..."
" okay... ask her where and what time..."
" okay sir..."
BINABASA MO ANG
MY ASSISTANT, MY WOMAN
Romance" i will give you two hours para pagisipan ang proposal ko then gumawa ka ng listahan mo ng sarili mong mga kundisyon tapos iemail mo sa akin give me one hour to think about it then magkita tayo sa conference room ng 12 oclock para pagusapan ang kon...